Cài đặt VNeID sớm nhận được nhiều tiện ích bất ngờ: Nhất là với những người đi máy bay, không biết là thiệt

( PHUNUTODAY ) - Hãy cài đặt VNeID sớm, bạn sẽ được hưởng nhiều tiện ích bất ngờ, nhất là với những người hay di chuyển bằng máy bay.

Hiện nay, việc số hóa dữ liệu đã được áp dụng vào quản lý dân cư, nhất là ứng dụng định danh điện tử VNeID đang được triển khai mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chưa thực sự hiểu hết tầm quan trọng cũng như những lợi ích ứng dụng này mang lại nên vẫn chưa dành thời gian để cài đặt. Hãy cài đặt VNeID sớm, bạn sẽ được hưởng nhiều tiện ích bất ngờ, nhất là với những người hay di chuyển bằng máy bay.

Ứng dụng định danh điện tử VNeID là gì?

VNeID là một ứng dụng được cài đặt trên các thiết bị di động nhằm mục đích thay thế những giấy tờ truyền thống. Ứng dụng này được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an Việt Nam trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư cũng như xác thực điện tử.

VNeID

Những tiện ích tài khoản định danh điện tử

+ Thay thế giấy tờ cá nhân bằng giấy

Khi được kích hoạt bước 2, VNeID sẽ tích hợp tất cả giấy tờ của người dân trên thiết bị di động. Khi đó, người dân sẽ không cần phải mang theo giấy tờ khi giao dịch hành chính mà chỉ cần mang theo điện thoại di động vô cùng tiện lợi. Tức là bạn cần trả tiền điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, khám bệnh bằng bảo hiểm y tế hay giao dịch tại ngân hàng,… thì cũng chỉ cần sử dụng phần mềm này để xác thực.

+ Tiết kiệm thời gian kiểm tra an ninh sân bay

Từ 1/6 đến 1/8, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Bộ Công an và các đơn vị liên quan triển khai việc ứng dụng xác thực tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 2 đối với các hành khách bay nội địa trên cả nước. Tất cả các hành khách đi máy bay các tuyến nội địa chỉ cần xuất trình thẻ căn cước công dân trên ứng dụng VNeID để làm thủ tục an ninh.

Đầu năm nay, Cục Hàng không đã thí điểm việc ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học (nhận diện khuôn mặt) hành khách đi chuyến bay nội địa tại sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh). Cụ thể, khi qua cửa an ninh, hành khách chỉ cần đưa căn cước công dân gắn chip qua máy quét, hướng mặt về phía camera chuyên dụng để được nhận diện, đối chiếu với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngoài ra, các hành khách xuất nhập cảnh Việt Nam cũng có thể tiết kiệm thời gian nhờ hộ chiếu điện tử và phương thức kiểm soát cửa khẩu tự động. Chip điện tử được tích hợp bên trong trang bìa sau của hộ chiếu điện tử có lưu trữ thông tin nhân thân và thông tin sinh trắc học của công dân gồm khuôn mặt, vân tay,… và chữ ký số của cơ quan cấp hộ chiếu.

VNeID-2

Tính bảo mật của hộ chiếu điện tử rất cao, giúp bảo vệ khách hàng khỏi nguy cơ bị lấy cắp thông tin cá nhân, tránh tình trạng bị làm giả. Vì vậy, công dân có hộ chiếu điện tử sẽ được các quốc gia khác ưu tiên khi xét duyệt cấp thị thực nhập cảnh. Hiện nay, trên thế giới đã có hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng hộ chiếu điện tử.

Sau ga quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất, nhà ga quốc tế T2 của sân bay Nội Bài, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc cũng đã triển khai lắp đặt hệ thống quét hộ chiếu tự động. Hệ thống này chỉ mất từ 10-20 giây để kiểm tra thông tin xuất nhập cảnh mỗi khách hàng. Khi xuất nhập cảnh, khách hàng chỉ việc đặt hộ chiếu điện tử của mình vào khu vực máy quét rồi đứng trước camera để chụp ảnh, nếu được thông qua là được mở cổng cho xuất hoặc nhập cảnh. Để làm được điều này, trong lần đầu xuất hoặc nhập cảnh, hành khách phải đăng ký dấu vân tay và thông tin cá nhân tại khu vực kiểm tra an ninh cửa khẩu để đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

+ Đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng tại nhà

Từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy đã không còn giá trị sử dụng. Thay vào đó, cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử. Cụ thể, nếu muốn đăng ký tạm trú, thường trú, tạm vắng thì bạn có thể thao tác trên ứng dụng VNeID ngay tại nhà mà không phải trực tiếp đến cơ quan công an, giúp tiết kiệm thời gian và đơn giản thủ tục.

Trên đây là một số tiện ích của VNeID mang lại cho chúng ta. Nếu chưa cài đặt ứng dụng này, hãy nhanh chóng đến cơ quan hành chính ở địa phương để được hướng dẫn cụ thể và cài đặt chính xác, nhanh gọn nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link