Con người nên gieo “Nhân” gì để gặp được “Quả” ngọt, công danh hiển hách, thi đỗ đạt cao?

( PHUNUTODAY ) - Đậu Vũ Quân vốn được ấn định sẽ ch.ết trẻ, không có con nối dõi. Nhưng cớ vì sao lại sinh được 5 người quý tử, và ai nấy đều rạng danh công trạng?

Bỏ ác hành thiện, 5 con trai đều đỗ Tiến sĩ

Vào thời Hậu Tấn thuộc thời kỳ Ngũ Đại ở Trung Quốc, có một người tên là Đậu Vũ Quân vô cùng giàu có, nhưng mang tâm địa gian ác, cướp đoạt ruộng đất của dân nghèo, dùng mưu sâu kế hiểm để thu lợi bất chính. Vậy nên dù giàu nứt đố đổ vách, nhưng đến năm 30 tuổi hắn vẫn chưa có con. Người xưa quan niệm đây là điều hổ thẹn nhất trần đời.

Một đêm nọ, Đậu Vũ Quân được ông nội và cha ruột hiện về báo mộng. Hai người bảo với hắn rằng: “Con tâm địa tà ác, luôn mưu kế hại người, làm chuyện táng tận lương tâm, trời đất khó lòng dung thứ. Vậy nên, thiên mệnh ấn định con không có quý tử, thậm chí còn đoản thọ. Thế nhưng, nếu con kịp thời cải tà quy chính, hành thiện tích đức, may ra vạn sự có thể cứu vãn được một phần.”

14

Đậu Vũ Quân tỉnh dậy, trán ướt đẫm mồ hôi. Từ đó về sau, hắn quyết tâm cả đời sẽ làm việc tốt. Năm đó, trong nhà có một người hầu lấy trộm tiền của hắn, viết một tờ giấy nợ buộc trên lưng con gái hơn mười tuổi: “Bán đứa bé này, đền bù số tiền nợ”, rồi bỏ đi biệt xứ.

Đậu Vũ Quân thương xót đứa bé gái, liền đốt giấy nợ, nuôi dưỡng nó trưởng thành, thậm chí còn tìm cho cô một phu quân hiền đức. Đêm tân nương về nhà chồng, Đậu Vũ Quân lại gặp cha già về báo mộng lần nữa: “Hiện giờ con đã tích được rất nhiều công đức, ông Trời sẽ ban cho con 5 đứa con trai, tất cả đều công thành danh toại. Không chỉ vậy, thọ mệnh của con cũng được kéo dài thêm 40 năm nữa”.

Sau khi tỉnh dậy, Đậu Vũ Quân càng tu dưỡng bản thân hơn nữa, làm nhiều việc thiện. Sau đó, vợ ông quả nhiên sinh hạ được năm người con trai và tất cả đều thi đỗ tiến sỹ, người quê ông không ai không ca tụng.

Lời bàn:

Con người nếu tâm tính chưa được tẩy sạch, tuệ nhãn chưa khai, thường nhận thiện làm ác, cho ác là thiện. Từ đó là những chuyện táng tận lương tâm, tham lam vô độ, thương thiên hại lý, mà không nhận thức được bản thân đang nhúng tràm, tự triệt tiêu phúc khí của bản thân.

13

Con người ngày nay thường đi chùa, bố thí, cầu nguyện, với mong muốn công thành danh toại, sự nghiệp hưng thịnh, con cháu quý hiển nhưng lại không mấy linh nghiệm. Bởi làm thiện mà muốn người ta thấy, mong nhận được lợi lộc, đó không phải là thiện, mà chỉ là một cuộc buôn bán, đổi chác mà thôi.

Phàm chuyện gì cũng phải xuất phát từ chữ tâm. Sống thiện lương, ngay thẳng, dù có thể sẽ gặp chuyện không như ý, nhưng rồi tự nhiên mọi sự sẽ hanh thông từ lúc nào không hay, công thành danh toại.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link