Hạt đác "gây sốt" trong mùa hè này thực sự có tác dụng gì khiến nhiều người săn lùng như "thảo dược"?

( PHUNUTODAY ) - Hạt đác được mọc tự nhiên trong rừng ở tỉnh Khánh Hòa, người dân thu hoạch hạt đác phải vào tận rừng lấy quả về phơi và bóc hạt. Vào hè, hạt đác lại được các mẹ săn lùng. Hiện trên thị trường hạt đác Nha Trang có giá từ 75 tới 120 nghìn đồng/kg.

Hạt đác rất ít chất béo và calo nhưng lại giàu khoáng chất, vitamin và các chất dinh dưỡng khác nên công dụng của hạt đác trở nên vô cùng hữu ích và an toàn với mọi người.

Những tác dụng của hạt đác:

Hạt đác giúp ngăn ngừa loãng xương

Empty

Bổ sung chất xơ và carbohydrates Hạt Đác cũng có chứa canxi là khá cao, cho 100 gram Hạt Đác chứa 91 mg canxi nên nó rất phù hợp để đáp ứng nhu cầu canxi ngăn ngừa loãng xương.

Hạt đác giữ dáng

Hạt đác là một chất điện phân tự nhiên vừa giúp giải khát vừa giúp tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể. Vì vậy, nó rất có lợi cho những người đang đấu tranh với các vấn đề về cân nặng. (Hạt đác được ăn kèm chè, sữa chua, nước trái cây, hoa quả dầm, sinh tố)

Hạt đác điều trị viêm khớp

Carbohydrate chứa trong hạt đác là galaktomannan. Galaktomannan thường được sử dụng như một thành phần trong sản xuất các loại thuốc trị viêm khớp có chức năng làm giảm đau do viêm khớp.

Để ứng dụng công dụng của Hạt Đác trong điều trị đau vì chứng viêm khớp, nên nấu ăn cho mình bằng cách đun sôi hoa quả mà không cần dùng đường hoặc chất màu.

Bạn cũng có thể làm cho nó như kẹo và sử dụng đường và lá dứa hoặc gừng.

Giúp điều hòa huyết áp

Theo các nhà nghiên cứu, những bệnh nhân có huyết áp cao thường có mức độ kali thấp. Vì vậy, ăn hạt đác thường xuyên có thể khá hiệu quả trong việc điều hòa huyết áp do nồng độ cao kali và axit lauric. Tốt cho tim mạch: Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng hạt đác có thể giúp tăng HDL cholesterol (tốt), và làm cho nó là một thứ nước tuyệt vời tự nhiên để điều trị duy trì sức khỏe tim mạch.

Hỗ trợ tiêu hóa

Empty

Giúp hấp thu dưỡng chất bao gồm vitamin, khoáng chất, amino acid… Hạt đác còn hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi và magie, nhờ đó giúp xương trở nên mạnh khỏe, cứng cáp hơn. Hạt đác cũng giúp cải thiện sự tiết insulin và sử dụng đường. Cung cấp năng lượng: Đối với những vận động viên rèn luyện thể lực, hạt đác là một kho cung cấp nguồn năng lượng nhanh, giúp vận động viên hồi phục và tái tạo những mô bị tổn thương.

Hạt đác làm món gì?

Hạt đác vốn là đặc sản của Nha Trang, rất ngon miệng, lạ vị lại có thể chế biến được thành nhiều món như :

Hạt đác ngâm đường

Hạt đác/hột đác sau khi sơ chế thì trộn với đường theo tỉ lệ 1kg hạt đác với 3 lạng đường, ngâm khoảng 5 tiếng đồng hồ (qua 1 đêm) là ăn được. Muốn ăn ngon thì để ngăn mát tủ lạnh trong quá trình ngâm.

Bảo quản ngăn mát tủ lạnh trong vòng 1 tháng.

+ Sữa chua hạt đác

Cách làm vô cùng đơn giản: 1 hộp sữa chua mát lạnh, 1 lượng hạt đác, trái cây theo sở thích, trộn lại và thưởng thức.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn