Cổ nhân dạy: ‘Tiền không cho mượn ba, đất không dùng ba, rượu không uống ba’, đó là những thứ gì?

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân dạy một câu rất hay: ‘Tiền không cho mượn ba, đất không dùng ba, rượu không uống ba’. Đây là câu nói hay, mang ý nghĩa thâm thúy, đáng để suy ngẫm.

 1. Tiền không cho mượn ba (3 kiểu người không nên cho mượn tiền)

Cổ nhân đã dạy, dẫu có tiền bạc dư dả cũng chớ nên cho 3 kiểu người dưới đây mượn tiền. Thứ nhất, người ngày chơi cờ bạc, đỏ đen. Thứ hai, những người lười biếng, không chịu lao động. Thứ ba, những người giữ được chữ tín.

Cho con bạc vay tiền, họ thường vay mà không trả. Bạn sẽ mất luôn khoản tiền mồ hôi xương máu cũng như mối quan hệ trước đó. Cho người lười biếng, không chịu lao động thì bạn cũng khó lòng đòi lại. Trong khi những người không giữ được chữ tín thường nói xong là nuốt lời, bạn chẳng có cách nào để đòi lại được tiền từ họ.

cn2-1053

2. Đất không dùng ba (3 loại đất bạn không nên đến)

Dù giàu sang hay nghèo khó, có 3 nơi bạn cần tránh lui đến đó là sòng bạc, lầu xanh và tòa án. Đến sòng bạc, bạn đừng hy vọng kiếm được tiền từ đó. Có thể, ban đầu bạn sẽ thắng bạc nhưng sau bạn cũng bị vét sạch ví, tổn hại thanh danh. Đến những nơi lầu xanh, cám dỗ, bạn chìm đắm trong sắc dục, hưởng lạc, gia đình cũng tan vỡ theo. Đến nơi tòa án để phân biệt đúng sai cũng có thể khiến bạn mất mạng hoặc sa vào con đường tù tội.

3. Rượu không uống ba (3 loại rượu không nên uống)

Rượu không uống ba theo người xưa đó là: một là say rượu, hai là rượu không rõ nguồn gốc, rượu vô lễ.

Say rượu, bia là những hành vi gây hại cho sức khỏe con người. Nhiều khi uống say, con người không thể làm chủ hành vi của mình, có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Vì thế, uống vui chứ đừng uống say. Rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm nghiệm thì rất có thể có nguy cơ nhiễm độc rất cao.

cn1-1631

Loại rượu thứ ba không nên uống đó là rượu bất kính. Rượu của những kẻ cố tình gây khó dễ, có ý đồ xấu trên bàn rượu, nếu biết bên kia có ý đồ xấu, đừng mắc vào kẽ hở này uống rượu nhưng vẫn phải tỉnh táo.

Theo:  xevathethao.vn copy link