10 tuyệt chiêu giúp bà bầu ngủ ngon, sâu giấc hơn trong suốt thai kỳ

( PHUNUTODAY ) - Trong thời gian mang thai, không ít mẹ bầu gặp tình trạng mất ngủ thường xuyên. Để ngủ ngon và sâu giấc hơn, các mẹ nhớ áp dụng 10 tuyệt chiêu dưới đây nhé.

Tuyệt chiêu giúp mẹ bầu ngủ ngon, sâu giấc

Trong thời gian mang thai, mẹ luôn cảm thấy mệt mỏi và cần ngủ đủ giấc. Tuy nhiên lại có nhiều yếu tố khiến mẹ trở nên khó ngủ. Dưới đây là những gợi ý giúp mẹ có được giấc ngủ ngon trong suốt thời kỳ mang thai.

Trong thời gian mang thai, mẹ luôn cảm thấy mệt mỏi và cần ngủ đủ giấc. Tuy nhiên lại có nhiều yếu tố khiến mẹ trở nên khó ngủ. Dưới đây là những gợi ý giúp mẹ có được giấc ngủ ngon trong suốt thời kỳ mang thai.

6_271280
 

1. Bỏ qua những món ăn nhẹ ban đêm

Cho dù các bà bầu thường có cảm giác đói về đêm song cần đảm bảo rằng bạn không ăn uống gì ít nhất hai giờ trước khi đi ngủ. Đồ ăn, thức uống có khả năng trào ngược hoặc gây ợ nóng nếu như bạn đi ngủ sau khi ăn uống không lâu và điều đó sẽ khiến bà bầu khó chịu, không thể chợp mắt.

2. Nằm nghiêng

Nằm nghiêng giúp các bà bầu giảm bớt áp lực lên tử cung và khiến họ dễ thở hơn. Thêm vào đó, vị trí nằm này cũng giúp phụ nữ mang thai bớt đau lưng nên nó thực sự là một giải pháp tốt cho các bà bầu khi đi ngủ. Theo Hiệp hội mang thai Mỹ, nằm ngủ nghiêng về bên trái có thể giúp tăng lượng máu và chất dinh dưỡng truyền tới em bé trong bụng mẹ.

3. Nhờ sự trợ giúp của những chiếc gối

Dùng một chiếc gối to và chắc chắn nâng đỡ phần đầu cùng phía trên cơ thể cao hơn một chút so với trước kia, bà bầu sẽ ngủ dễ dàng hơn. Vị trí này cũng làm giảm nhẹ áp lực từ trọng lượng cơ thể lên cơ hoành và khiến bạn thở dễ dàng hơn. Ngoài ra, hãy thử một chiếc gối dành riêng cho bà bầu, đó là chiếc gối có cấu tạo đặc trưng để nâng đỡ hoặc làm chỗ dựa toàn thân cho những người đang mang thai

4. Ra khỏi giường

Có vẻ nực cười nhưng nếu bạn không thể ngủ, cứ nằm mãi trên giường sẽ khiến bạn khó chịu hơn mà thôi. Hãy đứng dậy và làm một việc gì đó có thể giúp bạn khuây khỏa hơn, chẳng hạn như đi bộ xung quanh nhà hay gấp quần áo, cắm hoa, tưới cây – bất cứ việc gì nhẹ nhàng mà bạn thấy hứng thú. Biết đâu sau khi tâm trạng đã thoải mái hơn, bạn trở về giường sẽ dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

5. Sắp xếp giường ngủ thật thoải mái

Một chiếc giường ngủ thoải mái vô cùng quan trọng đối với giấc ngủ của các bà bầu. Từ khi mang thai, cột sống của bạn sẽ chịu nhiều áp lực hơn bình thường nên kích thước chăn, gối cũng phải thay đổi để phù hợp với cơ thể bạn. Chẳng hạn, bạn có thể xếp hết chăn gối lại thành một đống cao và gối trên đó, cơ thể bạn sẽ đỡ đau lưng hơn và dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

Ngoài ra nệm cũng là thứ bạn cần quan tâm. Toàn thân bạn lúc mang bầu rất đau mỏi nên một chiếc nệm êm ái nhưng không quá mềm, lún sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho giấc ngủ.

6. Duy trì giấc ngủ trưa ngắn

Nếu bạn vẫn duy trì thói quen ngủ trưa khi mang thai, đó là điều may mắn. Tuy nhiên, không nên chợp mắt quá 30 phút bởi khi bạn ngủ lâu hơn, cơ thể bạn sẽ bước vào giai đoạn của giấc ngủ sâu và điều đó khiến bạn khó thức giấc hơn, dễ gây chếnh choáng, mệt mỏi khi tỉnh dậy.

