Thân thiết đến đâu cũng đừng nói 3 điều, giúp 3 việc: Làm được sẽ bình an, hạnh phúc

( PHUNUTODAY ) - Dù là trong mối quan hệ nào và thân thiết đến đâu, ít nói về 3 điều này và ít làm 3 việc, bạn sẽ càng gặp nhiều may mắn hơn.

Ít nói về 3 điều 

Điểm yếu của bản thân

Tâm hại người thì không nên nhưng tâm phòng người nhất định phải có. Tai họa lớn nhất trong giao tiếp xã hội chính là không có sự phòng thủ trước người khác. Trên đời này không phải ai cũng đến với bạn bằng sự chân thành. Đặc biệt là ở nơi làm việc, bạn càng phải cẩn thận khi nói chuyện với mọi người.

Mối quan hệ dù thân thiết đến đâu cũng cần biết điểm dừng cho lời nói cũng như hành động. Đừng bao giờ để lộ nhược điểm của bản thân bởi nó có thể đẩy bạn vào chỗ nguy hiểm. Chúng ta không chỉ không làm tổn thương người khác mà còn phải học cách tự bảo vệ mình.

download (13)

Nói về khuyết điểm của bản thân không phải chân thành, mà là một loại ngu ngốc. Người khôn ngoan sẽ ít nói về điểm yếu của bản thân và tránh thảo luận về điểm yếu của người khác. Nói ra khuyết điểm của người khác sau lưng chỉ thể hiện sự hẹp hòi, không biết lý lẽ.

Lời phàn nàn

Ai trong đời cũng có lúc gặp phải khó khăn và muốn chia sẻ với người khác. Một, hai lần lắng nghe thì có thể chấp nhận được, nhưng nếu bạn cứ mãi lặp lại, ngay cả người thân cũng sẽ nảy sinh tâm lý muốn tránh xa. Những lời nói phàn nàn giống như một con quạ, không ai vui khi gặp phải.

Khi bạn muốn nói chuyện với ai đó về những rắc rối của mình, hãy dừng lại. Nếu bạn định thở dài ngao ngán, tốt nhất không nên. Những năng lượng tiêu cực đó không giúp giải quyết vấn đề mà chỉ khiến bạn trở nên chán nản hơn. Thay vào đó, hãy đến gần hơn những người tích cực và lạc quan, số phận sẽ dần thay đổi.

download (15)

Những người hay phàn nàn được bao quanh bởi năng lượng tiêu cực. Nhà tâm lý học người Mỹ David Hawkins nói rằng: "Sức ảnh hưởng của năng lượng đối với chúng ta thật đáng kinh ngạc, khi một người có năng lượng tích cực xuất hiện, từ trường của anh ấy sẽ thúc đẩy mọi thứ trở nên trật tự và đẹp đẽ hơn. Khi một người tràn đầy năng lượng tiêu cực, nó không chỉ làm tổn thương chính bản thân anh ta mà còn khiến mọi thứ xung quanh trở nên hỗn loạn và xấu xí".

 Lời làm tổn thương người khác

Ở đời luôn có những người cay nghiệt và xấu tính, cần phân định rõ họ với người thẳng thắn.

"Lời nói không là dao

Mà cắt lòng đau nhói

Lời nói không là khói

Mà khóe mắt cay cay"

download (14)

Giúp người là việc tốt, nhưng có đôi khi vì lòng tốt lại gây ra sai lầm. Vì vậy, quąn hệ dù tốt thế nào cũng không nên giúp người khác 3 việc sau:

Không thể giúp việc vượt quá năng lực của mình

Giúp người là giảm bớt gánh nặng thay người khác, là giải quyết phiền phức thay người khác. Đó là ý tốt, cũng là chuyện tốt.

Nhưng nếu giúp đỡ người khác mà tăng thêm áp lực cho mình, áp lực ấy lại không phải điều bản thân chúng ta đáng phải chịu đựng, vậy thì giúp người như vậy sẽ trở thành một gánh nặng.

Giúp người khác nhưng lại khiến mình rơi vào hoàn cảnh khó khăn khổ sở, đôi khi thậm chí còn cần nhiều người hơn để giúp bạn, mang lại phiền phức cho thêm nhiều người, vậy là mất đi ý nghĩa của sự giúp đỡ.

Bởi vậy, xin đừng giúp đỡ người khác chỉ vì thể diện!

Không thể giúp những việc tốn ᴄôпg vô ích

Trên thế giới này, không phải tất cả mọi người đều biết cảm ơn, không phải cả mọi người đều có lòng thành.

Có những người xin bạn giúp đỡ không phải vì bản thân người đó không làm được, mà coi bạn là cu li miễn phí để chỉ đạo, không hề có chút lòng biết ơn nào.

Loại người như vậy giống như một cái giếng sâu không hề có đáy, bạn có lấp gì vào cũng không thể đầy được. Giúp đỡ những người như thế chẳng khác nào tự tìm sự khó chịu cho bản thân.

Giúp đỡ được người khác là việc tốt nhưng tuyệt đối không nên mù quáng và hãy làm một cách chừng mực. Bởi lòng tham con người là vô đáy nên đối với những người không biết đủ, không biết tri ân, sự nhiệt tình của bạn sẽ có ngày làm hại chính bản thân bạn.

Bạn sẽ không thể gọi được một người đang giả vờ ngủ thức dậy, cũng sẽ không thể nào làm thỏa mãn được một người vô ơn và tham lam.

Lòng tốt, lòng nhân ái, sự lương thiện, bao dung trên đời này vốn là miễn phí nhưng không phải là những thứ đồ rẻ mạt. Lòng tốt cần sử dụng đúng người, bao dung cũng cần có lý trí, không phải ai cũng xứng để được nhận sự giúp đỡ vô tư, không toan tính của chúng ta.

Bạn chân thành nhưng kẻ đó không bận tâm; bạn thật lòng nhưng kẻ đó coi đó như trò chơi, loại người như vậy, khoan nói tới việc giúp đỡ, xin bạn hãy tránh kẻ đó thật xa.

Không thể giúp việc vượt quá giới hạn

Giúp người không thể vượt quá giới hạn, không thể giúp người ta lừa đảo gian lận;

Giúp người không thể làm trái lương tâm, không thể giúp người ta lừa tiền gạt người.

Giúp người không thể bất chấp chuẩn mực, không thể giúp người ta làm tổn thương người khác.

Giúp đỡ không được quá đi theo cảm tính, hễ người ta nhờ vả là lại mềm lòng.

Giúp người là làm việc tốt, nhưng nếu vượt quá giới hạn thì sẽ chẳng còn ý tốt, trở thành việc sai lầm.

Nếu bạn giúp đỡ việc vượt quá giới hạn, xong việc không những người ta chẳng biết ơn bạn, ngược lại còn nói như thể bạn là kẻ đầu sỏ xúi giục người đó làm việc xấu. Tới khi ấy có trăm cái miệng cũng chẳng thể chối cãi!

Theo:  xevathethao.vn copy link