Cổ nhân giảng: Trong đạo làm người thì có 4 điều cần phải kính sợ

( PHUNUTODAY ) - Là con người phải ăn nói và có hành vi hợp với tiêu chuẩn đạo đức. Có như vậy thì người đó mới có phúc báo, sẽ sinh ra trong các trạng thái tốt đẹp của sinh mệnh như phú quý, trí tuệ và cả sức mạnh.

Kính sợ thần Phật

Dẫu là ở phương Đông hay phương Tây, những người tín Thần, kính Thần đều tin tưởng rằng con người là do Thần sáng tạo ra, vạn vật thiên địa là do Thần sáng tạo ra.

Trong cuộc sống con người, sinh, lão, bệnh, tử đều là dựa vào ý chí của Thần mà vận hành. Bởi thế nên làm người nhất định không được bất kính với Phật kẻo thân mất, nhà tan.

Kính sợ Trời Đất

Cổ nhân dạy: Đức lớn của Trời Đất chính là sinh, là sự sống. Trời là càn, Đất là khôn, trời đất là nơi sinh của nguyên khí và sinh lực. Đạo của Trời vừa cao rộng, vừa đơn giản, sáng tỏ lại vĩnh cữu.

photo-1-15567647587331677720807

Giữa con người với thiên nhiên chính là mối quan hệ thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo. Con người kinh sợ trời đất, đối xử tốt với thiên nhiên thì ắt sẽ được che chở, bảo hộ và được hậu đãi. Nhưng nếu con người chống lại trời đất, tàn phá thiên nhiên thì sẽ bị thiên tai nhân họa mà thôi.

Cổ nhân cho rằng con người là một phần của thiên nhiên, cần sống thuận theo tự nhiên, con người vĩnh viễn không thể thắng được thiên, ở trước mặt thiên địa, con người nhất định cần bảo trì tâm khiêm tốn.

Kính sợ đạo đức

Đạo ở đây chính là những quy luật khách quan về phát sinh, phát triển, biến hóa và diệt vong của vũ trụ. Còn Đức chính là việc con người thuận theo quy luật khách quản của vũ trụ mà làm người, làm việc.

photo1604839235191-16048392356041725245089

Là con người phải ăn nói và có hành vi hợp với tiêu chuẩn đạo đức. Có như vậy thì người đó mới có phúc báo, sẽ sinh ra trang các trạng thái tốt đẹp của sinh mệnh như phú quý, trí tuệ và cả sức mạnh. Còn nếu người nào làm trái với tiêu chuẩn đạo đức thì người đó sẽ mất phúc báo, bị trừng phạt.

Kính sợ tổ tiên

Trong cuộc sống này quá khứ, hiện tại và cả tương lai tạo nên một chỉnh thể. Kính sợ tổ tiên là một trong những truyền thống tốt đẹp trong nên văn hóa truyền thống từ xưa đến nay.

Chúng ta vẫn thường có những ngày lễ truyền thống để con cháu nhớ về tổ tiên. Mục đích là để nhắc nhở con cháu nhớ về tổ tiên, nhớ công ơn sinh thành, phúc đức và học tập những đạo đức tốt đẹp của tổ tiên để lại. Làm người phải biết kính sợ, có tấm lòng biết ơn tổ tiên, nhớ về nguồn cội của mình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link