Cổ nhân dạy: 'Trong nhà có 3 niềm vui, sớm muộn cũng xuất hiện quý nhân', 3 niềm vui ấy là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu rằng 'Trong nhà có 3 niềm vui, sớm muộn cũng xuất hiện quý nhân'. Vậy bạn có biết 3 niềm vui ấy là gì không?

Có con cháu chăm học

Người xưa nói: “ Thư trung tự hữu nhan như ngọc, thư trung tự hữu hoàng kim ốc”, tạm dịch: Trong sách tự chứa người đẹp như ngọc; Trong sách tự có vinh hoa phú quí. Có nghĩa là, đọc sách có thể thay đổi hiện trạng, bạn có thể cưới một người vợ xinh đẹp, và bạn có thể sống trong một ngôi nhà lớn.

Thời cổ đại, có rất nhiều câu chuyện đọc sách để thay đổi số phận, và “tạc bích thâu quang” – đục lỗ trên tường để mượn ảnh sáng là một câu chuyện kể về Khuông Hành lớn lên vào thời Tây Hán (206 trước CN––24 sau CN), khi đó cậu bé không đủ tiền trang trải học phí hay mua sách vở. Thay vào đó, cậu làm việc vặt cho những gia đình giàu có vào ban ngày, đổi sức lao động của mình để được vào thư viện của họ.

Một đêm, trong khi đang nhẩm thơ trong bóng tối, cậu bỗng thấy tia sáng chiếu qua khe tường. Hàng xóm của cậu có một ngọn nến! Cậu nhanh chóng vớ lấy dao díp và khoét cho khe hở lớn hơn. Tia sáng chiếu lên sách đủ để cậu học, và cậu đã học theo cách này.

Sau khi học được một số ký tự, cậu ấy thích đọc hơn, vì vậy cậu ấy đã làm việc miễn phí cho gia đình giàu có để không phải trả tiền mua sách. Tối về nhà, muốn đọc sách nhưng không có tiền mua đèn xông tinh dầu nên đành lén khoét một lỗ nhỏ trên bức tường đổ nát rồi đọc nhờ ánh sáng yếu ớt của nhà hàng xóm.

Khuông Hành, người đã đọc rất nhiều sách và kiến thức siêu phàm, cuối cùng đã trở thành một học giả nổi tiếng thời Tây Hán, thay đổi hoàn toàn số phận của bản thân và gia đình.

Không chỉ thời cổ đại mà ngay cả thời hiện đại cũng có rất nhiều người thay đổi vận mệnh gia đình bằng cách đọc sách. Tương tự với Lưu Viên Viên, quán quân ” Diễn học gia”:

Cô sinh ra ở một vùng quê nghèo, cha mẹ không cho đi học nhiều nhưng họ tin chắc rằng chỉ có đọc sách mới có thể thay đổi số phận của mình nên họ sẵn sàng chịu đựng gian khổ, nuôi con đến trường. Lưu Viên Viên đã được nhận vào Đại học Bắc Kinh, và cô ấy đã tng bước đạt đến đỉnh cao của cuộc đời nhờ kiến thức.

Cách đây một thời gian, Lưu Viên Viên lại nổi lên trong thanh công cụ tìm kiếm nhờ việc bán sách trong phòng phát sóng trực tiếp, năm tháng doanh thu đã vượt quá 100 triệu NDT. Thông qua việc đọc, tương lai của gia đình Lưu Viên Viên đã hoàn toàn thay đổi.

Lý Gia Thành từng nói: “Mặc dù việc đọc sách không thể mang lại sự giàu có nhưng nó có thể mang lại cho chúng ta nhiều cơ hội hơn” .

Vì vậy, nếu trong gia đình có người thích đọc sách, dù là người lớn hay trẻ nhỏ đều là một niềm vui lớn, sự chăm chỉ của họ sớm muộn gì cũng thay đổi tương lai của bản thân và gia đình.

15

Có con chó canh nhà

Dân gian luôn có câu “ Cẩu lai phú, tiền nhập khố” – chó đến thì phú, tiền vào kho . Con chó từ khi được thuần hóa luôn là biểu tượng của lòng trung thành, nó lanh lợi, dũng cảm và giản dị, chăm chỉ bảo vệ nhà cửa và bảo vệ an toàn cho tài sản của gia đình.

Thời cổ đại, chó cũng là vật mang ý nghĩa tốt lành và trung thành, người dân cũng sẽ sử dụng những vật phẩm quý có hình dáng của chó để tỏ lòng thành kính với triều đình. Trong “Cấp trủng chu thư” có ghi lại rằng Sử chép trong “Thương Đường dâng tứ phẩm, bằng ngọc, con rùa, con chó”. Sách “Đường thư” cũng có ghi chép về “Con chó tơ Thượng Cống ở huyện Bộc Dương, Phổ Châu, tỉnh Hà Nam”.

