Công chức xã gian lận 469/512 trường hợp chính sách

( PHUNUTODAY ) - UBND tỉnh Quảng Ngãi đang tiếp tục chỉ đạo các huyện hoàn thành việc thanh tra chế độ bệnh binh đối với quân nhân là người dân tộc ít người trong năm 2013

(Đời sống) - Lợi dụng kẽ hở của Nhà nước, nhiều cán bộ đã tiếp tay cho cá nhân làm giả hồ sơ để được hưởng chế độ chính sách bệnh binh.



Theo thông tin trên báo Thanh niên, ngày 11/8, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết qua thanh tra 512 trường hợp được hưởng chế độ bệnh binh đối với quân nhân là người dân tộc ít người tại các huyện Sơn Hà, Trà Bồng và Ba Tơ, các cơ quan chức năng đã phát hiện 469 trường hợp gian lận, gây thiệt hại ngân sách hơn 4,4 tỉ đồng.

Trong vụ việc này có hàng chục cán bộ, công chức xã lợi dụng chức vụ, quyền hạn gian lận khi giải quyết chế độ chính sách cho người có công để hưởng lợi. Hiện UBND các huyện đã chuyển hồ sơ sang công an và Cơ quan điều tra quân sự Quân khu 5 tiếp tục điều tra 4 vụ với 9 trường hợp; xử lý hành chính 78 trường hợp. Riêng

Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Hà, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Sơn Hà và các tổ chức Đảng trực thuộc đã thi hành kỷ luật 47 đảng viên vi phạm về chế độ bệnh binh đối với quân nhân là người dân tộc ít người.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đang tiếp tục chỉ đạo các huyện hoàn thành việc thanh tra chế độ bệnh binh đối với quân nhân là người dân tộc ít người trong năm 2013; sau đó tiếp tục việc giải quyết các chế độ chính sách khác đối với người có công trên địa bàn toàn tỉnh.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Theo Bộ LĐ-TB&XH, từ năm 2006 đến năm 2012, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH đã tiến hành thanh tra ở 37 tỉnh, TP với 4.623 hồ sơ. Kết quả, đã phát hiện 590 hồ sơ có sai phạm, trong đó có 372 hồ sơ phải cắt và thu hồi trợ cấp về ngân sách Nhà nước. Thanh tra Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, TP cũng đã tiến hành 1.491 cuộc thanh tra về chính sách ưu đãi người có công, phát hiện 1.295 đối tượng hưởng sai chính sách với tổng số tiền thu hồi cho ngân sách là trên 5 tỷ đồng.

Điển hình trong số các trường hợp đã phát hiện có thể kể đến như vụ làm hồ sơ thương binh giả tại 6 tỉnh thuộc Quân khu I với số lượng lên tới tới hàng nghìn hồ sơ. Đây là số hồ sơ do các cơ quan chính sách của Quân khu I - Bộ Quốc phòng xác lập và ra quyết định hưởng trợ cấp ưu đãi từ ngày 30/9/2006 trở về trước nhưng thực chất được làm từ năm 2007-2009. Trong đó có một số lượng lớn đối tượng giả mạo hồ sơ, không qua giám định thương tật nhưng vẫn được công nhận là thương binh.

Trước đó, người dân tại xã Thanh Chi, huyện Thanh Chương, Nghệ An đã vô cùng búc xúc với việc "quan xã" đã giả mạo chữ ký thay đổi chế độ chính sách dành cho người dân. Theo phản ánh, cán bộ xã đã lợi dụng chính sách hỗ trợ của Nhà nước với người cao tuổi, người có công, người tàn tật nên cán bộ thay "Nam Tào" làm khai sinh, khai tử để nhận tiền từ Nhà nước. Theo đó, các quan này đã tự cộng tuổi thay đổi hộ khẩu của người già để nhận tiền trợ cấp, khai tử người còn sống để lấy tiền trợ cấp ma chay....

Tổng số tiền cán bộ xã rút từ quỹ chính sách của nhà nước lên đến hơn 100 triệu đồng. Không những thế, cán bộ xã còn tranh thủ giấu giếm thông tin Nhà nước tăng tiền hỗ trợ cho các gia đình chính sách để bỏ khoản tiền chênh lệch đó vào túi của mình.

Trường hợp ở xã Thanh Chi chỉ là một trường hợp điển hình cho nạn tham nhũng của "quan" xã Việt. Điều mà người dân búc xúc khi các sai phạm bị phơi bày thì những cá nhân liên quan chỉ bị mức kỷ luật là khiển trách.

  • Ngọc Dung (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn