Cổ nhân nói rồi: 'Đàn bà cúi đầu, đàn ông lộ ngực cả đời phú quý giàu sang', vì sao lại như vậy?

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân có câu: “Đàn bà cúi đầu, đàn ông lộ ngực, cả đời phú quý sang giàu”. Đây là lời khuyên về cách chọn vợ chọn chồng đáng suy ngẫm, nó không chỉ dành cho những người đang có ý định kết hôn mà còn cho những ai đã thành gia lập thất.

Thế nào là “chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu”?

Trước hết muốn hiểu lý do thì trước hết chúng ta phải hiểu ý nghĩa của câu nói này. Cái gọi là “người phụ nữ cúi đầu” mô tả cử chỉ của các cung nữ thời cổ đại là hạ lông mày và cúi đầu.

Thời cổ đại, phụ nữ không có tự do. Trước khi ra khỏi cửa, về cơ bản họ đều bị quản ở trong nhà. Nếu là gia đình nông dân thường họ phải ra ngoài làm việc và nông trại. Chỉ biết cúi mặt xuống và không thể nhìn ai.

Tình trạng này xuất phát từ quan niệm truyền thống, ngày xưa người ta chủ trương “vẻ đẹp tinh tế giấu kín” và cho rằng cách cúi đầu của một người phụ nữ là rất e thẹn và hấp dẫn.

download (12)

Mặt khác thì do địa vị của người phụ nữ thời xưa nếu ngẩng cao đầu được xem là cao ngạo. ''Phú thê bất thú ngưỡng đầu nữ'', ngưỡng đầu nữ tức là gái ngẩng đầu, ở đây chính là chỉ kiểu phụ nữ không hiểu đạo lý, cao ngạo, không biết cách đối nhân xử thế.

Vì vậy, thời xưa, thay vì ngẩng cao đầu, phụ nữ thường cúi đầu xuống một cách khiêm nhường. Sau khi về nhà chồng, phụ nữ cần giữ thái độ khiêm nhu, dịu dàng, trên kính dưới nhường. Người vợ cao ngạo, thích chèn ép chồng, coi thường nhà chồng thì gia đình khó bình yên, êm ấm. Nhiều người cho rằng đó là tình trạng âm thịnh, dương suy.

Thậm chí nếu không cẩn thận thì sẽ ảnh hưởng tới con cái, khiến con cái cũng khó có thể thành người khiêm cung lễ phép.

"Đàn ông lộ ngực" là như thế nào?

cui-mat

“Người đàn ông lộ ngực” là cách miêu tả về đàn ông thời xưa, trong xã hội phong kiến, đàn ông có vị trí, là chủ gia đình nên cần lộ ngực ngẩng cao đầu. Nếu bạn không làm theo lời hứa và hướng tới tương lai, bạn sẽ bị người khác cười nhạo, cho rằng người đàn ông này không có chính kiến và không có trách nhiệm.

"Đàn ông lộ ngực" còn có nghĩa là đàn ông trong xã hội phong kiến thường nắm vai trò trụ cột tài chính. Họ phải là người mạnh mẽ, có chính kiến, có trách nhiệm với gia đình. Đàn ông thường là chỗ dựa cho vợ con, là người lo kế sinh nhai, nuôi gia đình, thậm chí là chỗ dựa cho cả dòng họ.

Ngoài ra, "đàn ông lộ ngực", ý chỉ người đàn ông mạnh mẽ, tự tin, có trách nhiệm trong cuộc sống sẽ nhận về thành quả. Nếu muốn có tương lai tươi sáng, người đàn ông cần bắt đầu từ việc rèn luyện, tu dưỡng bản thân và sửa chữa hành vi cho đúng mực.

Còn “đàn ông lộ ngực” thì bất cứ lúc nào cũng được người khác kính nể. Rốt cuộc, hành vi của một người có thể phản ánh tốt tính cách của người đó. Nếu một người đàn ông ngày nào cũng khom lưng và cúi gằm mặt khi nói chuyện với bạn thì trong sâu thẳm trái tim anh ta hẳn là người thiếu tự tin, nếu một người đàn ông không tin vào chính mình thì làm sao có động lực để làm việc chăm chỉ và phấn đấu?

Câu nói này trên bề mặt là chỉ ra kiểu người đáng làm tri âm, giúp người ta có thể chọn vợ chọn chồng cho hợp ý. Nhưng kỳ thực hàm ý sâu xa của nó là đạo lý phu thê của người xưa: Nam phải ra nam, nữ phải ra nữ, nữ phải có sự ôn nhu mềm mỏng bình hòa của nhi nữ, nam phải có chí khí mạnh mẽ của bậc đại trượng phu.

Từ đó, chúng ta có thể thấy rằng đằng sau câu nói này thực sự muốn nói với chúng ta rằng hành vi của chính bạn quyết định hướng đi trong tương lai của bạn, và hành vi của bạn là dự báo về tính cách của bạn. Vì vậy, nếu muốn có một tương lai tươi sáng hơn, bạn phải bắt đầu từ việc tu dưỡng tính cách tốt và sửa chữa hành vi của chính mình.

TAGS:cố nhân
Theo:  xevathethao.vn copy link