Đọc bài viết "Lý Nhã Kỳ ’nổ’ đúng như tính cách người Việt" được đăng tải trên Phunutoday cách đây không lâu tôi đã rất ấn tượng với phát hiện của tác giả khi đưa ra nghiên cứu của Đào Duy Anh - nhà nghiên cứu văn hóa, nhà sử học lừng lẫy một thời.
Đào Duy Anh đã chỉ ra một số thói hư tật xấu của người Việt như: "tính khí hơi nông nổi, hay khoe khoang, trang hoàng bề ngoài, ưa hư danh" và bỗng nhiên tôi vỡ ra được một điều, dường như cùng với sự phát triển của thời đại, những nét đặc trưng đó được gọi chung bằng một từ rất hình tượng là 'nổ'.
Có thể nhiều người sẽ cho rằng đưa ra nhận xét như vậy là quy chụp, không hợp lý bởi dân tộc nào mà chẳng có người này, người khác. Tuy nhiên, bản thân tôi có thể khẳng định rằng, ít hay nhiều trong mỗi người Việt đều thích tiếng nổ và có tính 'nổ'.
Ngay từ khi còn nhỏ, bất cứ đứa trẻ con Việt Nam nào cũng chết mê chệt mệt với cái màng hơi túi khí được dùng để bảo vệ hàng hóa đặc biệt là hàng điện tử. Những đứa trẻ có thể ngồi cả ngày bóp lần lượt những túi khí nho nhỏ để chúng bật lên tiếng nổ lách tách vui tai.
![]() |
Xốp hơi và pháo được người Việt yêu thích bởi chúng phát ra những tiếng nổ vui tai |
Đấy là sự thích thú với những tiếng nổ nhỏ, lớn hơn một chút, chắc chắn không ai có thể cưỡng lại sự hấp dẫn của những tiếng pháo vui tươi, nhộn nhịp. Từ hội hè, lễ tết đến khai trương, đám cưới, trong những ngày vui, niềm vui của mọi người lại càng được nhân lên khi có tiếng pháo nổ rộn ràng.
Dường như sự say mê với tiếng nổ, tiếng pháo trong mỗi con người đã ăn sâu vào trong tiềm thức và hình thành nên tính cách của người Việt. Chính vì vậy mà mới đây, khi các cơ quan chức năng cho phép sử dụng pháo nhưng là pháo không nổ đã khiến nhiều người bất ngờ và tỏ ra thất vọng, bởi pháo không nổ thì sẽ không có tiếng, và như thế thì đâu còn sự hấp dẫn của những quả pháo.
Tuy nhiên, cá nhân tôi lại cho rằng có lẽ những tiếng nổ trong xã hội cũng cần phải giảm xuống bởi con người hiện đại đã "nổ" thay cho rồi. Trong những câu chuyện hàng ngày rất nhiều người có thói quen pha chút 'mắm muối, gia vị' cho câu chuyện thêm phần cuốn hút, gay cấn. Còn với những ngôi sao thì dường như 'nổ' là một phần tất yếu để nổi tiếng.
Có thể thấy rõ điều này ở những người nổi tiếng nhất nhì Việt Nam về lĩnh vực văn hóa, giải trí như Đàm Vĩnh Hưng, Lý Nhã Kỳ. Họ là cái tên của mọi người, mọi nhà, là người Việt Nam chắc chắn bạn sẽ phải nghe đến tên tuổi của họ có thể thông qua các hoạt động giải trí, văn hóa, hay thông qua các chiêu trò độc lạ hay khả năng "nổ văng miệng" đáng ngưỡng mộ. Tính cách 'nổ' của họ luôn nổi bật và thu hút được sự quan tâm rất lớn từ phía công chúng
![]() |
Việt Nam dùng pháo không nổ bởi đã có Đàm Vĩnh Hưng và Lý Nhã Kỳ nổ thay? |
Lý Nhã Kỳ được xem là mỹ nhân giàu có hàng đầu của showbiz Việt khi sở hữu trong tay cửa hàng kinh doanh kim cương và thời trang, những món đồ kim cương, váy hàng hiệu đắt tiền. Nổi tiếng vì kim cương hàng hiệu, vì đã từng đảm nhận danh hiệu ĐSDL đại diện cho đất nước và con người Việt Nam đi quảng bá hình ảnh với bạn bè thế giới, nhưng cái tên Lý Nhã Kỳ còn được biết đến nhiều hơn bởi hàng loạt những vụ ồn ào về đồ hiệu, phụ kiện tiền tỉ với mức giá chênh lệch quá nhiều với giá cả đã được kiểm chứng và những phát ngôn khoe của quá lố.
