Trên đời có 5 việc không thể tránh, nếu cứ mãi trốn chạy, đừng trách tại sao lòng mãi muộn phiền

( PHUNUTODAY ) - Trên đây là 5 việc ở đời không thể khỏi. Nếu biết chấp nhận sẽ xua tan được mọi lo âu, thất vọng, chán chường và muôn nỗi muộn phiền trong tâm trí.

Sống đừng để tiểu nhân cười thầm vào mặt ta

Xưa kia có một vị quốc vương nọ rất mực yêu thương hoàng hậu của mình. Ngày nọ, hoàng hậu đột ngột qua đời, đức vua đau đớn vô cùng, chẳng màng ăn uống, bỏ bê triều chính, tiều tụy quỳ phục bên di thể vợ. Thậm chí, ngài còn dùng dầu mè để thi thể hoàng hậu không bị phân hủy. Như vậy, ngài có thể nhìn ngắm bà bất cứ lúc nào.

Đúng lúc đó, một tôn giả nổi tiếng uyên bác biết chuyện, bèn xin cầu kiến đức vua. Ngài ưng thuận, sai người triệu kiến tôn giả vào triều, ông bèn bẩm tấu: “Đại vương, đừng vì những chuyện vô thường, không thực tế mà buồn phiền.” Đức vua thắc mắc: “Tại sao vậy?”Tôn giả mỉm cười: “Chúng sinh trên đời này, dù sang hay hèn cũng không thể có được 5 việc, đó là không già, không bệnh, không chết, không mất đi những gì đang có, không phải trả giá cho những điều ác mình từng làm.

anh 484

 

Người bình thường chưa thấu tỏ đạo lý này. Khi họ già đi, ốm đau, chứng kiến sinh ly tử biệt, nhìn tải sản tiêu tán, nghĩ rằng mình đáng thương nhất thiên hạ.  Vì thế nên mới trở nên ưu sầu, khổ não, biến chất, tự hủy hoại sức khỏe bản thân, thậm chí mất đi sinh mạng. Người thân thiết thì lo lắng, kẻ tiểu nhân lại được dịp mừng thầm.”

Đức vua vỡ lẽ, lòng chợt trở nên tịnh tại, mọi ưu sầu đều tan biến. Sau đó, ngài thường mời tôn giả ghé qua hoàng cung giảng thuyết pháp, giúp dân chúng thoát khỏi khổ ải, an cư lạc nghiệp.

5 việc ở đời không thể trốn tránh

anh 485

1. Thân này đã được sinh ra thì phải có lúc già yếu, đó là điều không thể nào tránh khỏi.

2. Thân này đã được sinh ra thì phải có lúc bị đau bệnh, đó là điều không thể cự tuyệt.

3. Đã có sinh thì phải có tử, đó là điều không thể cưỡng cầu.

4. Mất đi những gì đang có nghĩa là duyên phận đã tận, đừng cưỡng cầu để nhận lấy tổn thương.

5. Đã gây ra nghiệp chướng phải nhận lấy những quả báo đau khổ, trầm luân, hãy biết cách chấp nhận.

Trên đây là 5 việc ở đời không thể khỏi. Nếu nhìn thấu được thế sự, sẽ xua tan mọi lo âu, thất vọng, chán chường. Thay vì trốn chạy, hãy vững chí, kiên trì để lòng trong, chí sáng, mạnh mẽ vươn lên, ngẩng cao đầu trước mọi đau thương.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link