Con bú đêm nhiều, thiệt mẹ lẫn con

( PHUNUTODAY ) - Bú đêm có tác động tiêu cực đến giấc ngủ của trẻ. Làm sao bé có thể ngủ thẳng và ngon giấc khi cứ 2-3 tiếng/lần lại dựng dậy bú sữa? Mẹ có biết, thiếu ngủ sẽ gây hại cho sức khỏe, đồng thời gây cản trở sự phát triển chiều cao của trẻ?

Con bú đêm nhiều, thiệt mẹ lẫn con

Không ít mẹ cực kỳ nuông chiều con, vì sợ con nhẹ cân nên vẫn duy trì thói quen bú sữa vào ban đêm dù bé đã lớn. Kết quả là, hàm răng sữa bé xinh của trẻ đen sì vì bị sâu răng đục khoét, ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến “hàng tiền đạo” của con sau này.

Hơn nữa, bú đêm còn tác động tiêu cực đến giấc ngủ của trẻ. Làm sao bé có thể ngủ thẳng và ngon giấc khi cứ 2-3 tiếng/lần lại dựng dậy bú sữa? Mẹ có biết, thiếu ngủ sẽ gây hại cho sức khỏe, đồng thời gây cản trở sự phát triển chiều cao của trẻ?

bu-sua-me-medonthan.net-1

Con bú đêm nhiều, thiệt mẹ lẫn con

Ngoài yếu tố di truyền, chế độ dinh dưỡng và lối sống hay môi trường, chiều cao của trẻ thường bị cản trở. Mẹ cần tham khảo để không mắc phải sai lầm khiến trẻ chậm cao lớn nhé!

Bú đêm thiệt cho con là vậy, nhưng thiệt cho mẹ cũng không kém cạnh. Thiếu ngủ, làm sao mẹ đủ năng lượng để làm việc và chăm sóc gia đình vào ngày hôm sau? Áp lực, căng thẳng quá nhiều không tốt cho sức khỏe cũng như nhan sắc đâu mẹ ạ. Vì vậy, khi bé đủ ngày đủ tháng để cai sữa, mẹ đừng ngại thực thi ngay, càng sớm càng khỏe.

Ở độ tuổi nào nên cai sữa đêm cho bé?

Mặc dù mỗi em bé có một nhu cầu khác nhau, nhưng về cơ bản trẻ ở độ tuổi từ 4 đến 6 tháng là đã có đủ lượng calo trong cơ thể để ngủ ngon giấc suốt đêm. Tuy nhiên, nhiều trẻ vẫn tỉnh giấc đêm đòi bú hoặc chính sự lo con đói của các bà mẹ trẻ đã đánh thức bé dậy trong đêm.

Tuy nhiên, nếu bạn mới trở lại làm việc sau thời gian ở cữ, bé có thể muốn bú đêm như là một cách "kết nối" lại với mẹ. Điều này khiến việc bú đêm khó lòng có thể chấm dứt trong một sớm một chiều.

Bé cũng có thể tỉnh dậy thường xuyên hơn vào ban đêm khi bé mọc răng hoặc bị cảm lạnh. Để dỗ bé ngủ lại, các bà mẹ thường cho con bú, điều này khiến việc cai sữa đêm cũng gặp khó khăn.

Với tất cả những lý do này, điều quan trọng để tiếp cận quá trình cai sữa là dần dần và nhẹ nhàng. Hãy nhớ răng bé còn quá nhỏ để bạn đưa vào "quy củ" một cách khắc nghiệt, hãy luôn ghi nhớ việc làm mọi thứ sao cho thật thoải mái, gần gũi để các bé không căng thẳng nhé!

Cách cai sữa đêm cho bé cực hiệu quả

-Cần sự kiên nhẫn: Bắt đầu, mẹ cho bé bú mẹ hoặc bú bình ít dần vào buổi đêm, cố gắng kéo dài thời gian giữa các bữa ăn để bé quen với việc ngủ nhiều hơn. Sau khoảng một tuần, bé đã dần quen, có thể bé vẫn tỉnh giấc nhưng đó chỉ là phản xạ cũ. Mẹ nên vỗ về, an ủi để bé ngủ lại, thay vì cho bé bú.

191trebubinh

 Mẹ nên tâm sự thủ thỉ, vỗ về, nhẹ nhàng xoa lưng để bé dễ chịu hơn

 - Cho bé ăn nhiều hơn vào ban ngày: Mẹ nên đảm bảo cho bé ăn đủ nhu cầu trong ngày để trẻ có thể ngủ tròn giấc hơn về đêm.

- Cho bé ăn thêm bữa phụ vào buổi tối sẽ giúp trẻ không bị đói và tỉnh dậy nửa đêm để đòi ăn.

- Khi bé đòi bú lúc nửa đêm, mẹ nên để ba hoặc người khác chăm bé. Mùi quen thuộc của mẹ chỉ khiến bé muốn bú thêm mà thôi. Cách ly vẫn tốt hơn!

- Vỗ về, an ủi bé: Mẹ đừng thấy con quấy khóc đòi sữa mà bực mình, la mắng. Thay đổi thói quen, ai mà chẳng cần thời gian, huống gì con còn quá bé. Do đó, mẹ nên tâm sự thủ thỉ, vỗ về, nhẹ nhàng xoa lưng để bé dễ chịu hơn. Cách này giúp con an tâm hơn khi hiểu rằng mẹ ngừng cho con bú nhưng tình yêu mẹ dành cho con vẫn không hề đổi thay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn