Cổ nhân dạy 'Có tiền không tới 3 nơi, hết tiền không gần 2 người': Không nhớ kỹ thì nghèo muôn đời

( PHUNUTODAY ) - Tiền là con dao hai lưỡi, có thể làm giàu đời sống vật chất, nhưng đồng thời cũng mang đến nhiều tai họa bất ngờ.

Có tiền không tới 3 nơi

Người ta thường nói “tiền không phải là tất cả”, nhưng thực tế không thể không có tiền. Tiền liên quan đến mọi mặt sản xuất và đời sống của con người. Không phải tự dưng mà nhiều người thường đánh mất bản thân khi có tiền trong tay. Họ luôn muốn phung phí, muốn tận hưởng mọi thứ mà trước đây chưa được hưởng.

Để tránh tình trạng này, người xưa đã cho rằng: “Có tiền không nên tới 3 nơi”.

download (15)

Thứ nhất, nơi thị phi

Khi có tiền trong tay, việc giao du và xây dựng quan hệ rộng rãi là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bao nhiêu người trong số đó đối xử chân thành với chúng ta? Bao nhiêu người chỉ nhìn vào tiền bạc trong tay người giàu để gắng sức lợi dụng, cám dỗ?

Không phải ai cũng có đủ sự tỉnh táo để đương đầu với những cám dỗ của nơi thị phi. Không ít người thậm chí tan cửa nát nhà, vợ con ly tán chỉ vì lỡ phạm phải sai lầm nhất thời.

Bên cạnh đó, những nơi thị phi không thể thiếu sự xuất hiện của rượu bia. Đây là nhân tố thường thấy trên bàn tiệc, nhưng cũng là con dao hai lưỡi đối với sức khỏe và tính mạng của một người. Rất nhiều căn bệnh đến từ thói quen sử dụng quá nhiều rượu bia, cũng có rất nhiều trường hợp gây tai nạn, vào tù ra tội vì say rượu lái xe.

Chính vì vậy mà người xưa đã nói rằng, có tiền cũng không nên đến nơi thị phi.

Thứ hai, sòng bạc

Trong số những thứ xấu có thể gây hủy hoại một gia đình, cờ bạc và ma túy là đứng đầu danh sách.

Từ xưa đến nay, có rất nhiều câu chuyện người thật, từ doanh nhân giàu có một phương, vì dấn thân vào sòng bạc mà cạn kiệt tài sản chỉ trong vòng một đêm.

Đem tiền vào sòng bạc là dùng cả đời để đánh cược. Nếu bạn không thắng, bạn mất tài sản. Nếu bạn thắng, bạn trở thành con nghiện cờ bạc vì cái lợi hào nhoáng nó đem lại.

Người nghiện cờ bạc như con thiêu thân lao đầu vào lửa, rõ ràng đã biết chơi cờ bạc không tốt, nhưng vẫn cứ lao vào. Đến khi muộn rồi, không chỉ tự chuốc họa vào thân, còn liên lụy đến gia đình, vợ con.

Gia đình có đang hạnh phúc đến đâu, chỉ cần một người bị nghiện cờ bạc liền phá hủy tất cả.

Cờ bạc chính là lối tắt kiếm tiền bất hợp pháp mà bạn không nên dính vào!

download (17)

Thứ ba, nơi “bắt quàng làm họ”

Khi bắt đầu có tiền, cuộc sống sung túc và cải thiện hơn, xung quanh chúng ta sẽ bắt đầu xuất hiện rất nhiều người “thấy sang bắt quàng làm họ”. Đó có thể là người quen đã lâu không gặp, có thể là họ hàng xa vốn không qua lại với nhau, cũng có thể là những kẻ tiểu nhân xảo quyệt, kiếm tìm lợi ích cá nhân…

Thêm một chuyện không bằng bớt một chuyện, nhất là chuyện của người khác thì tốt nhất không nên xen vào. Nếu thấy ai làm thân mà bạn cũng dễ dàng chấp nhận thì kết quả sẽ chỉ là tự tìm lấy phiền não, lúc đó hối hận thì cũng đã muộn rồi.

Vì vậy nếu có tiền thì nên giữ vẻ khiêm tốn, cố gắng đừng phô trương và để lộ tài sản của mình cho người ngoài thấy. Dù không chủ động nghĩ xấu cho mọi người nhưng chúng ta đều nên giữ sự cảnh giác nhất định.

Hết tiền không gần 2 người

Thứ nhất, những người thích "giậu đổ bìm leo"

Hầu hết những người này thường xuất hiện khi bạn đang tuyệt vọng và khổ sở nhất. Họ đến nói rất nhiều chuyện, xu nịnh có, nói phét có, đại loại là nói đủ điều để lấy được lòng tin từ bạn.

Lúc này, đừng vì một phút yếu lòng mà mong đợi sự đồng cảm hay thương hại từ họ, nên lập tức tránh xa càng nhanh càng tốt.

Bạn nên bình tĩnh nhận định rõ một điều: Người thế này tiếp cận bạn với mục đích xấu xa, họ không thẳng thắn với bạn, mà đang muốn lợi dụng lòng tin từ bạn để thực hiện ý đồ của họ, thậm chí là làm bạn "ngã" càng đau hơn...

Thứ hai, kẻ đạo đức giả

Những người đạo đức giả thường có nội tâm xấu tính, luôn tự cho mình là đúng và coi thường người khác, nhất là những người không bằng mình hoặc không có tiền.

Khác với nhóm đầu tiên ra vẻ xởi lởi, quan tâm thì kiểu người đạo đức giả đối xử lạnh nhạt với người khác. Nếu có điều gì khiến họ đối xử thân thiện, tốt đẹp thì đều có mục đích đằng sau.

download (16)

Điều khó chịu nhất là loại người này là họ thường đứng ở khía cạnh đạo đức để nói ra những lời “đâm thấu tim gan”. Họ sẽ không thông cảm cho sự khó chịu hay xấu hổ của bạn mà chỉ tranh thủ “giẫm đạp” vì càng dìm người khác xuống thì họ càng đứng cao hơn.

Dù trong nghịch cảnh hay thịnh vượng, người ta vẫn tránh xa những kẻ xấu lòng mang ý xấu và chọn tiếp xúc nhiều hơn với những người tích cực vì cảm xúc là nhân tố rất dễ lây lan.

Chỉ khi thường xuyên ở cùng những người lạc quan, tươi sáng và vui vẻ, chúng ta mới có thể đón nhận nguồn năng lượng tích cực. Chúng ta cũng học được nhiều điều quý giá trong cuộc sống để tự suy ngẫm về bản thân, tìm cách thay đổi và cải thiện chính mình. Có như vậy, bạn mới ngày một tiến xa hơn trong cuộc sống.

Theo:  xevathethao.vn copy link