Có 3 kiểu người thân không nên giúp, dù mối quan hệ ruột thịt đến đâu cũng nên từ chối

( PHUNUTODAY ) - Tình cảm gia đình là một trong những mối quan hệ gắn bó nhất, tuy nhiên dù thân tới mấy cũng không nên giúp 3 kiểu người này.

Nghèo khó lâu ngày thành “bệnh”

Ai rồi cũng sẽ có lúc khó khăn. Lúc này nếu người thân, bạn bè có thể cùng nhau vươn lên và vượt qua những khó khăn trong cuộc sống thì đó sẽ là một điều hạnh phúc.

Nhưng chúng ta đôi khi cũng thấy trường này, luôn ở trong trạng thái nghèo, bần cùng cả đời, luôn cần sự giúp đỡ và hỗ trợ của người thân.

Vậy trong tình huống này, chúng ta có nên giúp đỡ không?

3

Thật ra, như tôi đã nói vừa rồi, thất bại và thụt lùi tạm thời là hiện tượng bình thường, cuộc đời không ai thuận buồm xuôi gió mãi được cả. Nhưng nếu ai đó luôn “dậm chân tại chỗ”, tỏ ra bần cùng, kiệt quệ, thậm chí “làm người” còn không xong thì chúng ta nên lưu ý. Những người thân như vậy không thể dễ dàng giúp đỡ.

Như người xưa đã nói: nghèo khó lâu ngày thành “bệnh”, hiện tượng bần cùng hóa kiểu này, dựa vào người khác giúp đỡ cũng vô ích, muốn thoát khỏi cảnh khó khăn thì phải dựa vào sự nỗ lực và chăm chỉ của chính mình.

Vì vậy, nếu có người thân cần sự giúp đỡ của người khác cả đời, thì chúng ta nên từ chối họ một cách dứt khoát.

Đừng giúp người thân vô ơn

Người thân trong gia đình thì sẽ quan tâm, ủng hộ lẫn nhau và biết ơn với những người đã giúp đỡ mình.

Nhưng một số người lại luôn nghĩ rằng những người thân giúp đỡ mình là “trách nhiệm” và “nghĩa vụ”. Vì vậy họ coi sự giúp đỡ này là “đương nhiên”, không đáng phải biết ơn. Kết quả là những người đã giúp đỡ họ trong những lúc khó khăn, lại không nhận được sự tôn trọng và biết ơn cần có. Rồi một khi họ không nhận được sự giúp đỡ theo “yêu cầu” thì chắc chắn mọi chuyện sẽ trở nên rắc rối, ảnh hưởng tới mối quan hệ họ hàng.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên học cách từ chối khi gặp phải những người thân như vậy, kẻo chính những sự giúp đỡ của mình lại khiến phát sinh những rắc rối không đáng có.

2

Những người luôn nghĩ mình là nạn nhân

Người có "tư duy nạn nhân" hay luôn "đóng vai" khốn khổ là người đổ lỗi cho tất cả mọi người, trừ bản thân họ, đặc biệt khi mọi thứ diễn ra không như ý. Họ thiếu sự trưởng thành về cảm xúc để nhận ra sai lầm và tự chịu trách nhiệm.

Những người này luôn tìm cách bào chữa cho hành vi xấu xí của mình. Và dù bạn có cố gắng thế nào đi nữa, họ cũng sẽ không bao giờ thay đổi. Bởi trong mắt mình, họ luôn là người vô tội.

Theo:  xevathethao.vn copy link