Cổ nhân dạy điều đắt giá: "Có tiền đừng mua đất ven sông, thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá"

( PHUNUTODAY ) - Người xưa từng có lời răn dạy rất hay để lại cho hậu thế: "Có tiền đừng mua đất ven sống, giàu có cũng không lấy vợ tái giá", y nghĩa thực sự không phải ai cũng hiểu được.

Vì sao có tiền đừng mua đất ven sông

“Có tiền thì đừng mua đất ven sông” ý nghĩa của câu nói này chính là: là mua đất ven sông là điều không nên. Dù đất có phì nhiêu đến mấy hay giá rẻ đến mấy thì bạn đừng nên mua.

Vì sao vậy? Đó chính là bởi vì địa hình ven sông thấp, nếu trời mưa to, nước sông dâng cao, hoặc là khi gặp phải lũ lụt thì không cách nào ngăn chặn, có thể vì chuyện này mà mất đi sinh mạng của bản thân và gia đình, tồn tại tai họa ngầm.

co-nhan-day-bay-muoi-ba-tam-muoi-tu-diem-vuong-khong-moi-ma-tu-di-nghia-la-gi1-1654231206807-1654231215683365154690

Tất nhiên, bây giờ không như ngày xưa, dù không mua đất ven sông, nhưng cũng có rất nhiều nơi cần phải chú ý, ví dụ như: sườn đồi, chân đồi,… là những nơi có địa hình hiểm trở, nguy hiểm. Bởi vì có rất nhiều nơi xảy ra tình trạng khai thác đất – rừng bừa bãi, làm mất chức năng bảo tồn đất màu, một trận mưa to, cũng có thể tạo thành tình trạng sạt lỡ đất,…

Trong văn hóa truyền thống, cổ nhân nhận định rằng, mua nhà là một trong những việc quan trọng của đời người. Mua đất ở ven sống thường ẩn chứa những tai họa khôn lường, chủ nhà cần rất cẩn thận.

Thà lấy góa phụ chứ không lấy “nữ nhân tái giá”

Người xưa rất coi trọng tam tòng tứ đức, công dung ngôn hạnh phúc người phụ nữ. Người phụ nữ cũng rất coi trọng tiết hạnh của bản thân. Nhiều người phụ nữ khi chồng mất vẫn thủ tiết, chung thủy với chồng từ đầu đến cuối. Bởi vậy, thời xưa, phụ nữ tái giá không được coi trọng.

Còn “góa phụ” lại là một tình huống bị động, chồng mất là việc chẳng ai mong muốn nên thường không liên quan trực tiếp đến phẩm hạnh của người này.

9-chan-ngon-ngan-nam-cucc89a-cocc89-nhan-co-thecc89-giup-bacca3n-trocc89-thanh-bat-bacca3i-thumb

Cũng có nhiều góa phụ sau khi chồng mất, vẫn một lòng vất vả nuôi con khôn lớn, đồng thời cố hết sức phụng dưỡng cha mẹ chồng, cho nên những cơ cực, dũng cảm, kiên cường của người phụ nữ ấy thường được người khác khâm phục.

Dĩ nhiên đến thời hiện đại, quan điểm hôn nhân của nam và nữ đã không còn giống như trước nữa, tỉ lệ ly hôn cũng ngày càng cao hơn so với khi xưa. Không nhiều cặp vợ chồng có thể bên nhau hạnh phúc cho đến bạc đầu răng long. Bởi lẽ, khi con người có đạo đức ước thúc hành động thì sẽ khiến cho cuộc sống hạnh phúc, viên mãn hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link