Có nên trồng hoa Thiên Lý trước cửa nhà không?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người quan tâm rằng có thể trồng một giàn hoa thiên lý trước cửa nhà hay không?

Hoa Thiên Lý là hoa gì?

Hoa thiên lý là một loại hoa được trồng rất phổ biến ở Việt Nam. Hoa có thể sử dụng làm thức ăn và được xem như một dược liệu tốt cho sức khỏe.

hoa-thien-ly1

Thiên lý là một loại thực vật dạng dây leo. Trong thiên nhiên, cây thiên lý mọc ở các cánh rừng thưa và nhiều cây bụi. Cây thường được trồng tạo thành giàn vừa giúp tạo bóng mát, vừa tô điểm thêm không gian của ngôi nhà.

Cây thiên lý có nguồn gốc từ các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Myanmar và Pakistan. Tại Việt Nam, các gia đình thường trồng cây thiên lý ở khu vực bờ tường hoặc trên các giá thể.

Ý nghĩa phong thủy của hoa thiên lý

Hoa thiên lý được gắn liền với ý nghĩa của tình yêu chung thủy, sắt son, gắn bó suốt cuộc đời. Tình yêu ấy có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chông gai nhưng vẫn luôn hướng về phía nhau. Dù xa xôi cách trở vạn dặm cũng không thể nào chia lìa đôi lứa. Trồng hoa thiên lý trước nhà theo nghĩa đó cũng hàm ý mong muốn gia đình hạnh phúc, cuộc sống vợ chồng bền chặt, yêu thương, gắn bó với nhau.

Có nên trồng hoa thiên lý trước cửa nhà không?

Như vậy, từ những tác dụng và ý nghĩa mà hoa thiên lý đem lại thì việc trồng hoa thiên lý trước nhà là tốt, nên trồng.

Đối với những ngôi nhà mặt phố, nhà chung cư không có khoảng sân rộng để làm giàn thì bạn có thể trồng thiên lý trong chậu hoặc thùng xốp và đặt ngoài ban công hoặc sân thượng.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý: Vị trí trồng phải thoáng gió, nhiều ánh sáng chiếu vào để cây được phát triển tốt. Bạn chỉ nên trồng hoa thiên lý nếu trước nhà là một khoảng sân rộng. Còn không có thì đừng nên trồng. Bởi khi trồng ở diện tích quá hẹp và tăm tối, bạn sẽ vô tình làm cản trở sự lưu thông của dòng khí theo phong thủy gây tác động xấu tới vận khí của gia chủ.

hoa-thien-ly

Một số món ngon từ hoa thiên lý

Thịt bò xào hoa thiên lý

Thịt bò xào hoa thiên lý là một trong những món ăn rất tốt cho sức khỏe, thịt bò giàu dinh dưỡng, hoa thiên lý lợi cho sức khỏe, kết hợp lại tạo nên một món ăn bổ dưỡng mà lại rất ngon. Hoa thiên lý thơm mát, giòn giòn cùng với vị ngọt của thịt bò là món ngon rất thích hợp cho những bữa cơm gia đình ngày đầu hè nắng nóng.

hoa-thien-ly4

Canh chua hoa thiên lý

Ngoài dùng để xào thì hoa thiên lý còn có thể đem đi nấu canh rất ngon. Canh chua bông thiên lý mang màu sắc khá hấp dẫn người dùng với sự kết hợp của hoa thiên lý, cà chua và chả cá mang đến hương vị chua chua ngọt ngọt khó cưỡng. Món dân dã nhưng ăn rồi nhớ hoài không thôi, là món canh bổ dưỡng không thể thiếu trong bữa cơm gia đình.

Cháo yến mạch hoa thiên lý

hoa-thien-ly8

Cháo yến mạch hoa thiên lý là món ăn có tác dụng thanh lọc cơ thể và giảm cân hiệu quả. Không chi tốt cho sức khỏe, cháo yến mạch hoa thiên lý còn là món ăn vô cùng hấp dẫn. Với vị ấm nóng của cháo nấu nhừ, vị dai của thịt băm, độ giòn của thiên lý, cùng hương thơm yến mạch đem đến một món ăn tuyệt vời.

Kinh nghiệm trồng hoa thiên lý ra hoa quanh năm

Thông thường nếu bạn không có kinh nghiệm, giàn hoa nhà bạn sẽ chỉ nở vào mùa nắng. Mùa đông, do thời tiết lạnh nên đa số thiên lý ngưng ra hoa. Dưới đây là một số kinh nghiệm bạn nên nhớ để giúp giàn thiên lý nhà mình nở hoa quanh năm:

Tỉa bỏ những cành ốm yếu, cành sâu bệnh và các cành phụ. Mỗi gốc chỉ để nhánh chính.

Dùng phân hữu cơ, phân vi sinh và tưới nước nhiều để kích thích cây sinh trưởng phát triển mạnh.

Theo đó, đến mùa xuân, những cành chính sẽ đâm chồi và ra hoa.

Ngoài ra, việc thắp đèn cũng kích thích cây ra hoa. Bạn có thể nhờ ánh sáng đèn hỗ trợ chiếu sáng cho cây vào tầm tháng 2 âm lịch. Bạn chỉ cần thắp từ 19 – 22h đêm và tiếp tục từ 3h – 5h sáng là đủ để cây nhanh chóng ra hoa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn