Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi sinh bé vào mùa đông, nhiều mẹ bầu rất lo lắng vì thời tiết giá rét. Sau đây chúng tôi sẽ bật mí cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông

Những đợt gió mùa về hay những khi trời trở rét khắc nghiệt, các mẹ bầu thường trở nên rất lo lắng vì sợ bé yêu của mình sẽ khó lòng chịu được giá rét và có cách nào để có thể chăm sóc bé yêu tốt nhất? Các mẹ hãy cùng đi tìm câu trả lời dưới những thông tin dưới đây nhé.

Vào mùa đông, mẹ bầu nên chăm sóc trẻ sơ sinh như thế nào?

+ Hãy giữ ấm cho trẻ

Vào mùa đông, việc giúp con cảm thấy ấm áp đặc biệt rất quan trọng. Bởi khả năng điều hoàn thân nhiệt của các bé sơ sinh còn rất kém, và bé không thể tự tăng nhiệt độ để giữ ấm cho bản thân. Khi giữ ấm cho con, mẹ nên lưu ý “chăm sóc” kỹ vùng đầu, bởi đây là phần dễ bị mất nhiệt nhất. Mẹ bầu có thể đo nhiệt độ trẻ hay sờ tay chân trẻ, nếu thấy lạnh thì bạn nên mặc thêm quần áo, đắp thêm chăn, ôm trẻ vào lòng mẹ.

+ Hãy đảm bảo nhiệt độ phòng chuẩn

Để trẻ có cảm thấy thoải mái nhất thì các mẹ nên duy trì nhiệt độ phòng trong khoảng 26-28 độ C. Phòng của bé cần thoáng khí nhưng không được có gió lùa. Nếu trời quá lạnh, mẹ có thể sử dụng máy sưởi, quạt sưởi để giữ ấm cho bé.

Dù cần phải giữ nhiệt cho phòng nhưng mẹ bầu cũng tuyệt đối không nên sử dụng lò than vì chúng có thể khiến con bị ngộ độc khí CO2.

+ Cho trẻ bú sữa mẹ

Chắc các mẹ có biết bú mẹ đầy đủ cũng là cách hữu hiệu giữ trẻ ấm vì sữa mẹ giúp trẻ bảo vệ thân nhiệt và chống nhiễm trùng, nâng cao sức đề kháng. Bên cạnh việc giữ ấm, cha mẹ cũng phải chú ý thường xuyên vệ sinh da cho trẻ nếu không trẻ rất dễ bị các bệnh về da như hăm da, viêm da, viêm da dị ứng…

+ Hãy cho trẻ tắm nắng:

Mô tả ảnh.
Chăm sóc cho trẻ sơ sinh vào mùa đông như nào là đúng cách?

Theo các nghiên cứu cho thấy, vitamin D có trong ánh nắng mặt trời không chỉ giúp xương phát triển mạnh khỏe mà còn giúp bé duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Những ngày có nắng thường rất hiếm hoi vào mùa lạnh, nên các mẹ nhớ tranh thủ những ngày nắng nhé. Tuy nhiên mẹ bầu cũng nên lưu ý cho con tắm vào buổi sáng sớm và chiều muộn. Ánh nắng mặt trời trong những ngày trời lạnh thường không gay gắt nhưng vẫn có tia cực tím hại da của con.

+ Hãy chú ý việc vệ sinh cho trẻ

Trẻ sơ sinh đi tiểu nhiều lần, vì vậy vào mùa lạnh, các mẹ cũng phải thường xuyên kiểm tra tã trẻ, để giữ vệ sinh và tránh cho trẻ bị nhiễm lạnh…Mẹ bầu cũng nên chú ý việc rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi chăm sóc bé.

Ngoài ra, các mẹ cũng nên lưu ý việc tắm cho bé. Bởi theo ý kiến của các bác sĩ thì vào những ngày lạnh, việc tắm hàng ngày là việc khó thực hiện, do vậy mà có thể tắm một tuần 2 đến 3 lần, nhưng hàng ngày phải chú ý vệ sinh da như các vùng nếp gấp như khuỷu chân, khuỷu tay, cổ, nách hay vùng hậu môn sinh dục.

