7 thực phẩm bổ nhưng ăn nhiều sẽ cực kỳ có hại, chẳng khác gì uống "thuốc độc" vào người

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng có thể gây hại nếu như bạn tiêu thụ quá nhiều, hãy chú ý khi ăn.

Táo

Táo vốn chứa nhiều chất xơ và axit tự nhiên nên giúp cải thiện hệ tiêu hóa và chức năng ruột kết. Tuy nhiên, việc ăn táo vào buổi tối vô tình lại khiến axit tích tụ trong dạ dày, gây ra một số vấn đề khó chịu. Do đó, bạn nên ăn tối vào buổi sáng hoặc trước buổi tập chiều để tốt cho sức khỏe của mình.

Cà phê

thuc pham co hai-phunutoday

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê chứa các chất chống oxy hóa, giúp thúc đẩy sức khỏe tim và giúp chống lại bệnh tiểu đường týp 2. Các nhà nghiên cứu nói rằng một tách cà phê cũng có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ và bệnh gan. Tuy nhiên, một tách cà phê khoảng 230ml chứa từ 100mg đến 150mg caffein. Bạn không nên uống quá 400mg cafein mỗi ngày, sẽ dễ gây mất ngủ, rối loạn nhịp sinh học và mất nước trong cơ thể.

Đường ngọt

Nếu bạn đang duy trì một lối sống ăn uống lành mạnh thì tốt hơn hết nên tránh xa đường ngọt. Sai lầm nghiêm trọng mà chúng ta thường mắc phải là coi đồ ngọt như một bữa ăn nhẹ trong ngày. Bằng cách này, lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng lên, gây dư thừa và khiến bạn thêm mệt mỏi, lo lắng nhiều hơn.

Thịt

Thịt là nguồn dinh dưỡng chứa protein và vitamin B dồi dào, nhưng nó có thể gây quá tải cho hệ tiêu hóa nếu bạn ăn sai thời điểm. Các chuyên gia khuyên bạn nên tránh ăn thịt gần sát giờ ngủ. Hãy chọn thịt nạc và ăn ít nhất 3 tiếng trước khi đi ngủ. Ngoài ra, việc ăn nhiều thịt vào bữa sáng cũng có thể gây khó tiêu và khiến cơ thể bạn nặng nề, trì trệ suốt cả ngày.

Các loại hạt

Đây là một nguồn thực phẩm giúp cung cấp chất béo lành mạnh cho cơ thể, nhưng chúng không hề tốt cho những bữa ăn đêm. Việc ăn quá nhiều trong khoảng thời gian này có thể khiến dạ dày mất nhiều thời gian để tiêu hóa, dẫn đến tình trạng mất ngủ, thao thức suốt đêm.

Sữa chua

Bạn không nên ăn sữa chua khi bụng trống rỗng hoặc trước các bữa ăn. Bởi sữa chua chứa nhiều axit lactic, có thể làm giảm axit trong dạ dày, từ đó làm chậm quá trình tiêu hóa trong khi ăn bữa chính. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên ăn sữa chua sau khoảng 1 - 2 tiếng ăn bữa chính.

Chuối

Chuối chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ rất tốt cho sức khỏe nhưng ăn quá nhiều cũng không tốt. Chuối chưa chín có thể gây táo bón vì chúng chứa nhiều tinh bột, rất khó để cơ thể tiêu hóa hoàn toàn. Chuối cũng chứa rất nhiều chất xơ pectin hút nước từ ruột và khiến bạn bị táo bón nhiều hơn nếu bạn bị mất nước. Ngoài ra, trong chuối chứa nhiều đường có thể làm tăng đường huyết, nguy hiểm với những người mắc bệnh tiểu đường .

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn