Có biểu hiện này hãy tới bệnh viện ngay kẻo ung thư gan giai đoạn cuối

( PHUNUTODAY ) - Có biểu hiện này hãy tới bệnh viện ngay kẻo ung thư gan giai đoạn cuối thì hối không kịp.

Gan là bộ phận rất quan trọng, được ví như “nhà máy hóa chất” của cơ thể. Gan đóng vai trò rất lớn trong quá trình chuyển hóa và tham gia sản xuất ra nhiều loại protein cần thiết, dịch mật, dự trữ glycogen, thải độc và nhiều chức năng khác.

ung-thu-gan

 

Nhiễm virus viêm gan B, C, cùng với thói quen xấu trong sinh hoạt như ăn quá nhiều chất béo, uống nhiều rượu bia, môi trường sống với nhiều hóa chất độc hại là nguyên nhân gây ra xơ gan và ung thư gan thường gặp nhất.

Ung thư gan, đặc biệt là ở giai đoạn đầu, hầu hết không có triệu chứng rõ ràng. Bệnh thường được phát hiện một cách vô tình khi kiểm tra sức khỏe hoặc bệnh nhân có thể gặp một số triệu chứng như đau bụng phải, ăn không ngon miệng, vàng da, sút cân.

1. Nước tiểu sẫm màu

Khi chức năng gan bị suy giảm có thể khiến mức bilirubin trong máu gia tăng, dẫn đến nước tiểu bị sẫm màu: màu vàng đậm hoặc nâu. Trong trường hợp này, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe lập tức, vì đây có thể là triệu chứng ban đầu của ung thư gan.

2. Dịch ổ bụng

Tình trang dịch tích tụ trong ổ bụng là một trong những triệu chứng phổ biến của ung thư gan giai đoạn đầu. Đặc biệt, trong trường hợp bạn thường cảm thấy đầy hơi, trướng bụng cùng với lớn gan, đây có thể được coi là một dấu hiệu sớm của ung thư gan.

3. Đau bụng

Khi gan bị lớn và suy giảm chức năng có thể dẫn đến tình trạng đau bụng. Trong trường hợp bạn bị đau bụng cùng với gan to, bạn có nhiều khả năng mắc phải các bệnh về gan, trong đó có ung thư.

4. Ngứa

Ngứa có thể được coi như một triệu chứng sớm của ung thư gan. Điều này xảy ra chủ yếu do chức năng gan bị suy giảm, dẫn đến làm tăng lượng bilirubin trong máu, vốn là tác nhân gây ngứa trên da.

5. Lớn gan

Gan nằm ở phía dưới hạ sườn phải kéo dài đến giữa bụng. Khi bạn dùng tay sờ thấy, có thể là do bạn bị lớn gan. Trong trường hợp này, bạn cần tiến hành kiểm tra sức khỏe ngay lập tức, vì đó có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo ung thư gan.

6. Mệt mỏi

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi dai dẳng, không dứt, kèm với bất kỳ triệu chứng khác liên quan đến suy giảm chức năng gan, bạn có thể có nguy cơ bị ung thư gan. Vì tình trạng mệt mỏi kéo dài là một triệu chứng phổ biến ở các bệnh nhân ung thư gan.

dau-hieu-ung-thu-gan

 

7. Sụt cân

Gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Vì thế, khi chức năng gan bị suy giảm có thể dẫn đến tình trạng sụt cân. Điều này có thể được coi là một trong những triệu chứng quan trọng nhất cảnh báo nguy cơ ung thư gan giai đoạn đầu.

9. Vàng da

Vàng da không phải là một bệnh, tuy nhiên nó là một biểu hiện của tình trạng suy giảm chức năng gan. Khi chức năng gan suy giảm, dẫn tới nguy cơ làm tăng lượng bilirubin trong máu, gây nên tình trạng vàng da. Do vậy, vàng da thường được xem như một trong những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo ung thư gan.

9. Đau vùng gan

Gan là một trong những cơ quan nội tạng lớn nhất cơ thể, nằm ở phần trên bên phải của dạ dày. Ung thư gan có thể gây một số cơn đau liên tục hoặc ngắt quãng trong thời gian đầu, do đó nhiều người thường không chú ý nên dễ bị bỏ qua.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn