Cổ nhân dạy, "7 người cần tránh xa, không kết giao 6 người, nên kết thân 4 người”: Đó là những ai?

( PHUNUTODAY ) - Muốn cuộc đời suôn sẻ, may mắn tìm đến, tránh được những tai bay vạ gió không đáng có “cần tránh xa 7 người, không kết giao 6 người, nên kết thân 4 người”.

Ông cha ta thường răn dạy con cháu: “Chọn bạn mà chơi”. Mỗi người chúng ta không nên tùy tiện chọn người để hợp tác hoặc kết giao, mỗi khi quyết định vấn đề gì cần suy nghĩ thật kỹ, tránh những sai lầm không đáng có. Muốn cuộc đời suôn sẻ, may mắn tìm đến, tránh được những tai bay vạ gió không đáng có “cần tránh xa 7 người, không kết giao 6 người, nên kết thân 4 người” theo lời cổ nhân.

7 loại người cần phải tránh xa

Thứ nhất, tránh xa với những người bất hiếu với cha mẹ. Cha mẹ sinh thành và dưỡng dục họ mà họ còn vô ơn bội nghĩa thì những người không có mối quan hệ gì thì họ sẽ không bao giờ coi trọng.

Thứ hai, tránh xa những người quá khắt khe. Những người nói chuyện không khiêm tốn, nói tăng tùy tiện mà không suy nghĩ, không phải quân tử, làm việc cứng nhắc. Những người lúc nào cũng khiến người khác tổn thương không nên làm bạn.

Thứ ba, tránh xa những người tính toán chi li. Những người mà chuyện gì cũng tính toán từng li từng tí, lúc nào cũng lo sợ bản thân thiệt thòi, mải mê giành giật cơ hội, toan tính thiệt hơn, lúc nào cũng phải chiếm được lợi ích từ người khác mới vui lòng, những người như thế thì tuyệt đối không kết giao.

7-loai-nguoi-can-tranh-xa_1

Thứ tư, tránh xa người không biết kính trọng người khác. Người xưa có câu: Có qua mà không có lại là hành vi vô lễ. Chuyện gì cũng thế, phải có qua có lại mới toại lòng nhau, bạn kính tôi một thước thì tôi kính bạn một trượng. Dù mang ơn nhỏ như giọt nước cũng cần phải báo đáp bằng dòng suối to lớn. Những người chỉ biết nhận mà không biết cho đi nên tránh xa, đừng kết giao cho mệt.

Thứ năm, tránh xa người giỏi a dua tâng bốc. Những người này luôn chạy theo danh lợi, ham lợi mà quên cả nghĩa, lúc nào cũng chỉ ích kỷ biết đến bản thân. Đây chính là một nhân vật vô cùng nguy hiểm trong cuộc đời. Với những người này, hãy thật cảnh giác, kết giao với họ cũng rất đáng sợ, không biết là phúc hay họa.

Thứ sáu, tránh xa người không có nguyên tắc đối với quyền quý. Làm người phải có tôn nghiêm và nhân cách của chính mình. Dù là quan lớn hay người thường, đại gia hay người nghèo khó đều là cơ thể bằng da bằng thịt. Người này không thể nể sợ, khúm núm dưới chân người khác; cũng không được khinh miệt người khác mà bắt họ phải khom lưng uốn gối dưới chân mình. Những người có khoảng cách quá lớn cũng không nên kết giao.

Thứ bảy, tránh xa những người không có lòng thương xót. Làm bạn với kiểu người này hoặc những người tâm địa độc ác, ích kỷ chẳng khác nào làm bạn với sói, vô cùng nguy hiểm.

6 người không nên kết thân, hợp tác

Thứ nhất, trong cuộc sống, không nên hợp tác với những người có tham vọng riêng quá lớn. Nguyên nhân bởi, những người này không thể nào thấy được sự hi sinh của người khác, họ lúc nào cũng chỉ quan tâm đến được mất của riêng mình.

Thứ hai, không hợp tác với những người không có tinh thần sứ mệnh, bởi những người này cũng chỉ lấy việc kiếm tiền làm mục đích và bất chấp mọi thứ để có tiền.

7-loai-nguoi-can-tranh-xa_2

Thứ ba, không hợp tác với những người không có tình người, bởi làm việc cùng họ sẽ không được thoải mái, vui vẻ.

Thứ tư, không hợp tác với người tiêu cực, bởi họ sẽ khiến bạn bị tiêu hao nguồn năng lượng tích cực.

Thứ năm, không hợp tác với những người không có nguyên tắc sống, bởi những người này lúc nào cũng chỉ chăm chăm tìm kiếm lợi ích cho mình.

Thứ sáu, không hợp tác với những người không có lòng biết ơn, bởi những kẻ vong ơn thì chắc chắn sẽ phụ nghĩa.

4 kiểu người nên kết thân

Thứ nhất, hãy kết giao với người biết trân trọng bạn. Họ sẽ là người an ủi và giúp đỡ bạn trong những lúc khó khăn, gục ngã.

Thứ hai, kết giao với người có năng lực tích cực. Họ sẽ là người ở bên cạnh khích lệ, động viên khi tâm trạng của bạn trở nên tồi tệ. Ở bên họ, bạn sẽ vững tâm hơn khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

7-loai-nguoi-can-tranh-xa_4

Thứ ba, kết giao với một người biết dẫn dắt, họ sẵn sàng ở bên bạn dìu dắt, làm điểm tựa giúp bạn vượt qua thử thách, khó khăn.

Thứ tư, kết giao với một người chịu phê bình và luôn luôn nhắc nhở, giám sát bạn để bạn luôn phát hiện ra sự thiếu sót của bản thân để sửa chữa và hoàn thiện bản thân.

Trong cuộc đời nếu có người bạn như này, cuộc sống sẽ càng thêm tốt đẹp. Có những người bằng hữu tốt không khác nào sở hữu kho báu trời cho, giúp cuộc sống của ta trở nên phong phú và giàu có hơn, tương lai rộng mở hơn

Theo:  xevathethao.vn copy link