Cổ nhân căn dặn, ''3 kiểu hàng xóm không cần, 3 kiểu người thân không gần”, đó là những ai?

( PHUNUTODAY ) - Khổng Tử cho rằng, kết bạn nên chọn người ngay thẳng, trung thành, thật thà, hiểu biết thì mới tốt. Không có gì tốt nếu kết hợp với một người cao ngạo, hai mặt, miệng lưỡi hào hoa.

3 kiểu hàng xóm không cần

1. Kiểu người lộng ngữ thị phi

“Tôi đang nói cho bạn một sự kiện lớn, bạn tuyệt đối không được nói cho người khác biết!”; “Ngươi còn chưa biết ta, cứ nói đi, ta sẽ không bao giờ nói cho ai biết”.

Hắn là nhiều người đã từng nghe những câu trên khi thấy các cô bác hàng xóm xóm xúm nhau bàn tán về những khuyết điểm của đông tây kim cổ. Tuy nhiên, nói chuyện hay thì không có, toàn nói xấu sau lưng, người hai mặt như vậy đã dứt ra khỏi phạm trù ăn nói láo lếu, là biểu hiện của sự thiếu đạo đức, khi gặp những người hàng xóm như vậy, thà chúng ta bớt đối phó còn hơn.

1234-1

2. Kiểu người không giúp đỡ người khác

Như có câu: “Anh em xa không bằng láng giềng gần”, nhiều người hàng xóm thường xuyên giúp đỡ hàng xóm khác, nhưng một số người hàng xóm luôn mở miệng yêu cầu bạn điều gì đó, bất chấp khả năng và thời gian của bạn. Nếu bạn không giúp được anh ấy, bạn có thể vẫn còn giận bạn, và ngay cả khi bạn giúp anh ấy, anh ta sẽ không biết ơn, và nghĩ rằng bạn đã giúp anh ấy là lẽ đương nhiên.

Nhưng khi gia đình bạn gặp khó khăn và bạn muốn nhờ anh ấy giúp đỡ thì bạn sẽ viện ra rất nhiều lý do để từ chối bạn, thậm chí là tránh xa bạn. Đối với hàng xóm kiểu này, chúng ta phải giữ khoảng cách và không nên tiếp xúc.

3. Kiểu người hẹp hòi

Hàng xóm có điều tiếng, xích mích nhau là điều không thể tránh khỏi. Nhiều người chỉ xa mặt cách lòng một thời gian, sau đó hai bên gia đình lại có thể hòa thuận như xưa.

Nhưng nếu là hàng xóm lòng dạ hẹp hòi, mặc kệ chuyện này đã qua nhiều năm, hắn vẫn nhớ như in, trở thành hận ý chôn chặt trong lòng. Những người này, trong lòng sẽ vướng bận, luôn hẹp hòi muốn làm khó bạn, khiến quan hệ láng giềng ngày càng căng thẳng, cuối cùng chỉ trở thành người xa lạ mà thôi.

3 kiểu người thân không gần

1. Người đã vay tiền nhưng không trả lại

Những người họ hàng được kết nối bằng huyết thống, và họ là một gia đình. Việc các thành viên trong gia đình giúp đỡ lẫn nhau không có gì lạ, nhưng sự giúp đỡ chỉ giới hạn trong việc cứu trợ khẩn cấp chứ không phải cứu trợ nghèo đói. Đặc biệt khi vay tiền, bạn càng phải cẩn thận.

Một số người thân khi thấy bạn phát triển và kiếm được tiền, họ sẽ lần lượt đến thăm bạn và làm tiệc tùng với bạn. Để có thể vay tiền hoặc nhận được sự giúp đỡ của bạn, họ sẽ vâng lời bạn và tươi cười chào đón họ. Sau khi vay được tiền, những người này sẽ không bao giờ nhắc đến chuyện trả lại tiền. Nếu bạn đến đòi, khi đó bạn sẽ trở thành “con sói mắt trắng” trong mắt họ, nên khi gặp những người thân như vậy thì cũng bớt động tay động chân.

2. Người lười biếng

Nếu một người suốt ngày lười biếng, phàn nàn về người khác và không muốn tiến bộ, thì chúng ta nên tránh xa anh ta.

Người ta không sợ mình không có năng lực, mà sợ bản thân không có động lực, một người bình thường có thể sống hạnh phúc miễn là trong lòng có lý tưởng và sẵn sàng làm việc chăm chỉ. Ngược lại, nếu một người có tài mà chỉ biết ngồi ăn trên núi thì nhất định sẽ bị xã hội đào thải, trở thành kẻ vô dụng.

3. Người trọng lợi

Người xưa có câu: “Nghèo ở thành phố tấp nập không ai hỏi, giàu trên núi vẫn có bà con xa”. Khi bạn phát triển thì bảy dì, tám cô, mấy bà con xa cũng tìm đến sánh bước cùng bạn, nhưng khi bạn xuống tinh thần, cho dù bạn có chủ động đến thăm bạn cũng được tiếp đón vui vẻ. Khi bạn gặp những người thân này, không nhất thiết phải vòng quanh mất thì giờ.

Bất kể là hàng xóm hay họ hàng, trong giao tiếp hàng ngày, chúng ta nên thẳng thắn và giữ mối quan hệ tương đối, phát hiện ra ưu điểm của người khác, học cách bao dung và hòa thuận với người khác.

Nhưng nếu gặp phải sáu hạng người kể trên, chúng ta thực sự phải nghe theo lời của Khổng Tử: “Đạo bất đồng, bất tương vi mưu” – Không cùng chí hướng thì không thể cùng nhau mưu sự nghiệp được. Nghĩa này giống câu: chim sẻ sao biết được chí chim hồng; Tư tưởng, quan niệm khác nhau thì không cùng nhau bàn luận trao đổi được. Nghĩa này thường gặp các tư tưởng tôn giáo khác nhau luôn chê bai đả kích lẫn nhau. Vì vậy cố gắng tránh xa!

Theo:  xevathethao.vn copy link