Trong dân gian con chó luôn là một con vật tâm linh. Tương truyền, trên đầu chúng có “thiên nhãn”, có thể nhìn thấy những “sự vật” mà chủ nhân không nhìn thấy, không phát hiện được, đặc biệt trước khi tai họa ập đến, loài chó có thể đoán trước và báo trước cho chủ. Theo truyền thuyết, nó còn là “Vị quan trời” và “Thần thú”. Có rất nhiều truyền thuyết dân gian về loài chó.

Trong “Trần thư” đời Đường có một câu chuyện: sau khi Trương Bưu bị đánh bại, ông ta đi cùng vợ là họ Dương , nhưng trước sau gì cũng muốn giữ một kho vàng , không bao giờ rời đi . Phim kể về Trương Bưu, vị tướng quân cứng rắn của Nam Lệ, sau khi bại trận, tất cả người thân đều bỏ anh ta đi, cuối cùng chỉ còn lại chú chó vàng anh ta nuôi theo không rời.

Có một bộ phim cảm động ở Nhật Bản mang tên Hachiko the Loyal Dog, kể về một chú chó con được một ông già nhận nuôi, khi lớn lên nó lại đón chủ đi làm về mỗi ngày. Sau đó, người chủ bị bệnh đột ngột qua đời, nó vẫn đợi ở nơi người chủ tan sở hàng ngày, suốt mấy năm không rời.

Không chỉ vậy, trên khắp thế giới còn có những câu chuyện về những chú chó trung thành bảo vệ Chúa và Đấng cứu thế.

Ngoài ra, theo quan điểm ngũ hành thì thổ tương ứng với con chó là xương đất có thể sinh ra vàng, trong thiên can địa chi thì nằm ở phương vị Càn là vàng Tây. Theo truyền thống, vàng tượng trưng cho sự giàu có. Vì vậy, người xưa luôn cho rằng chó là loài vật làm ra tiền tài, thịnh vượng, ngoài ra tiếng sủa của chúng là “vượng khí”, “vượng tài”, khiến người ta tin rằng chó có thể làm ăn phát đạt.

Nếu bạn có một con chó ở nhà , hãy chăm sóc nó thật tốt , nó thực sự có thể mang lại may mắn.

Có chim én xây tổ

Nhiều người cao tuổi trong dân gian có ấn tượng tốt về chim én về làm tổ , khi thấy chim én bay trong gia trạch, họ mừng rỡ thốt lên: “Gia đình chúng tôi sắp có chuyện tốt lành ! ”.

Nhiều tác phẩm văn học cổ nói về chim én, và hầu hết chúng đều liên quan đến chữ “phú quý” . Ví dụ, trong bài “ Ô Y Hạng ” của đại thi hào Lưu Vũ Tây có câu “ Cựu thời vương tạ đường tiền yến phi nhập tầm thường bách tính gia”. Bài thơ này muốn nói rằng những con én sống trong những ngôi nhà quý tộc thực sự đã bay đến nhà của những người bình thường .

Ở quê, nhiều người xưa hay nói: “Chim én không vào nhà người ác”, nghĩa là nếu chim én về làm tổ nghĩa là gia đình tử tế, không làm điều gì trái với lương tâm của mình, và ngày chắc chắn sẽ ngày càng tốt hơn.

Người ta cũng tin vào phong thủy rằng nếu chim én đến nhà làm tổ , điều đó có nghĩa là Phong thủy của ngôi nhà đang ổn định và có xu hướng phát triển tốt . Tại thời điểm này, người dân hãy mạnh dạn theo đuổi ước mơ của mình , và hầu hết chúng sẽ thành hiện thực .

Có câu “vạn sự hanh thông” , gia đình hòa thuận, đi lên thì dù có vướng mắc một số vấn đề nhỏ trong ngày hôm nay cũng sẽ sớm được trao tay vận may. Đó cũng chính là nguồn gốc câu nói: “trong nhà có ba niềm vui, sớm muộn gì cũng làm nên lộc ” .

Nếu nhà có con cái chăm chỉ học hành thì vượng khí vây quanh, nếu có chó con đến thăm nhà thì phải đối xử tử tế, sau này nhất định sẽ mang lại may mắn cho gia đình. ; én chỉ vào gia đình tử tế thì mọi việc sẽ sung túc., làm ăn phát tài, phát lộc chỉ là vấn đề thời gian.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link