Theo lý giải của vị này, việc các địa phương phát hiện nhiều vụ đốt pháo và để xảy ra nhiều vụ nổ pháo nhưng không xử lý là hai vấn đề khác nhau." />

Có đốt pháo nhưng không xử lý là hai chuyện ’khác nhau’

( PHUNUTODAY ) - align: justify;">Theo lý giải của vị này, việc các địa phương phát hiện nhiều vụ đốt pháo và để xảy ra nhiều vụ nổ pháo nhưng không xử lý là hai vấn đề khác nhau.

Tổng cục cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII), cho biết, trong 9 ngày nghỉ Tết (từ 9/2 đến 16/2/2013), có 3 địa phương phát hiện các vụ đốt pháo. Trong đó, nhiều nhất là Nam Định với 30 vụ, Hải Dương: 13 vụ và Lào Cai.

[links()]
Được biết, phần lớn các vụ việc phát hiện bắt giữ đều được xử lý nghiêm theo hình thức phạt hành chính hoặc xử lý hình sự về tội gây rối trật tự công cộng.
 
Xác pháo vương vãi ở TT Gia Lộc -  Hải Dương. Ảnh: TNO
Xác pháo vương vãi ở TT Gia Lộc - Hải Dương. Ảnh: TNO
 
Trả lời câu hỏi của Báo Thanh Niên về việc có kiến nghị xem xét kiểm điểm, kỷ luật Chủ tịch UBND các tỉnh Nam Định, Hải Dương, Lào Cai do để xảy ra tình trạng đốt pháo nhiều hay không, mộ̣t lãnh đạo của Tổng cục VII cho biết trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ chỉ nêu tình hình chung về đốt pháo, không kiến nghị chi tiết và xem xét trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh nào.
 
Theo lý giải của vị này, việc các địa phương phát hiện nhiều vụ đốt pháo và để xảy ra nhiều vụ nổ pháo nhưng không xử lý là hai vấn đề khác nhau cần dựa vào nhiều nguồn thông tin, ý kiến các ngành chức năng mới có cơ sở để xử lý.
 
Trong cuộc họp chiều 19/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phê bình các tỉnh để xảy ra tình trạng đốt pháo trong dịp Tết.
 
Trước Tết Quý Tỵ 2013, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện nêu rõ: Nơi nào để xảy ra tình trạng đốt pháo trái phép thì Chủ tịch UBND Tỉnh, Thành phố đó phải kiểm điểm trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ.
 
Ngày 19/2, ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã thừa nhận, việc người dân Hải Dương đốt pháo là có, đó là một vài vụ lẻ tẻ. Nhưng có một điều chắc chắn, các cấp chính quyền không hề buông lỏng chỉ đạo trong việc này, không cố ý lảng tránh việc này.
 
“Tôi sẽ có báo cáo với Thủ tướng về chuyện đốt pháo là có. UBND tỉnh Hải Dương cũng đã có báo cáo với Chính phủ về việc đó rồi”, ông Hiển khẳng định.
 
Tuy nhiên, ông Hiển vẫn chưa đưa ra hướng xử lý cụ thể lãnh đạo địa phương có đốt pháo, vì còn phải cho kiểm tra lại!
 
PV. (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn