Mẹo giữ táo bổ cả ngày không bị thâm

( PHUNUTODAY ) - Táo có một đặc điểm là sau khi gọt ra để ngoài không khí lâu sẽ bị thâm trông rất mất thẩm mỹ. Vậy bạn hãy thủ sẵn cho mình mẹo nhỏ giúp táo không bị thâm sau khi gọt dưới đây

Mẹo cắt táo của chị Eleanor Hill 

Mới đây, chị Eleanor Hill mẹ của Patrick (6 tuổi), Harry (4 tuổi) và Anni (2 tuổi) tiết lộ bí quyết để cắt táo không bị thâm đen suốt cả ngày.

Eleanor cho biết, chị không cắt táo theo cách thông thường mà chị úp ngược quả táo.

Empty

Sau đó, chị cắt theo chiều dọc, cách phần lõi táo một ít. Lặp lại tương tự với mặt bên kia, không cắt phạm vào lõi táo. Sau đó, chị để hai phần vừa cắt vào vị trí cũ. Tiếp tục cắt theo chiều dọc, cách lõi vài centimet, vuông góc với hai lát cắt đầu tiên. Quả táo giờ đã đã được cắt thành nhiều miếng nhỏ và miếng trung tâm chính là lõi táo.

Empty

Sau khi cắt xong, chị ghép những miếng đã cắt lại thành hình quả táo như ban đầu, rồi dùng sợi thun cột chặt lại. Chị nói, chỉ với một sợi dây thun nhỏ xíu là chị đã có thể giữ quả táo cả ngày mà không bị thâm đen.

cach-cat-tao-khong-bi-tham-4-1-2109

Một số mẹo cắt táo để không bị thâm khác

Sử dụng nước chanh

Táo bị thâm bởi một loại enzym có trong loại quả này phản ứng với ôxy trong không khí. Quá trình này được gọi là “ôxy hóa”. Nước chanh có thể ngăn chặn sự ôxy hóa bởi vì nó có chứa acid citric, vốn là một chất chống ôxy hóa rất hiệu quả. Bạn có thể dùng chanh tươi hoặc nước chanh pha sẵn, cách này tốt nhất nên dùng cho loại táo ngọt bởi vì nước chanh tươi có thể khiến táo có vị chua.

dung-chanh-chong-tham-tao-da-cat_qkrn_thumb

Để sử dụng nước chanh ngăn táo đã cắt không bị thâm, bạn có thể dùng một trong hai cách:

+ Ngâm các miếng táo trong một bát nước lạnh pha nước chanh (chanh vỏ vàng). Bạn nên pha theo tỉ lệ một thìa nước chanh/một cốc nước. Bạn chỉ cần ngâm táo trong 3-5 phút, sau đó vớt ra và rửa sạch.

+ Nước chanh cốm (chanh vỏ xanh) cũng có thể được dùng thay cho nước chanh thường vì chúng cũng có chứa acid citric cần thiết cho quá trình chống ôxy hóa. Nước dứa ép cũng có thể là một lựa chọn tốt để thay thế.

Dùng muối

Muối là một chất bảo quản tự nhiên và rất hiệu quả trong việc giữ những miếng táo khỏi bị thâm. Rắc muối lên đĩa táo bằng một chiếc thìa. Để chắc chắn là táo của bạn không có vị quá mặn, đừng nên dùng nhiều hơn một thìa muối. Cách này có thể giữ những miếng táo khỏi bị ôxy hóa trong một thời gian khá dài.

Đừng lo về việc táo sẽ có vị mặn, chỉ cần bạn không dùng quá nhiều muối thì những miếng táo vẫn có hương vị bình thường.

Dùng đồ uống có ga

Các loại nước uống có ga cũng chứa acid citric, giúp các miếng táo của bạn khỏi bị thâm. Nước soda chanh và bia gừng là hai loại nước phổ biến bạn có thể chọn dùng để ngâm táo.

Đơn giản, chỉ việc thả các miếng táo vào bát có chứa loại nước có ga mà bạn đã chọn, ngâm trong khoảng 3-5 phút sau đó vớt ra. Bạn có thể rửa chúng nếu muốn, hoặc là cứ để vậy và thưởng thức hương vị mới ngấm vào!

Dùng bột giữ tươi trái cây

Bột giữ tươi trái cây là một hỗn hợp dạng bột của acid citric và acid ascorbic, chuyên dùng cho mục đích giữ trái cây khỏi bị thâm. Nó được cho là có thể ngăn trái cây khỏi bị thâm lên tới tám tiếng đồng hồ và bạn có thể mua sản phẩm này trong khu vực đồ hộp ở hầu hết cửa hàng thực phẩm.

Để dùng bột này, tất cả những gì bạn cần làm là rắc một nửa thìa bột lên mỗi đĩa táo đã cắt miếng sao cho bột phủ đều lên bề mặt của những miếng táo.

Chần qua táo

Có thể chần qua các miếng táo để ngăn chúng bị thâm, chần qua táo nhằm vô hiệu hóa các enzym có trong táo, khiến các enzym này không thể xúc tác với ôxy trong không khí.

Để chần táo, chỉ việc nhúng chúng vào nước ấm trong khoảng năm phút, sau đó vớt ra và rửa lại bằng nước lạnh.

Bạn cần chú ý rằng sử dụng phương pháp này sẽ làm cho lớp bề mặt của các miếng táo trở nên mềm, khi ăn sẽ mất ngon. Vì vậy, phương pháp này phù hợp nhất cho những quả táo mà bạn định dùng trong các món ăn nấu hoặc món nướng.

Dùng màng bọc thực phẩm

Một phương pháp đơn giản mà bạn có thể dùng để ngăn táo khỏi bị thâm là bọc các miếng táo bằng màng bọc thực phẩm. Kỹ thuật này hoạt động dựa trên việc ngăn không khí tiếp xúc với lớp cùi táo, nhờ đó ngăn chặn cùi táo khỏi bị ôxy hóa. Cố gắng bọc lớp màng bọc thực phẩm xung quanh miếng táo khít nhất có thể và tránh không để nếp gấp nào ở lớp giấy bóng tiếp xúc quanh phần hở của miếng táo.

Phương pháp này tốt nhất nên dùng với những quả táo bổ đôi hơn là những miếng táo nhỏ bởi vì bọc chặt một miếng táo lớn sẽ dễ hơn.

Cần chú ý là chỉ cần có một chút không khí bên trong lớp giấy bọc thôi thì miếng táo cũng sẽ bị ôxy hóa. Bởi vì rất khó để loại bỏ hoàn toàn không khí nên phương pháp này không phải là phương pháp hiệu quả nhất.

Những điều cần lưu ý:

- Dùng một con dao sạch và chất lượng khi bổ táo, vì nếu dùng dao cũ thì các vết rỉ sắt trên dao dính vào táo làm quá trình ôxy hóa diễn ra nhanh hơn.

- Nếu như đã quá muộn để ngăn táo của bạn khỏi bị thâm thì bạn có thể che giấu vết thâm đi bằng cách rắc một chút quế lên mặt cắt của miếng táo.

- Cách tốt nhất để cất giữ táo (sau khi sử dụng một trong những cách bảo quản táo ở trên) là đặt những miếng táo vào một chiếc túi có khóa vuốt (ziploc), gắn 3/4 miệng túi lại, sau đó dùng miệng hút hết không khí trong đó ra rồi vuốt kín khóa lại. Đặt túi táo trong tủ lạnh cho tới khi bạn muốn lấy ra ăn hoặc dùng làm gì đó. Những miếng táo sẽ luôn tươi và giòn như mới.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn