Có bầu sơn móng tay được không?

( PHUNUTODAY ) - Bà bầu sơn móng tay có thể ảnh hưởng tới trí não của thai nhi sau này nên các chị em cần lưu ý.

Bà bầu có sơn móng tay được không?

Thuốc sơn móng tay được chế xuất từ nitơrat hoá crllulose kết hợp với một số chất hoá học như axiton và các chất liệu màu hoá học. Những vật chất hoá học này có tính độc hại nhất định đối với cơ thể. Do vậy thai phụ khi sơn móng tay có khả năng nguy hại đến thai nhi trong bụng. Khi thai phụ chế biến thức ăn hoặc cầm trực tiếp thức ăn bằng tay các chất này có thể bong ra và bám vào thức ăn từ đó đi vào cơ thể. Qua nhau thai và máu xâm nhập vào cơ thể thai nhi tích luỹ nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của thai.

Một số nghiên cứu tại Columbia đã chỉ ra trong sơn móng tay còn chứa chất phthalates, chất này có ảnh hưởng đến trí não của trẻ. Một khảo sát với hơn 300 người phụ nữ và con cái của họ dựa trên mẫu nước tiểu và bài kiểm tra IQ của trẻ lúc 7 tuổi cho thấy mẹ bầu có nồng độ phthalates 25% trong nước tiểu sẽ dẫn đến kết quả chỉ số IQ của con thấp hơn những trẻ bình thường khác từ 6 – 8 điểm.

me-bau-son-mong-tay-khong
Bà bầu sơn móng tay sẽ ảnh hưởng trí não của thai nhi

Không những thế, nồng độ phthalates trong cơ thể người mẹ cao còn ảnh hưởng đến lý luận nhận thức, trí nhớ, cách tiếp nhận và xử lý thông tin của trẻ sau này do phthalates làm rối loạn hormone nội tiết tố, đặc biệt là hormone tuyến giáp của mẹ bầu – thành phần cực kỳ quan trọng giúp não bộ bé phát triển toàn diện.

Một số loại sơn móng tay còn có chứa Dibutyl Phthalate, chất này ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chức năng tử cung, có thể gây nguy cơ sinh non, thai nhẹ cân, và các vấn đề phát triển bất thường ở trẻ sơ sinh hoặc thậm chí là sảy thai.

Bên cạnh đó, chất Formaldehyde dùng để làm móng tay săn chắc được kiểm nghiệm là thủ phạm gây nên ung thư ở chuột. Nếu mẹ bầu sử dụng loại sơn có chứa chất này cũng có nguy cơ mắc ung thư.

Cách bà bầu sơn móng tay an toàn

– Nếu mẹ bầu vẫn muốn làm đẹp cho móng tay móng chân của mình trong thời kỳ mang thai thì mẹ nên lưu ý những điều sau đây để tránh ảnh hưởng đến thai nhi:

– Khi sơn móng tay, móng chân, mẹ bầu nên sơn ở những nơi thông thoáng hoặc nơi có cửa sổ mở để tránh hít phải mùi sơn khó chịu.

me-bau-can-trong-khi-son-
Bà bầu chỉ nên sơn một lớp và để khô tự nhiên

– Mẹ bầu chỉ nên sơn một lớp và để chúng khô tự nhiên. Hạn chế tiếp xúc phần móng tay, móng chân đã sơn lên khác bộ phận khác của cơ thể. Khi tẩy xóa móng tay mẹ cũng cần thực hiện ở nơi thoáng gió, sau khi tẩy cần rửa sạch bằng xà phòng.

– Khi chế biến đồ ăn, nhất là các món trộn, cuốn, mẹ nên sử dụng bao tay để tránh lớp sơn tróc ra dính vào thức ăn.

– Tốt nhất chị em khi sơn móng nên chọn các loại sơn không có chứa 3 chất là Dibutyl Phthalate, Formaldehyde, Toluene (mẹ có thể xem trên nhãn sản phẩm) hoặc có thể sử dụng các loại sơn có chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên.

– Khi sơn sửa móng tay ở các tiệm mẹ nên có dụng cụ riêng, phải diệt trùng trước khi làm. Chị em cũng nên yêu cầu các thợ sửa móng không được cắt lớp biểu bì (da chết) vì dễ dẫn đến nguy cơ bị nhiễm trùng cho bà bầu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link