 + Hãy giữ cho da trẻ luôn khô thoáng

Da của trẻ sơ sinh thường trở nên rất khô trong mùa đông. Nhưng để làn da của bé mềm mại và không bị phát ban thì các mẹ phải giữ da bé luôn khô thoáng và sạch sẽ.

Trong thời này, các mẹ nên thay tã liên tục cho trẻ. Dùng phấn rôm trên bộ phận sinh dục và lưng để ngăn ngừa phát ban. Ngoài ra, quần áo ướt có thể gia tăng nguy cơ cảm lạnh và sốt nên các mẹ cũng cần phải lưu ý.

+ Luôn dưỡng ẩm cho trẻ

Trong mùa đông da của trẻ sơ sinh bị thay đổi. Do vậy mà các mẹ đừng quên chăm sóc da cho bé. Việc thoa kem dưỡng ẩm sau khi tắm cho bé hay thoa dầu dưỡng trước khi tắm là rất cần thiết bởi dầu sẽ làm mềm da, giữ bé được ấm áp.

+ Đừng cho bé tiếp xúc với khí lạnh

Khác với mùa hè, hay vào những ngày nắng thì mẹ có thể cho trẻ tắm nắng thì quan trọng là để bé ở trong nhà. Bởi, mùa đông không tốt cho sức khỏe của cả bà mẹ mới sinh và em bé, thậm chí nếu mẹ uống đồ uống hoặc có cái gì đó lạnh, ngay cả em bé cũng sẽ bị ảnh hưởng (khi cho con bú).

+ Chú ý việc đường ẩm cho môi

Không chỉ với người lớn mà ngay cả trẻ sơ sinh và các em bé nhỏ cũng rất dễ bị khô môi. Các mẹ có thể dùng son dưỡng hoặc dầu trẻ em thoa lên môi để môi bé được mềm.

Mẹ bầu nên làm gì để bé yêu không bị ốm?

Đừng giữ trẻ trong nhà quá nhiều

Thời tiết chuyển lạnh kiến mẹ bầu lo lắng về sức khỏe của trẻ sơ sinh và không cho trẻ ra ngoài. Tuy nhiên, cũng đừng luôn cho bé ở trong nhà quá nhiều. Bởi việc thiếu không khí trong lành ngoài trời sẽ làm yếu hệ miễn dịch của bé. Từ đó, làm bé dễ mắc bệnh.

Vậy, mẹ hãy cho trẻ được ra bên ngoài – những nơi có không khí càng trong lành càng tốt.

Hãy tắm nắng mùa lạnh - nếu có thể

Từ khi bé ra đời, trẻ sơ sinh rất cần vitamin D từ ánh sáng mặt trời để xương mạnh khỏe. Dù là mùa đông thì các mẹ cũng nên tranh thủ những ngày có nắng để tắm nắng cho trẻ. Thời điểm lý tưởng để tắm nắng vẫn là buổi sáng sớm và chiều muộn (không nên coi thường nắng mùa đông vì vào lúc trưa, ánh nắng vẫn đầy những tia cực tím gây hại). Ngoài ra, cũng nên tăng cường các thực phẩm chứa vitamin D cho trẻ.

Theo một số nghiên cứu gần đây còn chứng minh rằng, vitamin D từ mặt trời còn giúp bé duy trì hệ miễn dịch mạnh khỏe.

Hãy cẩn thận với cảm

Đối với trẻ sơ sinh, khi trẻ mới chào đời, do hệ miễn dịch của bé còn yếu nên mẹ cũng cần chú ý với những cảm

Những hành động này của mẹ sẽ khiến bé gù lưng, cong vẹo cột sống
Những hành động này của mẹ sẽ khiến bé gù lưng, cong vẹo cột sống
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Xương sống của trẻ nhỏ mong manh và dễ tổn thương. Nếu không cẩn thận, mẹ rất dễ khiến bé gù lưng, cong vẹo cột sống.
Nguyên nhân trẻ nhỏ bị men gan cao và cách phòng tránh
Nguyên nhân trẻ nhỏ bị men gan cao và cách phòng tránh
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Thực tế tình trạng men gan cao không chỉ xảy ra ở người lớn mà kể cả trẻ nhỏ, đồng thời tác hại của nó cũng vô cùng nguy hiểm.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link