Người Việt đã quen thuộc với phong cách 'nổ' của Lý Nhã Kỳ đến mức trước những phát ngôn của người đẹp như: 'Tôi có tầm ảnh hưởng thế giới', 'Tôi sinh ra để đeo kim cương', hay 'Tôi sở hữu nhiều kiệt tác trang sức nổi tiếng thế giới'... đã trở nên quá bình thường và quen thuộc, thậm chí lâu lâu không có còn khiến người ta thấy thiếu vắng, buồn bã.
Mr Đàm cũng là một đại gia hàng đầu của showbiz. Không chỉ sở hữu biệt thự triệu đô ở quận 10 (TP.HCM) Đàm Vĩnh Hưng còn sở hữu một căn hộ Penthouse trị giá 5 triệu USD. Bộ sưu tập hàng hiệu của anh có giá hơn vài chục tỷ đồng, ngoài ra còn các món đồ kim cương có giá trị lớn.
Các phát ngôn của Đàm Vĩnh Hưng cũng không hề kém cạnh Lý Nhã Kỳ về độ 'nổ': 'Tôi muốn mình trở thành tấm gương cho tất cả thanh niên Việt Nam chưa ngoan noi và sống theo những gì tôi đã làm', 'nhà tôi ai chê nhà tôi chỗ nào tôi đập ngay chỗ đó', 'Louis Vuitton ra cái gì , tôi có cái đó . Vì sao tôi lại thích đồ Louis? Vì hãng này đắt và không bao giờ sale' hay mới nhất là 'tôi đi mua nhà mà quyết định nhanh chóng như mua 1 bó rau muống'...
![]() |
Thành công của Mr Đàm và Mss Kỳ chính là minh chứng cho sự yêu thích tính cách nổ của người Việt |
Rất nhiều người cho rằng Đàm Vĩnh Hưng và Lý Nhã Kỳ quá hợm hĩnh khi thường xuyên có những phát ngôn xanh rờn như vậy, tuy nhiên có một thực tế không thể phủ nhận rằng họ càng phát ngôn danh tiếng của họ càng lên cao, càng được nhiều người biết đến và hâm mộ...
Thậm chí sức ảnh hưởng của họ còn phát triển đến mức liên tiếp được đề cử các chức danh đại sứ như đại sứ du lịch, đại sứ giải cứu bất động sản... hay được kỳ vọng có thể giáo dưỡng tội phạm, diễn thuyết cho trẻ em...Đó là những minh chứng hùng hồn nhất cho cái sự ưa nổ của người Việt và khả năng thay tiếng pháo của Mr Đàm và Ms Kỳ.
Vì lẽ đó mà bản thân tôi cũng đã rút ra một điều, ở nước ta khi bạn yêu thích tiếng pháo nhưng không dám nổ pháo vì hành động này bị cấm thì hãy yêu thích Đàm Vĩnh Hưng và Lý Nhã Kỳ thêm một chút nữa, tìm hiểu thông tin về họ nhiều hơn nữa, bởi đây là cách hợp pháp và hiệu quả nhất để chúng ta có thể gần gũi với cái sự 'nổ' và thỏa lòng yêu thích.
- Ngọc Trai (Hà Tây, Hà Nội)
TIN LIÊN QUAN |
---|