Có được đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại nơi tạm trú không?

( PHUNUTODAY ) - Tài khoản định danh điện tử mức 2 mang đến nhiều lợi ích cho người dân. Chính vì vậy mà nhiều người băn khoăn không biết có thể làm tại nơi tạm trú được không.

Đây là tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin cá nhân kê khai đã được xác minh bằng ảnh chân dung hoặc vân tay trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về cư dân, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

Bên cạnh đó, tài khoản định danh điện tử mức 2 được tích hợp thêm các giấy tờ như Giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, hộ chiếu… Mức 2 cũng là mức cao nhất của tài khoản định danh cá nhân.

Căn cứ Điều 14 Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định nơi đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 như sau:

Đối với công dân đã có CCCD gắn chip

Công dân đến Công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân để làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.

Vì vậy, nếu thẻ CCCD gắn chip còn hiệu lực sử dụng thì công dân có thể đến trực tiếp một trong các đơn vị sau (không bắt buộc theo nơi thường trú hoặc tạm trú) để đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2:

 - Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội – Công an Quận/Huyện/Thị xã/Thành phố trực thuộc tỉnh/thành phố.

- Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an tỉnh/thành phố.

- Riêng các thành phố trực thuộc trung ương: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ thì công dân có thể làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử mức 2 tại các đơn vị xã/phường/thị trấn.

Đối với công dân chưa có CCCD gắn chip

Cơ quan Công an tiến hành cấp tài khoản định danh điện tử mức độ ăn cùng với cấp thẻ Căn cước công dân với trường hợp công dân chưa được cấp Căn cước công dân gắn chip điện tử.

Trường hợp công dân chưa có thẻ CCCD gắn chip có thể đến trực tiếp một trong các đơn vị sau (theo nơi thường trú hoặc tạm trú) để đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2:

- Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội - Công an Quận/Huyện/Thị xã/Thành phố trực thuộc tỉnh/thành phố.

- Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh/thành phố.

Như vậy, công dân có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại nơi tạm trú dù đã có hay chưa có CCCD gắn chip.

Căn cứ pháp lý: Điều 14 Nghị định 59/2022/NĐ-CP, Tài liệu hướng dẫn đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên https://vneid.gov.vn/.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link