Những món chứa nhiều giun sán, ký sinh trùng mà nhiều người Việt vẫn “nghiện”

( PHUNUTODAY ) - 5 món ăn dưới đây chứa rất nhiều giun sán, ký sinh trùng, nhưng lại là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người.

Ốc

Ốc luộc, ốc xào, ốc hấp đều là món ăn được nhiều bạn yêu thích. Nhưng cũng giống như lươn ốc sống ở tầng bùn lầy của ao hồ, là nơi có rất nhiều ký sinh trùng sinh sống. Vì vậy, khi ăn ốc nếu không chế biến kỹ bạn có nguy cơ nhiễm khuẩn nguy hại tới sức khỏe.

Theo nguyên cứu khoa học từng cong bố trong một con ốc có thể chứa tới từ 3000-6000 ký sinh trùng giun ống. Chính vì vậy, nếu ăn ốc, bạn phải nấu thật chín đừng bao giờ ăn ốc chín tái kẻo rước họa vào thân

 Nem chua

Trong thành phần của nem chua được làm từ bì lợn chưa chín và giúp lên men tự nhiên cho tới khi đạt vị chua thì có thể sử dụng được. Vì vậy, trong nem chua thường chứa nhiều vi khuẩn, bệnh nhiễm giun xoắn… khi chúng ta ăn phải nem chua có dịch bệnh dễ mắc suy hô hấp, rối loạn tâm thần như cuồng sảng hoặc ngủ gà, huyết áp hạ, mạch nhanh nhỏ... Ngoài ra, còn nhiều bệnh nguy hiểm như sán lá gan có trong nem chua.Theo các chuyên gia khuyến cáo để phòng bệnh, người dân không ăn thịt lợn tái, gỏi sống, không ăn nem chua để tránh nhiễm bệnh vào người.

Ốc ẩn chứa nhiều nguy hiểm

Ốc ẩn chứa nhiều nguy hiểm

Rau sống

Trong thành phần của rau sống chứa khá nhiều vi khuẩn, các loại sán trưởng thành nằm trong ruột người, rồi đẻ ra trứng và xuất hiện trong phân người, nếu điều kiện vệ sinh kém. Khi ăn rau sống thông thường chúng ta chỉ rửa bằng nước sạch hoặc là ngâm muối. Nhưng ở nhiệt độ thông thường các loại vi khuẩn, giun sán không thể nào chết được, chúng chỉ hoàn toàn bị tiêu diệt nếu nấu ở nhiệt độ cao mà thôi.

Vì vậy, khi chúng ta ăn rau sống là chúng ta đang tự hủy hoại bản thân mình bởi bất cứ lúc nào con người cũng có thể nhiễm bệnh từ những ký sinh trùng bám trên rau sống.

Gỏi cá

Những món gỏi cá, nộm cá được nhiều người yêu thích thậm chí chúng còn khá đắt tiền chỉ dành cho những người thượng lưu như các món sashimi, sushi, gỏi cá hồi…. Tuy nhiên, khi ăn gỏi cá chúng ta có nguy cơ nhiễm rất nhiều ký sinh trùng có trên đó.

Ngoài ra chưa kể các loại sán lá gan có thể xâm nhập vào cơ thể sẽ nhanh chóng đi vào gan và túi mật, làm hỏng gan nhanh chóng. Khi phát bệnh, cơ thể bắt đầu có dấu hiệu đau nhức, đầy hơi kèm theo đau bụng khó thở…

Gỏi cá rất nguy hiểm với sức khỏe

Gỏi cá rất nguy hiểm với sức khỏe

Lươn

Lươn là món ăn bổ dưỡng được nhiều người yêu thích như cháo lượn, súp lươn, hợp om… Tuy nhiên, đo lươn sống ở tầng bùn lầy nên rất dễ nhiễm các loại ký sinh trùng, các loại vi khuẩn vô cùng nguy hiểm. Trong nhiệt độ cao thì các loại vi khuẩn này sẽ bị tiêu diệt, nhưng nếu bạn nấu không chín kỹ thì hoàn toàn có nguy cơ nhiễm bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Chính vì vậy, khi chế biến những món ăn có liên quan tới lươn bạn phải nấu chín kỹ, nhiệt độ đủ làm cho nước nóng sôi và tối thiểu phải đun sôi từ 4-5 phút mới có thể ăn và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn