Cổ nhân dặn, "Có 3 loại tiền nghèo cũng nhất định phải tiêu đừng dại tiết kiệm": Số 1 phải chi thật mạnh tay

( PHUNUTODAY ) - Tiết kiệm là một đức tính tốt của con người, nhưng theo lời dạy của ông cha: “ở đời có 3 loại tiền nhất định phải tiêu, chi càng nhiều lại càng kiếm thêm”.

 Vốn dĩ chúng ta luôn nghĩ rằng, tiết kiệm là cách tốt nhất để làm giàu theo kiểu kiến tha lâu cũng đầy tổ. Tuy nhiên, thực tế thì không hẳn vậy, muốn kiếm được nhiều tiền thì khiến tiền đẻ thêm nhiều hơn. Vậy tiền đầu tư vào đâu sẽ đẻ thêm tiền? Cổ nhân từng dặn, đời người có 3 loại tiền đừng nên tiết kiệm vì càng tiêu càng kiếm.

1. Tiền đầu tư vào bản thân

co-nhan-noi-dan-ong-khong-nuoi-meo-dan-ba-khong-nuoi-cho-tai-sao-lai-vay-nuoi-meo-nuoi-cho-thisao_4

Đầu tư cho bản thân càng nhiều càng tốt, vì bạn là tài sản lớn nhất của chính mình cho đến thời điểm này. Đầu tư vào bản thân, nói cách khác là giáo dục bản thân là cách đầu tư lâu dài và chắc chắn có lãi.

Con người là tài sản vô giá, không thể định giá cũng không thể ước lượng lợi nhuận tiềm năng. Việc đầu tư vào bản thân là xây dựng nền móng vững chắc cho tương lai. Nếu bạn đầu tư hiệu quả thì lợi nhuận thu về sau này là con số không tưởng so với những lợi nhuận thu được từ các khoản đầu tư khác ở hiện tại. Đầu tư cho bản thân tốt còn tạo tiền đề cho việc đầu tư vào các tài sản khác trong tương lai.

Vậy làm thế nào để đầu tư cho bản thân hiệu quả?

+ Đầu tư vào ngoại hình

Một số người nhận định rằng nhan sắc và ngoại hình cũng là một loại tài năng. Thực tế, trong một số trường hợp, người có ngoại hình sẽ chiếm ưu thế hơn những người khác. Mỗi người là một bản gốc duy nhất. Vì vậy, hãy chú ý đến việc đầu tư vào ngoại hình để giúp bạn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Ngoại hình là ấn tượng đầu tiên về bạn của người khác. Vậy nên, bạn không thể bỏ qua việc đầu tư vào ngoại hình.

+ Đầu tư vào sức khỏe

Triết gia Plato đã từng nói rằng có ba sự giàu có trong cuộc đời, sự giàu có thứ ba là tài sản, sự giàu có thứ hai là sắc đẹp, và sự giàu có đầu tiên là sức khỏe. Sức khỏe là tài sản vô giá, quan trọng hơn cả sắc đẹp hay của cải vật chất.

Nhiều người làm việc quần quật cả đời mà không quan tâm đến sức khỏe. Đến cuối cùng, số tiền kiếm được lại dồn hết vào điều trị bệnh tật. Hay thậm chí là những người trẻ đang trong độ tuổi đẹp đẽ nhất vì những thói quen xấu mà rước bệnh vào người. Sức khỏe có thể trở thành điều một đi không trở lại. Vì vậy, bạn cần duy trì những thói quen tốt như ăn đủ chất, tập thể dục thường xuyên và có chế độ sống lành mạnh.

+ Đầu tư vào kiến thức

Tri thức chính là chìa khóa để thay đổi cuộc sống hiện tại. Không tự nhiên mà người ta lại đề cao sức mạnh của giáo dục và phổ cập chương trình học đến với tất cả mọi người. Thế giới thay đổi từng phút từng giây. Nếu không tìm tòi, học hỏi những kiến thức mới, bạn sẽ thụt lùi so với trình độ phát triển của nhân loại

2. Tiền hiếu thuận

co-nhan-noi-dan-ong-khong-nuoi-meo-dan-ba-khong-nuoi-cho-tai-sao-lai-vay-nuoi-meo-nuoi-cho-thisao_5

Tiền hiếu thuận chính là khoản tiền mà ta nên dành ra để chu cấp và biếu tặng bố mẹ. Có người nghĩ rằng bản thân chưa giàu có, còn phải trang trải chi tiêu, con cái học hành, hay vẫn nợ nần chồng chất, làm sao dám đưa tiền cho bố mẹ. Cũng có người nói rằng, gia đình vốn khá giả, bố mẹ có đủ tiền, cần gì phải biếu thêm.

Thực ra, biếu không quan trọng nhiều hay ít, mà quan trọng là ở tấm lòng. Hiếm phụ huynh nào vì thiếu tiền mà không nuôi con cái lớn khôn. Khi bạn đã trưởng thành, việc báo đáp công ơn trời bể của bố mẹ chính là đạo hiếu. Nếu như bạn thực sự thiếu thốn về vật chất, không thể bù đắp cho bố mẹ bằng tiền bạc, vậy thì hãy nhớ, chí ít cũng phải làm tròn chữ hiếu bằng trái tim, bằng tình cảm, sự ân cần chăm sóc hỏi han.

3. Tiền báo đáp

co-nhan-noi-dan-ong-khong-nuoi-meo-dan-ba-khong-nuoi-cho-tai-sao-lai-vay-nuoi-meo-nuoi-cho-thisao_2

Tiền báo đáp ở đây chính là loại tiền ta dùng để trả ơn những người đã từng giúp đỡ ta. Dù ta nghèo khổ, khốn khó cỡ nào, thì trên thế giới này đâu đó vẫn còn người bất hạnh hơn. Đó không phải là sự so đo, mà đó là sự đồng cảm, sẻ chia. Hãy luôn giữ một trái tim yêu thương, chia sẻ tiền của với người khác cũng là một cách để giúp mình.

Nếu bạn thực sự khó khăn, không có tiền bạc để cho đi, hãy dùng sức mình thay thế. Một trái tim biết ơn sẽ giúp chúng ta làm tốt mọi việc, sống tích cực với đời, đó cũng là một dạng báo đáp đáng trân trọng.

Theo:  xevathethao.vn copy link