Tổ tiên dặn: "Nhà 3 đời không ở, mộ cũ 5 đời không rời, gia đình phú quý giàu sang'', vì sao lại thế?

( PHUNUTODAY ) - Có thể nói, câu nói “Nhà cũ 3 đời không ở, mộ cũ 5 đời không rời” của cổ nhân mang đậm giá trị cốt lõi. Câu nói này cho đến tận ngày nay vẫn còn giữ nguyên giá trị, là kim chỉ nam trong cuộc sống của nhiều người.

''Nhà cũ 3 đời không ở'' có nghĩa là gì?

Những ngôi nhà cổ ở nông thôn trước đây hầu hết đều là những ngôi nhà lợp mái lá hoặc ngói đỏ. Thế nên một ngôi nhà được xây bằng gạch nung đã trải qua 3 thế hệ sinh sống sẽ có tuổi đời lên tới khoảng 100 năm.

Thứ nhất, ngôi nhà cũ sau một thời gian dài đã trở nên cũ kỹ, dột nát, gây nguy hiểm cho người sinh sống ở bên trong. Chưa kể, những ngôi nhà cũ, cổ ở vùng thôn quê còn rất dễ bị đổ, sập trước những thiên tai như mưa bão, động đất, gió lớn, lũ lụt…

Thứ hai là sai khi trải qua nhiều thế hệ chung sống thì hầu hết những người này đều đã chết đi trong nhà này. Ba đời trong một gia đình đều qua đời ở đây, những thế hệ mai sau nếu muốn tiếp tục sinh sống thì không tốt chút nào cả. Đàn ông thì có thể bình thường, dạn dĩ nhưng phụ nữ và trẻ em cũng như người ngoài sẽ cảm thấy vô cùng sợ hãi. Vì thế, người xưa quan niệm những ngôi nhà cổ thì không nên ở, không tốt cho con người.

co-nhan-day-nguoi-co-bieu-hien-sau-nhat-dinh-mang-menh-phu-quy-5dc94f

Thứ ba là ngôi nhà cổ này đã qua đời thì không thể là ngôi nhà mới cho những người đàn ông mới lập gia đình. Do đó, những thanh niên khi chuẩn bị lập gia đình sẽ xây nhà mới hoặc tân trang lại căn nhà cũ.

Với những ngôi nhà cũ thì đồ đạc bên trong cũng đã tồn tại lâu đời và không thể đáp ứng được nhu cầu sống của người trẻ hiện đại nữa. Nếu sống trong căn nhà cũ quá lâu thì sẽ khá nguy hiểm.

Đặc biệt với những người tin tưởng vào tâm linh sẽ cảm thấy những ngôi nhà kiểu cũ, thì người sống lâu ở trong đó không khỏe mạnh, dễ gặp những điều không may mắn. Còn theo phong thủy, nếu mua phải những căn nhà vừa có người mất hoặc gia chủ cũ làm ăn thất bát nên bán lại, việc kinh doanh của gia đình cũng sẽ gặp khó khăn, không thể khấm khá lên được.

Thay-phong-thuy

Tại sao nói ''mộ cũ 5 đời không rời?''

Mộ cũ 5 đời không rời có nghĩa là mộ tổ tiên đã trải qua 5 triều đại thì không nên di dời đến chỗ khác để chôn cất. Một trong những nguyên nhân được người xưa đưa ra đó là, nếu ngôi mộ đã quá 5 đời tức là đã quá quen thuộc với nơi này, không nên đào huyệt hay di dời đi nơi khác sẽ khiến vong linh của tổ tiên không thể yên ổn.

Một lý do nữa là nơi chôn cất của người xưa thường được chọn bởi những người thông thạo về khí, dẫn nước, am hiểu địa lý chứ không phải chọn một cách tùy tiện. Thế nên, nếu xét trong quản cảnh bình thường thì mộ tổ tiên đã 5 đời nhất định không nên di dời.

Người xưa cũng quan niệm mộ tổ tiên con cháu không được di dời. Việc đào mộ tổ tiên lên được coi là việc làm khuất tất, không được mọi người cho phép.

Theo:  xevathethao.vn copy link