Cổ nhân chỉ dạy: Có 3 loại người tuyệt đối không được giúp đỡ, càng không được bao dung

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều người ăn nói cay độc mà cứ nghĩ là mình thẳng thắn, không thảo mai. Ăn nói thẳng tính cũng cần nghĩ cho người khác, chừa cho mình đường lui. Chứ không phải muốn nói gì là nói.

Kiểu người luôn muốn giành phần hơn, không bao giờ chịu nhận thiệt thòi về phía mình

Ở đời, muốn nhìn thấu nhân phẩm của người khác, chỉ cần quan sát thời điểm họ xung đột về lợi ích, nhất là khi lợi ích hao tổn.

Con người sống ở trên đời không tránh khỏi những lúc phải nhận thua thiệt về mình, nhưng cách chúng ta thể hiện ở tình huống đó sẽ thể hiện nhân phẩm và đẳng cấp của chúng ta.

Với kiểu người ích kỷ như này thì họ vốn không yêu thương bạn, cũng không quan tâm đến việc bạn chịu thiệt thòi ra sao, cái họ quan tâm chính là lợi trước mắt. Vậy nên, chẳng có lý do gì để chúng ta phải có thái độ hòa nhã, vui vẻ với những người như vậy cả.

co nhan day

Kiểu người luôn nói những lời cay độc

Các cụ dạy rồi: Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Làm người rất dễ gây tổn thương cho nhau, muốn gì thì muốn, trước khi nói phải suy nghĩ cho thật kỹ.

Có nhiều người ăn nói cay độc mà cứ nghĩ là mình thẳng thắn, không thảo mai. Ăn nói thẳng tính cũng cần nghĩ cho người khác, chừa cho mình đường lui. Chứ không phải muốn nói gì là nói. Dù nói thẳng, nói thật thì vẫn phải có đạo lý, và phải biết điều gì nên nói và điều gì không nên. Lời nói mà không hiểu đạo lý, châm chọc người khác thì chính là những lời độc địa.

ki

Cách ăn nói sẽ phản ánh con người thế nên những người hay ăn nói chua ngoa thì chắc hẳn là người không có tâm địa tốt đẹp. Thế nnee những người như thế xuất hiện trong cuộc sống của bạn, đừng nhã nhặn hay lịch sự với họ. Bởi họ có thể nói lời cay độc với người khác thì họ cũng có thể làm vậy với bạn.

Khi họ thốt ra những lời cay độc đó thì chứng tỏ họ cũng không muốn làm điều gì tốt đẹp với họ. Kiểu người như thế bạn chẳng cần phải khách sáo với họ làm gì cả.

Hãy tỏ thái độ cứng rắn, dứt khoát bởi bạn càng khách khí bao nhiêu, họ sẽ lại tự cho mình là đúng, lại vô tư nói những lời chẳng mấy hay ho bấy nhiêu.

cgcg

Kiểu người lợi dụng và bán đứng bạn bè

Tình bạn nhất định phải dựa trên sự chân thật. Khi đối phương đã lừa dối, phản bội và cố gắng lợi dụng sự giúp đỡ từ bạn thì thì chứng tỏ chẳng còn sự nguyên vẹn ban đầu nữa. Tình bạn như thế sớm muộn cũng đổ vỡ mà thôi.

Khi người ta lợi dụng, bán đứng bạn một lần thì bạn vẫn cư xử tốt với họ là đang tạo cơ hội cho họ làm hại bạn lần thứ hai.

Xung quan bạn còn nhiều người tốt, đừng lãng phí với những kẻ không ra gì.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link