Cổ nhân dặn, “Trong nhà có 3 tiếng ồn này, con cháu hưởng phúc, gia đình hưng thịnh”: 3 tiếng ồn là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa thường nói, trong nhà có 3 tiếng ồn này, con cháu hưởng phúc, gia đình hưng thịnh, bạn có biết 3 tiếng ồn đó là gì không?

Nhà là tổ ấm để mỗi người trở về sau khi trải qua những sóng gió nơi thế gian, là điểm tựa vững chắc mỗi khi chúng ta gặp khó khăn, vấp ngã. Nhà không chỉ là điểm tựa tinh thần vững chắc, mà là nơi ấp ủ những hy vọng, niềm tin trong tương lai. Một gia đình hạnh phúc, nhất định phải có âm thanh và tiếng ồn. Nếu không khí trong gia đình quá trầm mặc, tịch mịch, thì sẽ thiếu niềm vui, khiến cho các thành viên trong gia đình cảm thấy khó chịu. Người xưa thường nói, trong nhà có 3 tiếng ồn này, con cháu hưởng phúc, gia đình hưng thịnh.

1. Tiếng cười nói của con trẻ

co-nhan-dan-trong-nha-co-3-tieng-on-nay-con-chau-huong-phuc-gia-dinh-hung-thinh_3t-tieng-on-do-la-gi_2

Từ xưa đến nay, lời chúc tốt đẹp nhất dành cho nhũng người cao tuổi, chính là: “Chúc ông/bà sống lâu trăm tuổi, con cháu đầy đàn”. Qua đó ta thấy rằng, con cháu chính là phúc đức, là món quà quý từ trời cao, cũng là nguồn hy vọng của gia tộc.

Nếu một gia đình lâu ngày không có tiếng cười nói của con trẻ, người cao tuổi trong gia đình sẽ luôn cảm thấy thiếu vắng một thứ gì đó. Âm thanh ‘ầm ĩ’ từ tiếng cười, tiếng nói, thực chất là nguồn vui, là sự kỳ vọng vào tương lai, tiếp nối huyết thống cũng như gửi gắm vào một tương lai tươi sáng. Nhiều người khi lên chức ông chức bà, sức khoẻ đã yếu nhưng vẫn muốn trông cháu cho những đứa con đi làm. Một mặt là họ thương con mình vất vả, muốn san sẻ công việc với con cái. Mặt khác, đối với một số người cao tuổi, bận rộn bên con cháu, cũng chính là niềm vui, niềm an ủi của tuổi già.

2. Tiếng càm ràm của người vợ

co-nhan-dan-trong-nha-co-3-tieng-on-nay-con-chau-huong-phuc-gia-dinh-hung-thinh_3t-tieng-on-do-la-gi_4

Vợ chồng sống với nhau hòa thuận thì sẽ không thường xuyên xảy ra cãi vả. Tuy nhiên, trong cuộc sống hôn nhân sẽ không tránh khỏi những lúc vợ chồng bất hòa ý kiến. Thông thường, khi vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, người đàn ông rất nhanh có thể im lặng, người vợ đôi khi lại không thể ngừng càm ràm, phàn nàn. Những lời khó nghe, chỉ những người yêu và thật lòng muốn tốt cho bạn nói ra. Đó là những lời thật lòng. Hãy coi chừng trước những lời đường mật ngoài kia, đó có thể là cạm bẫy của bạn. Khi người phụ nữ còn càm ràm, trách móc có nghĩa lúc đó họ còn yêu, còn quan tâm đến người chồng. Càm ràm’ của người vợ thể hiện sự quan tâm và nâng niu tình cảm gia đình, khát vọng xây dựng nên một mái ấm hạnh phúc. Thực chất, đó chính là tình yêu đích thực. Một khi tâm họ đã chết, tình yêu đã hết thì họ cũng chẳng quan tâm người chồng trên danh nghĩa của mình làm gì, muốn gì.

Khi về già, cảm xúc hiếm có nhất là được nắm tay vợ. Nếu bạn hiểu nó một cách thấu đáo và biết cách trân quý những lời lẽ “càm ràm” của người vợ, thì những lời ‘càm ràm’ đó sẽ trở nên đáng yêu, mềm mại hơn bao giờ hết.

3. Tiếng đọc sách của con trẻ

co-nhan-dan-trong-nha-co-3-tieng-on-nay-con-chau-huong-phuc-gia-dinh-hung-thinh_3t-tieng-on-do-la-gi_3

Sách là nơi đúc kết trí tuệ, tinh hoa của nhân loại. Đọc sách có thể cải biến vận mệnh cuộc đời con trẻ, thậm chí có thể thay đổi vận mệnh trong gia đình. Trong nhà thường xuyên nghe thấy tiếng trẻ đọc sách, điều này nói lên rằng gia đình này rất coi trọng giáo dục. Trẻ nhỏ yêu thích học tập, vậy nhà này rất có khả năng sẽ hưng vượng. Con cái là lộc trời cho, là sợi dây gắn kết của gia đình, là huyết mạch truyền thừa, cũng là niềm hy vọng cho tương lai. Do vậy, trẻ con chăm chỉ học tập chính là báo hiệu tương lai tươi sáng cho gia đình đó.

Bởi vậy ông cha ta mới nói, trong nhà có 3 tiếng ồn này có thể khiến gia đình hưng thịnh, có lợi cho con cháu, tạo nên phúc khí và niềm hy vọng cho gia đình. Chân lý đó vẫn đúng và có giá trị đến ngày nay.

Theo:  xevathethao.vn copy link