Có dấu hiệu này là con bạn có thể mắc căn bệnh lạ Kawasaki có thể gây nhồi máu cơ tim ở trẻ

( PHUNUTODAY ) - Có dấu hiệu này là con bạn có thể mắc căn bệnh lạ Kawasaki có thể gây nhồi máu cơ tim ở trẻ mẹ nào cũng cần biết ngay.

Các chuyên gia cho rằng, một số ít trường hợp bị biến chứng Kawasaki gây giãn mạch vành tiềm tàng và thậm chí gây nhồi máu cơ tim ở trẻ em.

benh-la1 

Kawasaki ở trẻ gây nhiều biến chứng

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy, Trưởng Bộ môn Nhi, Trường Đại học Y Hà Nội cho biết: Bệnh Kawasaki được phát hiện ở Nhật và mang tên người phát hiện ra nó là bác sĩ Tomisaku Kawasaki.

Bệnh này không tổn thương một cơ quan mà toàn thân, bệnh nổi trội ở các nước châu Á, còn ở châu Âu thì hiếm gặp hơn.

Theo PGS. Thúy, trẻ mắc bệnh Kawasaki thường có biểu hiện sốt cao, kéo dài, bệnh nhân thường không đáp ứng với kháng sinh.

Thứ hai là bệnh nhân đỏ mắt, đỏ niêm mạc lưỡi, lưỡi đỏ rực như quả dâu, da nổi nhiều hạch. Biến chứng 1-2 tuần, sau đó thoái lui. Bệnh Kawasaki không lây truyền mà mang tính cơ địa nhiều.

Bệnh thường không để lại di chứng. Tuy nhiên, có một số ít trường hợp gây hậu quả nặng nề. Ở trẻ em rất ít khi bị bệnh tim mạch, trừ khi trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh.

Nhưng riêng bệnh Kawasaki này, một số ít trường hợp biến chứng gây giãn mạch vành tiềm tàng và thậm chí gây nhồi máu cơ tim ở trẻ em.

Sau tuần thứ 2, tuần thứ 3 trở đi siêu âm tim mới phát hiện giãn mạch. Tháng thứ 5, tháng thứ 6 trẻ bắt đầu có biểu hiện suy mạch vành, suy tim", PGS. Thúy cho biết.

Chính vì thế, khi thấy trẻ có triệu chứng sốt kéo dài, điều trị kháng sinh không có kết quả, xét nghiệm thấy có nghi ngờ thì thường nghĩ đến bệnh này.

Hiện nay, không có yếu tố "tiêu chuẩn vàng" để xét nghiệm chẩn đoán bệnh Kawasaki. Nếu bị bệnh, trẻ cần phải siêu âm tim định kỳ để đề phòng biến chứng tim mạch như suy tim, nhồi máu cơ tim xảy ra sau này.

Đó là điều duy nhất người ta lo lắng về biến chứng hiếm gặp của bệnh này. Thông thường thì bệnh khá lành tính và khỏi, không để lại di chứng gì.

Theo bác sĩ Minh Phúc, quan trọng là phát hiện bệnh và đưa trẻ đến bệnh viện sớm, vì nếu được điều trị trong vòng 10 ngày kể từ khi trẻ mắc bệnh kawasaki thì mới có thể ngừa được các biến chứng ở tim. Sau 10 ngày thì hiệu quả ngăn ngừa biến chứng sẽ giảm xuống. Nếu bệnh đáp ứng tốt điều trị, thì khoảng 48 giờ sau điều trị, bệnh sẽ lui dần, trẻ hết sốt và có thể về nhà, không có vấn đề gì.

Tuy nhiên, một khi trẻ đã mắc bệnh kawasaki thì cần phải được tái khám suốt đời! Đối với những trường hợp bệnh không gây biến chứng, thì sau khi xuất viện về uống thuốc Aspirin trong vòng khoảng 6 tuần thì ngưng. Nhưng phải đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa, để tái khám, theo dõi định kỳ, bởi có thể bệnh sẽ tái phát, nhưng một số trường hợp bệnh diễn tiến âm thầm, mà người nhà của trẻ không hề hay biết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn