Nghề lạ ở Việt Nam: Nuôi loài chân 5 ngón, thu về hàng trăm triệu đồng

( PHUNUTODAY ) - Nuôi rắn mối đang trở thành xu hướng làm giàu của nhiều hộ nông dân nhờ mang lại giá trị kinh tế cao, giúp nông dân đổi đời.

Rắn mối là loài bò sát, phân bố nhiều ở các nước nhiệt đới như Việt Nam, Lào, Campuchia,… Loài vật này có đầu hình tam giác, 4 chân, mỗi chân có 5 ngón, có vảy trên mình, vảy phía trên màu nâu và phía dưới màu trắng ngả vàng. Ở hai bên hông có hai sọc đỏ như lửa chạy dọc xuống tới hai chân sau.

Nhìn vẻ ngoài của chúng tuy hơi đáng sợ nhưng chúng rất lành, không cắn người cũng không có độc. Loài bò sát này thậm chí rất nhát người, thường thích lẩn trốn và kiếm ăn vào ban đêm.

Những năm gần đây thịt rắn mối trở thành món nhậu mới vô cùng độc đáo tại các nhà hàng ở Sài Gòn, Cần Thơ,… được nhiều người yêu thích. Món ăn từ rắn mối có mùi vị thơm ngon, giá thành hợp lý. Từ thịt rắn mối người ta có thể chế biến nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng như rắn mối chiên, rắn mối sốt đậu, rắn mối đút lò,… Không chỉ là món nhậu, chúng còn là thực phẩm hỗ trợ điều trị các loại bệnh như đau lưng, nhức mỏi, hen suyễn, tê bì chân tay, suy dinh dưỡng,…

Rắn mối vốn thích sống hoang dã nhưng anh Nguyễn Văn Thuyết (35 tuổi, Bạc Liêu) đã thử nghiệm thành công nuôi rắn mối bằng mô hình trang trại. Anh hiện đang là chủ khu vườn có diện tích hơn 100m2 chỉ chứa gạch ống để nuôi 15.000 con rắn mối. Ngoài ra anh còn có 5 trại rắn mối khác, mỗi năm thu về trên 700 triệu đồng.

Mô hình nuôi rắn mối của anh Thuyết khá đơn giản. Anh xây gạch xung quanh chuồng, cao từ 0,8-1m. Chuồng nuôi rắn mối có diện tích 2mx5m hoặc 3mx10m. Mỗi mét vuống có thể thả nuôi khoảng vài chục con rắn mối sinh sản. Ngoài ra, anh cũng đầu tư hệ thống đèn dây tóc để sưởi ấm rắn mối và dẫn dụ côn trùng làm thức ăn cho chúng.

Thức ăn cho rắn mối rất dễ tìm, gồm các loại côn trùng như mối, dế, gián, cào cào, sâu hoặc có thể cho ăn ếch, nhái con, cá băm nhỏ,…

Một con rắn mối giống anh xuất ra thị trường có giá 15.000 đồng, vốn đầu tư ban đầu chỉ 4.000 đồng. Mỗi năm rắn mối đẻ 2 lứa, lứa đầu thường được 10 con, lứa sau khoảng 14-15 con. Thời gian nuôi rắn mối thương phẩm từ 4-5 tháng. Giá bán rắn mối thương phẩm để lấy thịt là 300.000 đồng/kg (từ 18-30 con).

Những người mua rắn mối chủ yếu là chủ quán nhậu ở Sài Gòn, Cần Thơ, các khu du lịch sinh thái với mục đích chế biến thành các món đặc sản cho khách.

Theo:  xevathethao.vn copy link