Nghề lạ mới xuất hiện ở Việt Nam: Nghề không tên nhưng kiếm hàng chục triệu mỗi tháng

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng gấp quần áo là một công việc không tên. Tuy nhiên, ở nhiều quốc gia trên thế giới, công việc này có thể đem lại thu nhập hàng chục triệu mỗi tháng.

Năm 2017, quy mô giao dịch trên thị trường đồ xa xỉ của Trung Quốc đạt 80 tỷ và tăng nhanh với tốc độ 40% mỗi năm. Trong khi đại dịch khiến tất cả các ngành nghề đều bị ảnh hưởng, Hermes – thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới, được cho là đã gặt hái ít nhất 19 triệu nhân dân tệ, tương đương 2,7 triệu USD doanh số bán hàng Trung Quốc.

Không riêng gì Trung Quốc, người trẻ trong độ tuổi 25-30 tuổi trên toàn thế giới đều có xu hướng tiêu thụ hàng xa xỉ nhiều hơn. Nhiều người không ngại chi tiền cho các mặt hàng xa xỉ để chứng minh đẳng cấp, địa vị của họ. Nhờ đó, nền kinh tế được thúc đẩy và tạo ra nhiều ngành nghề mới trong xã hội. Một trong số đó là nghề sắp xếp tủ quần áo.

Công việc này không hề đơn giản, nó đòi hỏi người làm phải có sự chuyên nghiệp. Khách hàng của dịch vụ này chủ yếu là giới nhà giàu, thuộc tầng lớp trung hoặc thượng lưu với thói quen mua sắm hàng hiệu. Họ thường không có thói quen dọn dẹp và bảo quản những món đồ xa xỉ, đắt đỏ cẩn thận, dẫn đến việc đồ đạc hư hại. Vì vậy mà công việc này ra đời.

Người làm nghề sắp xếp tủ quần áo được xem là “chuyên gia” có nhiệm vụ tạo ra một chiếc tủ quần áo ngăn nắp và hữu dụng. Công việc này nghe tên thì tưởng đơn giản nhưng các chuyên gia phải bỏ nhiều công sức tìm hiểu về gia chủ và căn nhà mà họ được mời đến cùng với một núi quần áo lộn xộn. Họ cũng phải vạch ra một bản thiết kế hợp lý rồi tiến hành sửa chữa các chi tiết trong ngăn tủ quần áo. Cuối cùng mới là bước gấp quần áo và sắp xếp cho ngay ngắn.

Bên cạnh việc biết cách lau dọn, cách gấp, cách treo móc từng loại quần áo, chuyên gia dọn tủ còn phải có sự am hiểu về chất liệu vải, tư duy bố trí sắp xếp khoa học để quyết định món đồ nào thì gấp, món đồ nào nên treo. Túi hàng hiệu phải có chỗ bảo quản riêng, trang sức để đúng chỗ, tất phải buộc thành đôi rồi sắp xếp theo thứ tự mặc đồ, hàng hiệu nào phải trưng ra trước để đảm bảo tính thẩm mỹ,…

Do đó, công việc sắp xếp tủ quần áo được trả lương rất cao. Ở Trung Quốc, những nhóm chuyên nghiệp có chi phí vào khoảng 2.000 USD (hơn 46 triệu đồng) trên một lần sắp xếp, thậm chí mức phí có thể cao hơn tùy độ cầu kỳ, hoành tráng của tủ đồ.

Ở Việt Nam, công việc này chỉ mới hình thành nhưng cũng dần trở nên phổ biến và cũng có mức thu nhập khá so với mức sống cơ bản của người Việt.

Dịch vụ này ở Hà Nội chủ yếu được cung cấp bởi các công ty dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, vệ sinh công nghiệp và chuyển nhà trọn gói. Một chuyên gia sắp xếp tủ quần áo chia sẻ khách hàng đa phần là nữ, có thu nhập khá, có nhiều quần áo, trong độ tuổi từ 25-40, đã lập gia đình và công việc rất bận rộn. Mùa cao điểm của nghề là lúc giao mùa, khách cần thay đổi quần áo hoặc chuyển nhà. Có khách hàng mua cùng lúc 100 chiếc quần jeans, tủ đồ không phải hàng hiệu nhưng quá nhiều khiến “gia chủ” bất lực và phải tìm trợ giúp từ chuyên gia sắp xếp tủ quần áo.

Tùy vào diện tích nhà, khối lượng quần áo và nhu cầu của khách hàng, sau khi khảo sát các chuyên gia sẽ lên phương án thiết kế tủ đồ khoa học và cung cấp lời khuyên giúp gia chủ gọn gàng, ngăn nắp. Mỗi gia đình bình thường chỉ mất khoảng 4 tiếng nhưng với người nổi tiếng, nhiều quần áo, phụ kiện có khi phải 3-4 ngày sắp xếp. Chi phí được trả theo giờ từ 250.000 – 400.000 đồng/giờ sắp xếp.

Cái khó của nghề này là mới và đòi hỏi tính tỉ mỉ. Nhiều khách có nhu cầu nhưng khi nghe đến giá dịch vụ họ lại thay đổi ý định, lượng khách thường xuyên hoặc đặt định kỳ còn hạn chế. Bên cạnh đó, các nhân viên làm việc này phải rất thạo việc, có óc quan sát và nhanh chóng sắp xếp lại vị trí các món đồ một cách gọn gàng, hợp lý, giúp tiết kiệm không gian và thời gian cho gia chủ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link