Con người khi còn sống thì nhất định có 2 bữa không được ăn, dù người khác năn nỉ nhiều thế nào

09:20, Thứ năm 29/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cũng nói rằng: "Phàm là miếng ăn là miếng nhục" bởi vậy, trước khi ăn uống bạn cần biết ngó trước nhìn sau, cần phải phân biệt nặng nhẹ rồi mới ngồi xuống dùng bữa, đừng ăn uống như kẻ phàm phu tục tử kẻo hối hận không kịp.

Thứ nhất: "Bàn tiệc đã được dọn ra sẵn" thì không được ăn

Trong cuộc sống hàng ngày thì chẳng thể tránh khỏi những bực tiệc linh đình, mỗi bữa ăn đều có ý nghĩa, mục đích riêng của nó. Nhiều người sẽ thắc mắc rằng trong bữa tiệc đồ ăn dọn sẵn ra là điều đương nhiên, tại sao lại từ chối.

Lý do là người xưa có nghi thức mời khách đến nhà mà dọn cơm trước là thiếu tôn trọng. Cho dù khách đến muộn, tại sao không đợi được?

Lý do tiếp là nếu bạn đến muộn, khi mọi người đã yên vị mà bạn đến sau thì đó cũng là hành vi cực kỳ thất lễ. Lúc này người đến sau phải biết ý để nhanh chóng rời đi.

co-nhan34

Xuất phát từ hai nguyên nhân trên, những ai gặp phải trường hợp này nói chung là không nên ăn. Nếu cứ vô tư ngồi vào bàn sẽ bị người trong bữa tiệc xem thường và đánh giá.

Ngoài ra thì câu này cũng có hàm ý sâu sắc là nó là bàn tiệc dọn sẵn không được ăn, ý chỉ trên đời này chẳng có gì tự nhiên mà có cả. Con người chúng ta muốn có cái ăn thì cần rõ lý do, cần rõ công lao mới nhận. Đừng thấy người ta mang lợi lộc trước mắt đến với mình rồi nhận mà chẳng biết đằng sau đó là gì.

co-nhan42

Người xưa cũng nói rằng: "Phàm là miếng ăn là miếng nhục" bởi vậy, trước khi ăn uống bạn cần biết ngó trước nhìn sau, cần phải phân biệt nặng nhẹ rồi mới ngồi xuống dùng bữa, đừng ăn uống như kẻ phàm phu tục tử kẻo hối hận không kịp.

2. Rượu đã rời bạn không được đụng?

co-nhan1

Câu này muốn nói rằng bữa tiệc đã hết thì có khách bất ngờ đến, mà chủ nhà mang rượu cũ ra mời nhất định nên từ chối, kẻo bị xem thường. Vì trong trường hợp này, việc sử dụng rượu cũ đồng nghĩa với việc không tôn trọng khách trong bàn và sẽ khiến những người có mặt thêm khó chịu.

Lúc này trên bàn đã đầy đồ ăn thừa, nếu ngồi cố thì không hay. Bên cạnh đó thì việc ngồi lại cũng khiến gia chủ phải chuẩn bị thêm món mới, gián tiếp thêm phiền phức cho chủ nhà. Ngoài ra câu nói này cũng muốn ám chỉ khi mọi người đã đứng lên hết trên bàn tiệc thì bạn đừng cố mà ngồi vào, đừng biến mình thành tâm điểm của sự chú ý vì sự vô duyên, thất lễ trong cuộc sống.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: