Muốn biết một người có nhân hậu, phúc đức sâu rộng hay không, hãy thử nhìn vào 3 điểm này

( PHUNUTODAY ) - Người phúc hậu như biển lớn có thể thu phục trăm sông, lấy đức phục người. Đây là 3 biểu hiện dễ nhận biết của một người phúc hậu.

Người nhân hậu luôn tồn giữ thiện niệm trong tâm

Nếu như một người lúc nào cũng chỉ biết nghĩ tới bản thân mình, không biết quan tâm người khác thì lòng dạ họ chắc chắn không đủ khoáng đạt, bao dung. Người được gọi là nhân hậu ắt sẽ biết lo cho người khác ở mọi nơi.

Nghĩ cho người khác chính là hi vọng đối phương được hạnh phúc, bớt khó khăn. Tâm giữ thiện niệm chính là cái gốc, bởi vì việc ác nhỏ mà làm, cũng không vì việc thiện nhỏ mà không làm được. Dốc sức giúp đỡ người khác được gọi là cái thiện nhỏ. Sẵn sàng lao vào nước sôi lửa bỏng, vì nghĩa mà xả bỏ sinh mệnh thì được gọi là cái thiện lớn.

Mặc dù đặt mình vào hoàn cảnh của người khác mà tha thứ, bao dung chỉ là một việc thiện nhỏ nhưng người nhân hậu lại luôn mang trong mình phẩm chất này. Họ rất nhiệt tình, chủ động hòa mình, tham gia những việc công ích. Họ chiếm được lòng tin của số đông, ai cũng vui vẻ ủy thác trách nhiệm cho họ.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Người nhân hậu luôn hành xử chính trực

Khi đối diện với sự việc thì người chính trực có thể dùng tiêu chuẩn đúng sai mà đo lường. Người nhân hậu cũng ắt sẽ là người chính trực. Họ có một hệ thống giá trị quan chính xác và vững bền. Đứng trước việc lớn, việc nhỏ, họ đều có thể phán đoán, hành động hợp với tình người và chiểu theo đạo lý của đất trời.

Khi gặp sự tình phát sinh, những người chính trực sẽ không lấy lợi ích làm tiêu chuẩn để phán đoán. Họ trước hết nhìn sâu vào nội tâm của mình mà cân nhắc xem điều gì có thể bao dung, nhẫn nhịn và tha thứ. Khi nhìn thấy người đi đường gặp nạn, họ cũng có thể nghĩ cách giải vây cho người ấy. Tất thảy điều đó đều là biểu hiện của một người nhân hậu.

Những người chính trực rất được người khác tin tưởng. Hành vi của họ đường đường chính chính, không chút giấu diếm. Trong lòng vô ưu vô lo thì trời đất thênh thang, rộng mở. Chính trực là hành vi của người quân tử. Nếu bản thân mình không chính thì sao có thể quy chính người khác được đây?

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Người nhân hậu luôn cẩn trọng

Tinh thần cẩn trọng ấy chính là làm người không tinh ranh, không hà khắc, không chi li, không tuyệt tình và không tự tư. Lúc nào họ cũng dùng tâm thái hòa bình để đối đãi với mọi thứ. mọi người trên thế gian. Đời người như một ván cờ, lui một nước cũng chẳng thiệt chi. Tấm lòng mênh mông như biển lớn thì có thể dung nạp trăm sông suối. Chính vì luôn nghiêm túc, cẩn thận từng thời từng khắc, trung hậu, thành thực nên người nhân hậu mới có cơ hội gặt hái thành công.

Những người nhân hậu làm việc lúc nào đến nơi đến chốn. Nhân hậu không phải là phóng túng cho người khác một cách bừa bãi. Mà nhân hậu chính là thà để quyền lợi của mình bị xâm phạm hết này tới lần khác cũng không hề khác cự. Nhân hậu là bao dung, khoan dung dựa trên nền tảng phân biệt rõ đúng sai. Nhân hậu là hành sự cẩn mật, không để lỗi lầm, gây hại cho người khác.

Theo:  xevathethao.vn copy link