Có giới hạn số lần dùng thẻ BHYT khám chữa bệnh trong 1 tháng?

( PHUNUTODAY ) - Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, để hiểu rõ về vấn đề này mới bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây:

Hiện chưa có văn bản pháp luật nào quy định và giới hạn về số lần đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với bệnh nhân trong vòng 01 tháng, vì vậy bạn có thể đưa con đi khám bất cứ thời gian nào và không bị hạn chế về số lần khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, theo Điều 5 Thông tư 39/2018/TT của Bộ Y tế về việc xác định số lần, mức giá và thanh toán tiền khám bệnh trong một số trường hợp cụ thể cần lưu ý:

1. Nếu người bệnh đến khám bệnh tại cơ sở y tế, đã được khám bệnh, cấp thuốc về điều trị nhưng sau đó có biểu hiện bất thường, đến cơ sở y tế đó để khám lại ngay trong ngày hôm đó và được tiếp tục thăm khám thì lần khám này được coi như là lần khám thứ 02 trở đi trong một ngày.

Trường hợp này việc thanh toán được thực hiện từ lần khám thứ 02 trở đi chỉ tính 30% mức giá của 01 lần khám bệnh và mức thanh toán tối đa chi phí khám bệnh của người đó không quá 02 lần mức giá của 01 lần khám bệnh.

2. Nếu trong cùng một lần đến khám bệnh tại cùng một cơ sở y tế (có thể khám trong cùng một ngày hoặc do điều kiện khách quan hoặc yêu cầu chuyên môn nên chưa hoàn thành được quá trình khám bệnh trong ngày đầu tiên, phải tiếp tục khám trong ngày tiếp theo), người bệnh sau khi khám một chuyên khoa cần phải khám thêm các chuyên khoa khác thì từ lần khám thứ 02 trở đi chỉ tính 30% mức giá của 01 lần khám bệnh và mức thanh toán tối đa chi phí khám bệnh của người đó không quá 02 lần mức giá của 01 lần khám bệnh.

ma-the-bhyt

Mức hưởng bảo hiểm y tế

Trường hợp đúng tuyến

Khoản 1 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung 2014 quy định, người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh đúng tuyến sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí trong phạm vi được hưởng với mức hưởng:

100% chi phí khám, chữa bệnh nếu là bộ đội, công an; người có công với cách mạng, cựu chiến binh; trẻ em dưới 06 tuổi; người thuộc hộ gia đình nghèo; người có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở…95% chi phí khám, chữa bệnh nếu là người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; người thuộc hộ gia đình cận nghèo…80% chi phí khám, chữa bệnh nếu là đối tượng khác.

Mức hưởng BHYT trái tuyến

Theo khoản 3 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014, trường hợp người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh trái tuyến được quỹ BHYT thanh toán theo mức hưởng khi đi khám đúng tuyến theo tỷ lệ sau đây:

Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước;Tại bệnh viện tuyến huyện là 100% chi phí khám chữa bệnh. Một tháng được khám bảo hiểm y tế bao nhiêu lầnMột tháng được khám bảo hiểm y tế bao nhiêu lần?

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link