Trí tuệ cổ nhân: 5 đạo lý đem đến sự bình hòa trong cuộc sống

( PHUNUTODAY ) - Những người sống mà lúc nào mang tâm nặng hiếu thắng thì thường có tâm đố kỵ. Lúc nào họ muốn hơn tất cả mọi người. Khi thấy người khác đạt được những thứ tốt đẹp thì họ sẽ cảm thấy khổ sở như chính mình mất đi thứ gì đó.

Thà rằng giả ngốc, chứ đừng cho mình là thông minh hơn người

Người xưa có dạy: Nước trong quá thì không có cá. Đại trượng phu không câu nệ tiểu tiết, đời người hà tất việc gì cũng phải nghiêm túc? Làm người hồ đồ tất có nhân duyên, làm việc hồ đồ ắt có cơ duyên.

Làm người đôi lúc giả ngốc chính là cách để xối nhân xử thể khoáng đạt nhất, có thể nắm, có thể buông. Biết hồ đồ mới là người thông minh, không bàn luận cao xa thậm chí còn giả ngô nghê, ngốc nghếch.

Người khiêm tốn biết sống một đời bình an, không ngã lòng bởi hư vinh vụt sáng, không mê đắm trong bóng trăng ảo ảnh.

Thà rằng vất vả, chứ đừng ham muốn hưởng lạc

Đạo trời ban thưởng cho những người cần cù, chịu đó. Đây vốn không phải là câu nói để an ủi, khích lệ con người trong cuộc sống mà chính là đạo lý nhân sinh. Chỉ có cần cù, chịu khó mới có thể rèn luyện được ý chí của con người.

Ai cũng phải học cách ước chế bản thân mình, tạo ra cho mình điểm dừng, để không bị những thú vui bên ngoài làm mê mờ, cuốn đi.

nguoi-xua1

Thà rằng nhận thua, chứ đừng hiếu thắng

Những người sống mà lúc nào mang tâm nặng hiếu thắng thì thường có tâm đố kỵ. Lúc nào họ muốn hơn tất cả mọi người. Khi thấy người khác đạt được những thứ tốt đẹp thì họ sẽ cảm thấy khổ sở như chính mình mất đi thứ gì đó. Ngược lại khi thấy người khác không như ý, họ lại vui mừng.

Sống như vậy thì chắc chắn không ai yêu quý bạn được cả. Khi một người không thể bao dung được người khác tức là tâm thái hẹp hòi, trong việc đối nhân xử thế cũng dễ đắc tội với người khác, bị người oán hận, suy cho cùng cũng là tự mình chuốc lấy kẻ đối đầu.

co-nhan-day-12-dieu-giup-con-nguoi-song-ung-dung-tu-tai-giua-doi-165445

Thà rằng chịu thiệt, chứ đừng chiếm món lời nhỏ

Những người thích chiếm lợi nhỏ thì hay tìm những thủ đoạn để có được thành công một cách dễ dàng. Nhưng trên đời này thì có nhiều sự nhiệt tình không chỉ cần sự nhạy bén, khôn ngoan mà còn cần tới trả giả.

Những người khôn vặt thường không nguyện ý làm việc chăm chỉ để có được thành công, thích lợi dụng người khác, thích làm những chuyện hại người lợi mình.

Làm người đôi lúc chịu thiệt tý chẳng sao, ngược lại còn mang đến phúc báo cho mình.

Thà rằng giả nghèo chứ đừng khoe khoang của cải

Vì để thỏa mãn hư vinh nhất thời, khoe khoang, tự cho mình là giàu có. Khoe mẽ tiền tài, chẳng thể nào dành được sự tôn nghiêm của người khác mà còn khiến người khác khó chịu. Thích thể hiện, khoe khoang, phô trương thanh thế chẳng khác chi đang cầu xin sự tôn trọng, ngưỡng mộ của người khác

Theo:  khoevadep.com.vn copy link