Tổ tiên dặn “Người ngủ 3 giấc, mạng mỏng hơn giấy”: Đó là 3 giấc gì? Tại sao lại vậy?

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân có câu nói rất hay “Người ngủ 3 giấc, mạng mỏng hơn giấy”. Vậy bạn có hiểu ý nghĩa câu nói này là gì không?

to-tien-dan-nguoi-ngu-ba-giac-mang-mong-hon-giay-do-la-giac-gia_4

Hiện nay, con người ngày càng mỏng manh trước các con virut nguy hiểm, Covid chưa qua, còn dịch cúm, sốt xuất huyết. Thế nên chúng ta phải tự chuẩn bị cho mình một sức khoẻ tốt bằng tập thể dục thường xuyên và hơn hết đó là một giấc ngủ ngon. Người xưa có câu: “Người ngủ ba giấc này, mệnh mỏng hơn giấy”. Câu này, người xưa cho rằng có ba thói quen khi ngủ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe đáng để mọi người cảnh giác. Đó chính là việc ngủ quá khuya, đi ngủ ngay sau bữa ăn và đi ngủ thời gian bị đảo ngược. Đặc biệt, thời xa xưa việc “thức đêm” hầu như không phổ biến như hiện nay.

1. Không ngủ nướng

to-tien-dan-nguoi-ngu-ba-giac-mang-mong-hon-giay-do-la-giac-gia_1

Cổ nhân cho rằng không nên duy trì thói quen này bởi có thể gây hại cho sức khoẻ. Ngày xưa, một ngày được chia thành 12 canh giờ. Thời gian thức dậy bình thường là vào giờ Mão (tức là từ 5 giờ - 7 giờ). Đây là thời điểm mặt trời mọc, người xưa quan niệm thời gian này dương khí cũng tăng dần. Do đó, nếu thức dậy vào giờ Mão thì cũng là thuận theo tự nhiên. Nếu bạn thức dậy sớm lúc 5 hoặc 6 giờ sáng, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy năng lượng. Khi tiếp xúc với ánh mặt trời vào buổi sáng, bạn sẽ dễ dàng có tâm trạng thư giãn, lạc quan, loại bỏ được những căng thẳng trong công việc và cuộc sống. Tràn đầy năng lượng, không còn trạng thái căng thẳng là hai yếu tố góp phần giúp bạn khoẻ mạnh, đẩy lùi được nguy cơ bị bệnh, đặc biệt là các bệnh về tâm thần.

Ngoài ra dậy sớm, có thể tận dụng thời gian tập thể dục để tăng cường sức khoẻ và chuẩn bị một bữa sáng tươm tất, đủ năng lượng, trí não sẽ minh mẫn hơn.

2. Không đi ngủ ngay sau bữa ăn trưa

to-tien-dan-nguoi-ngu-ba-giac-mang-mong-hon-giay-do-la-giac-gia_2

Khi đi làm, thời gian nghỉ trưa rất ngắn gói gọn khoảng một tiếng đồng hồ, nên có nhiều người sẽ chợp mắt ngay sau khi ăn. Chúng ta nên chợp mắt sau bữa trưa sẽ giúp giảm bớt hiện tượng dễ ngủ gật khi làm việc vào buổi chiều. Tuy nhiên, hãy chú ý đến thời gian ngủ trưa. T thói quen đi ngủ ngay sau bữa trưa rất có hại cho sức khoẻ. Sau khi ăn cơm xong, thức ăn cần một thời gian để tiêu hóa và hấp thụ. Tốt nhất nên đợi một lúc rồi đã chợp mắt. Nếu sau khi ăn mà đi ngủ ngay lập tức, thói quen này kéo dài một thời gian sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của dạ dày và ruột.

3. Không ngủ đảo ngược ngày đêm

to-tien-dan-nguoi-ngu-ba-giac-mang-mong-hon-giay-do-la-giac-gia_3

Theo cổ nhân, ngủ đảo ngược là đề cập đến giấc ngủ không đúng giờ giấc, thói quen ngủ ngày và đêm bị đảo lộn. Nhiều người hiện nay có chế độ làm việc và nghỉ ngơi không khoa học, khi thường xuyên thức khuya và ngủ ngày, thậm chí tới chiều mới dậy. Hoặc do yêu cầu công việc, tăng khả năng tận dụng máy móc, nâng cao công suất thiết bị mà công ty yêu cầu người lao động chia ca để làm, dẫn đến một số người phải làm ca đêm, còn ban ngày được ở nhà nghỉ ngơi.

Thế nhưng chúng ta cần phải biết rằng thời gian tốt nhất để cho gan bài tiết chất độc là khoảng 11 giờ đêm. Nếu thường xuyên thức quá khuya sẽ gây ra rối loạn nội tiết, đảo ngược đồng hồ sinh học của cơ thể và về lâu dài sẽ gây hại cho sức khoẻ. "Mạng mỏng hơn giấy" chính là có thể tuổi thọ giảm sút do có nguy cơ có thể nhiễm nhiều căn bệnh khác. acCó thể thấy rằng giấc ngủ và việc ngủ như thế nào có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ của mỗi người. Ngủ ngon mới có thể giúp cơ thể khoẻ mạnh. Mỗi người chúng ta hãy chú ý đến giấc ngủ của mình. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mọi người nên duy trì thời gian ngủ đủ từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày. Thời điểm tốt nhất để đi bước vào giường ngủ là trước 22 giờ đêm và thức dậy trong khoảng thời gian từ 5 – 7 giờ sáng.

Theo:  xevathethao.vn copy link