Cổ nhân tiết lộ: Nhân sinh có 3 loại người nên tránh, 3 kiểu bạn nhất định phải kết giao, đó là những ai?

( PHUNUTODAY ) - Nếu như kết bạn là một nhu cầu thiết yếu của cuộc sống thì chọn bạn lại được xem là một loại năng lực và trí tuệ.

3 kiểu bạn nên kết giao

Khổng Tử nói: “Bạn ngay thẳng, bạn tín nghĩa, bạn nghe nhiều học rộng ấy là bạn có ích cho mình”.

Bạn ngay thẳng: Ngay thẳng ở đây là chính trực, thiện lương và công bình. Người ngay thẳng thì luôn chân thành và hào hiệp, họ hiểu rõ giá trị của bản thân vì thế không bao giờ có tính nịnh nọt, bợ đỡ. Tính cách của họ có ảnh hưởng tốt đến người khác. Họ sẽ mang đến cho bạn lòng quả cảm khi bạn sợ hãi, sự quyết đoán và kiên định khi bạn do dự.

Bạn tín nghĩa: Đây là những người có đức tính trung thành và đáng tin. Họ luôn chân thành và tử tế trong cách cư xử với người khác, không bao giờ giả dối. Kết giao với họ ta sẽ luôn thấy dễ chịu và an tâm. Họ sẽ giúp bạn thanh lọc tâm hồn và nâng cao giá trị tinh thần của bản thân.

Bạn nghe nhiều học rộng: Ấy là những người có trí tuệ rộng lớn và tấm lòng rộng mở, do cần cù tu dưỡng mà phẩm hạnh tròn đầy, do học nhiều hiểu rộng mà thấu tỏ đúng sai. Gần họ bạn sẽ học hỏi được nhiều điều. Kiến thức và kinh nghiệm của họ sẽ là tham khảo rất tốt cho các vấn đề khó khăn và nan giải của chính bạn.

download (10)

3 loại người không nên gần

Bạn giả dối

Khổng Tử nói: “Bạn giả dối, bạn khéo chiều chuộng, bạn hay xảo mị ấy là bạn có hại cho mình”.

Nhiều người nói dối thành quen, thế nhưng biểu hiện trong cuộc sống thường ngày của họ chỉ là những lời nói dối nhỏ nhặt, nên cho dù chúng ta biết thói quen này không tốt nhưng cũng không dám dứt khoát đoạn tuyệt quan hệ với họ. Tuy nhiên, điều này chứng tỏ bạn đã suy xét chưa đến nơi đến chốn.

Người có thói quen nói dối, ban đầu chỉ là những chuyện nhỏ, nhưng được nước làm tới, sau này sẽ dối lừa cả chuyện lớn.

Hơn nữa, họ còn có thể ngựa quen đường cũ dám nói ra những lời làm tổn thương đến người xung quanh. Trong lòng họ, chỉ cần đạt được mục đích “dối trên lừa dưới” thì căn bản không hề để tâm đến tình nghĩa bạn bè, thậm chí còn bắt đầu ức hiếp bạn, khiến bạn phải chịu thiệt thòi đắng cay.

Loại người như họ về sau sẽ không có kết cục tốt đẹp, bị bạn bè xa lánh, cuộc đời khó khăn trăm bề. Làm bạn với người hay nói dối thì bắt buộc chúng ta lúc nào cũng phải đề cao cảnh giác, phòng bị từ trong ra ngoài.

Bạn khéo chiều chuộng: Là những người có tính nịnh hót và a dua. Họ sẽ luôn muốn lấy lòng người khác bằng những lời nói tán dương và hoa mỹ. Khi bạn nói gì đó, họ sẽ tán dương: “Thông minh quá!”, khi bạn làm gì đó họ sẽ ca tụng: “Thật xuất sắc!”. Họ sẽ không bao giờ nói không với bạn, trái lại sẽ đi theo và a dua với bạn, tán dương và đưa ra những lời ca tụng. Những người này sẽ luôn nương theo chiều gió để cố gắng không làm phật ý bất kỳ ai. Họ là những người trái ngược với loại bạn ngay thẳng. Con người họ không chân thật, không quan tâm đến đúng sai, mục tiêu của họ chỉ là lấy lòng người khác.

Ở gần những người bạn như thế có thể sẽ khiến chúng ta cảm thấy vui sướng, tự mãn và phóng túng, dần dần đánh mất đi phẩm hạnh của mình, thậm chí là trở thành những người không ngay thẳng giống như họ. Khổng Tử cho rằng kết giao với những người này là cực kỳ nguy hiểm, vì sau khi được nghe những lời muốn nghe, được phỉnh nịnh đến mức cực độ, những lời ve vuốt ấy sẽ bắt đầu đi vào trong đầu của bạn như một thói quen.

Bản ngã của bạn sẽ phình to và mất kiểm soát, bạn sẽ ngày càng tự cao tự đại một cách mù quáng, chẳng biết đến ai ngoài chính mình. Bạn sẽ đánh mất đi năng lực cơ bản nhất là tự biết mình và không lâu sau đó bạn sẽ phải chuốc lấy tai ương từ sự mù quáng này. Loại bạn khéo chiều chuộng là độc dược ngấm từ từ và âm thầm giết chết bạn một cách êm ái và dễ nghe.

Bạn vong ơn bội nghĩa

Loại người này nói trắng ra chính là kẻ ăn cháo đá bát. Trong mắt họ, bản thân được lợi là mục tiêu số một, chịu thiệt một chút cũng là chuyện không thể.

Bình thường bạn đối xử tốt với họ thì không sao, nhưng một khi làm ra chuyện gì bất lợi thì họ sẽ đâm bạn nhát dao không thể ngờ. Kiểu người này vừa có nhân phẩm tồi tệ vừa sống không biết điều, mãi mãi chẳng thể làm nên đại sự, cuộc đời lụi tàn trong phút chốc.

Chính vì vậy, chúng ta nên tránh càng xa càng tốt người vong ơn bội nghĩa. Làm bạn với họ chỉ khiến chúng ta vừa lãng phí thời gian vừa phí hoài tình cảm, thậm chí còn bị họ kéo xuống đáy xã hội. Nếu bạn không muốn bị chịu thiệt thì đừng nên kết thân với kẻ tiểu nhân này. Cảnh giác vẫn chưa đủ, tránh xa mới là biện pháp an toàn nhất.

Theo:  xevathethao.vn copy link