7. Giảm nhiệt cho phòng ngủ

Trong quá trình mang thai, cơ thể bạn sẽ bị tăng nhiệt. Bạn có thể cảm thấy nóng suốt cả ngày và cảm giác không gian mình đang ở quá ngột ngạt, điều đó sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ. Vì vậy, hãy thử giảm nhiệt độ phòng một chút bằng cách mở các cửa cho thoáng, giữ vệ sinh phòng ngủ, bỏ bớt những đồ điện hay các thiết bị công nghệ ra khỏi phòng.

8. Thư giãn trước khi ngủ

Vài phút trước khi ngủ, bạn hãy tránh xa bất cứ yếu tố kích thích bên ngoài nào như xem tivi, ngồi máy tính, đọc sách báo hay bất cứ thứ gì gây ồn ào, chói mắt. Ngoài ra, bạn cần tránh các hoạt động gắng sức trước khi ngủ như tập luyện ban đêm hay lau dọn nhà cửa. Thư giãn trước khi ngủ, giữ cho cơ thể thật thư thái, nhẹ nhàng, bạn sẽ dễ ngủ hơn.

9. Giường ngủ chỉ để ngủ

Không làm việc trên giường như ôm máy tính, điện thoại trả lời email, thanh toán hóa đơn… ngay trên chiếc giường ngủ của mình. Cơ thể bạn cần biết rằng giường ngủ là để dành cho việc ngủ và nghỉ ngơi, vì vậy bạn hãy “đào tạo” nó thực hiện đúng chức năng của mình.

10. Tắt đèn

Có thể trước kia bạn vẫn dễ dàng đi ngủ mà để đèn sáng nhưng khi mang thai, mọi chuyện lại khác đi. Giữ cho phòng ngủ yên tĩnh và tối là điều cần thiết để ngủ ngon hơn. Đảm bảo độ sáng vừa phải của đồng hồ báo thức hay các thiết bị điện tử, không để chúng đối diện với mắt bạn. Hãy đặt chúng ra xa một chút hoặc dùng một chiếc khăn mỏng phủ lên chúng cũng là giải pháp hay. Theo các chuyên gia, ánh sáng nhân tạo có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ tự nhiên và ức chế việc sản xuất các hormone melatomin – gây rối loạn chu kì giấc ngủ của bạn. Kéo rèm, đóng cửa, tắt điện để đảm bảo phòng ngủ luôn yên tĩnh, bạn sẽ dễ ngủ hơn.

Những tư thế ngủ bà bầu nên tránh

Tránh nằm ngửa khi mang thai

Ở 3 tháng giữa của thai kỳ, thai phụ không nên nằm ngửa vì tư thế nằm này sẽ làm tăng áp lực xuống phía sau của tử cung, làm giảm lượng máu dồn đến động mạnh chủ. Do đó, tử cung sẽ bị thiếu máu gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và sự phát triển của bào thai trong bụng.

Hơn nữa, tư thế nằm ngửa cũng khiến cho các chất độc hại khó được đào thải ra ngoài cơ thể, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Ngoài ra, thai phụ có thể gặp phải các triệu chứng đau thắt ngực, chóng mặt, tụt huyết áp, gây ngạt thai nhi và thậm chí tử vong.

Khi mang thai, không nên nằm nghiêng về bên phải

Trước khi chào đời, thai nhi thường có xu hướng quay sang bên phải, nếu thai phụ cũng nằm nghiêng sang phải thì tử cung cũng nghiêng sang bên phải nhiều hơn, gây xoắn vặn mạch máu trong tử cung.
Vì vậy việc nằm nghiêng sang trái có thể cải thiện tình trạng trên và giúp máu lưu thông dễ dàng, thai nhi cũng không bị thiếu oxy.

Khi mang thai, không nên nằm sấp hoặc gục xuống bàn

Khi đi làm, vì mệt mỏi nên nhiều bà bầu hay có thói quen nằm gục xuống bàn để chợp mắt một chút. Tuy nhiên ít người biết rằng, tư thế ngủ này sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của cả bà bầu và thai nhi trong bụng.

Khi nằm sấp khiến chức năng hô hấp của phổi sẽ bị giảm, cơ thể sẽ thiếu oxy và cơ chế thải carbon dioxide cũng bị cản trở gây áp lực cho em bé trong bụng, từ đó dẫn đến tình trạng trẻ bị thiếu oxy.

Vì vậy các mẹ bầu làm văn phòng cần hết sức lưu ý, hãy tìm cho mình một chiếc gối đặt sau ghế để có thể ngả lưng mỗi khi mệt mỏi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link