Cổ nhân dạy: “Canh ba chớ tham dục, nửa đêm chớ tham ăn”: Canh ba ở đây là lúc nào?

19:18, Thứ bảy 18/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm người xưa răn dạy con cháu để có sức khoẻ tốt thường nói: “Canh ba chớ tham dục, nửa đêm chớ tham ăn”. Vậy câu nói này có nghĩa là gì?

Cách tốt nhất để giữ gìn sức khỏe chính là cần phải duy trì một chế độ làm việc cũng như nghỉ ngơi hợp lý. Tuyệt đối tránh những hoạt động trái với khoa học, phá huỷ cân bằng âm dương, gây tổn thương cho cơ thể. Các cụ răn dạy: “Canh ba chớ tham dục, nửa đêm chớ tham ăn”.

“Canh ba chớ tham dục”

Canh ba là cách tính thời gian của người xưa. Đây là khoảng thời gian từ mười một giờ đêm cho đến một giờ sáng. Ở thời điểm này, theo như đồng hồ sinh học bình thường của con người, cơ thể bắt đầu tiết ra chất melatonin báo hiệu đến giờ đi ngủ. Cũng trong khoảng thời gian này, bộ phận quan trọng trong cơ thể là gan sẽ hoạt động tích cực nhất, bắt đầu quá trình đào thải các chất độc tích tụ ra ngoài.

Canh ba là khoảng thời gian từ mười một giờ đêm cho đến một giờ sáng

Canh ba là khoảng thời gian từ mười một giờ đêm cho đến một giờ sáng

Nếu như bạn không nghỉ ngơi tốt vào thời điểm này, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng thải độc của gan và đồng thời cũng ảnh hưởng những những cơ quan khác. Ở đây, “tham dục” ám chỉ cuộc sống chăn gối về đêm. Đối với thời điểm này, cơ thể cần phải được nghỉ ngơi bình thường để giúp hồi phục năng lượng sau một ngày dài lao động vất vả. Chính vì thế, nếu như muốn duy trì mối quan hệ vợ chồng, tốt nhất hãy chọn thời gian phù hợp.

“Nửa đêm chớ tham ăn”

Nửa đêm trong câu nói này là một từ chỉ khái niệm chung chung về thời gian buổi tối muộn. Thông thường, ở đây đề cập đến khoảng thời gian sau 7 giờ tối. Ắt hẳn nhiều người sau khi nghe xong câu nói này sẽ cảm thấy vô cùng bất ngờ, chẳng phải đây chính là giờ ăn cơm bình thường của con người? Vậy tại sao người xưa lại nhắc nhở rằng không nên ăn vào giờ này?

Thực tế, ý nghĩa thực sự của câu nói này của người xưa cần phải được nhìn nhận một cách rộng rãi hơn. Cụ thể, vào thời cổ đại, khi mà điện chưa có, con người thường xuyên làm việc và nghỉ ngơi theo giờ của mặt trời. Theo đó, bình minh vào khoảng 5 cho đến 6 giờ sáng, nếu mùa đông sẽ mọc muộn hơn là tầm 6 đến bảy giờ còn thời gian mặt trời lặn là khoảng 5 đến 6 giờ tối. Vì thế, lúc bấy giờ, thời gian sau 7 giờ tối đã là quá muộn.

"Nửa đêm chớ tham ăn” ý mong muốn con người giảm bớt gánh nặng cho dạ dày.

Chính vì lẽ này, lời khuyên “Nửa đêm chớ tham ăn” ý mong muốn con người giảm bớt gánh nặng cho dạ dày. Khi không có điện, hầu như lúc đó con người thường đi ngủ rất sớm. Nếu như ăn uống sau 7 giờ tối khiến cho thời gian nghỉ ngơi sau khi ăn quá ít ỏi nên sẽ không đủ giúp cho hệ tiêu hóa làm việc. Từ đó gây ra gánh nặng lớn cho đường tiêu hóa cũng như áp lực đến các cơ quan của cơ thể. Chưa kể, nếu thói quen này kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng béo phì; năng lượng cơ thể không thể tiêu hao được sẽ bị tích tụ trong cơ thể và trở thành mỡ, tăng nguy cơ đối diện với nhiều loại bệnh khác nhau.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, lịch trình của con người ngày càng bận rộn, công việc dày đặc dẫn đến việc ăn uống không điều độ và nghỉ ngơi không đúng giờ giấc. Vì thế, rất nhiều người đã hình thành nên thói quen ăn vào lúc đêm khuya. Hơn nữa, hầu hết những món này đều là những món ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, nặng mùi. Khi đó, nếu tiếp diễn trong một thời gian dài sẽ gây gánh nặng cho dạ dày. Đây cũng chính là lý do giải thích cho việc ngày nay những người trẻ lại hay mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Hãy luôn ghi nhớ một điều quan trọng rằng, dù thời có bận rộn, vất vả hay căng thẳng như thế nào, mỗi người vẫn nên dành thời gian cho bản thân với những bữa ăn lành mạnh, duy trì một cơ thể khỏe mạnh và cường tráng để có thể sống lâu, sống khoẻ, sống có ích.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm