Cụ bà mang theo 50 lượng vàng khi qua đời (IV)

10:56, Thứ ba 20/03/2012

( PHUNUTODAY ) - Cuộc đời bà Phạm Thị Hiền có nhiều sóng gió, nhiều truân chuyên và những uẩn khúc không tiện chia sẻ với các độc giả. Nhưng có một điều có thể khẳng định, bà Phạm Thị Hiền chưa bao giờ bị gia đình bỏ rơi

Cuộc đời bà Phạm Thị Hiền có nhiều sóng gió, nhiều truân chuyên và những uẩn khúc không tiện chia sẻ với các độc giả. Nhưng có một điều có thể khẳng định, bà Phạm Thị Hiền chưa bao giờ bị gia đình bỏ rơi mà luôn nhận được sự động viên, chia sẻ của gia đình, đặc biệt là của người em gái Phạm Thị Mai Cương.

[links()]

Bà Phạm Thị Mai Cương tâm sự, gia đình bà nói chung và cá nhân bà nói riêng rất thương người chị gái Phạm Thị Hiền, bởi cuộc đời bà Hiền là một cuộc đời truân chuyên, nhiều bi kịch.

Nên trong những năm tháng sau này, dù các chị em gái mỗi người mỗi phận, người nào cũng có gia đình riêng của mình, nhưng bà Phạm Thị Mai Cương vẫn thường xuyên vào Đà Lạt 1 năm 2 – 3 lần để thăm nom, động viên chị gái, giúp đỡ chị gái cả về vật chất lẫn tinh thần.

Bà Phạm Thị Mai Cương nay đã nghỉ hưu, nhưng bà vẫn thường theo đoàn công tác của Bộ Tài chính đi các địa phương. Chính vì thế các cơ quan, ban ngành ở Đà Lạt, có nhiều người biết bà.

Mai Cương cho biết, Chủ tịch và Phó Chủ tịch của Đà Lạt, cũng như một số cán bộ của sở Thuế Đà Lạt cũng là chỗ quen biết với bà. Họ cũng biết bà PHạm Thị Hiền đang sinh sống tại Đà Lạt. Bà Mai Cương kể:

“Hôm vừa rồi khi tổ chức tang lễ cho chị gái tôi, Chủ tịch và Phó Chủ tịch TP. Đà Lạt đã đến tận nơi viếng và chia buồn. Nhiều cơ quan khác ở Đà Lạt quen biết tôi cũng đến chia buồn với gia đình tôi”.

Mai Cương kể, bao nhiêu năm nay, bà thường xuyên đến Đà Lạt thăm chị gái khi điều kiện sức khỏe cho phép. Mỗi lần vào, bà vẫn thường gặp các cán bộ địa phương, gặp tổ dân phố để hỏi thăm về tình hình cuộc sống của chị gái bà ở trong Đà Lạt.

Vì thế khi bà Phạm Thị Hiền qua đời, chính quyền địa phương đã ngay lập tức thông tin cho bà Phạm Thị Mai Cương kịp thời.

Bà Phạm Thị Mai Cương kể: “Các anh chị em chúng tôi đều lần lượt qua đời. Sau khi chị Hiền mất đi, chỉ còn tôi và một người em gái. Khi chị Hiền còn sống, tôi đã đề nghị với chị tôi về việc chuyển ra Hà Nội sinh sống cho có chị có em.

Tôi đã mua cho chị gái tôi một căn nhà ở gần UBND Quận Thanh Xuân, cho người tu sửa lại ngôi nhà, sắm sửa giường tủ, bàn ghế và các đồ dùng sinh hoạt trong nhà, không thiếu bất cứ tiện nghi gì. Tên chủ căn nhà cũng đứng tên chị gái tôi – Phạm Thị Hiền.

Mọi việc đã ổn thỏa, chỉ chờ chị gái tôi về sống. Tôi dự định sau khi đi công tác với đoàn Bộ Tài chính ở Bạc Liêu về sẽ lên Đà Lạt đón chị tôi ra Hà Nội. Nhưng đúng lúc đó thì tôi được tin chị tôi qua đời”.

Sau khi nhận được tin bà Phạm Thị Hiền mất, bà Phạm Thị Mai Cương và chồng là ông Bằng Cơ đã lập tức vào Đà Lạt, cùng với người cháu Nguyễn Hòa Bình lo chuyện ma chay cho bà Phạm Thị Hiền.

Việc báo chí thông tin không đầy đủ, khiến dư luận hiểu nhầm gia đình không quan tâm đến bà Phạm Thị Hiền khiến bà Phạm Thị Mai Cương có chút chạnh lòng.

Nhưng trong lúc chị gái mới qua đời, bà không muốn lên báo đính chính, lời qua tiếng lại, vì mong muốn chị gái bà được bình yên ở cõi vĩnh hằng, sau nhiều năm tháng truân chuyên của đời người.

Sau khi bà Phạm Thị Hiền mất, báo chí đưa tin bà sống trong một căn nhà nhỏ, xập xệ. Nhưng theo bà Phạm Thị Mai Cương thì những tờ báo đó hoặc là cố tình đưa thông tin không đúng để gây sự tò mò của độc giả, hoặc là đã không chịu khó tìm hiểu, nên không thông tin đúng bản chất của sự việc.

Sự thật thì bà Phạm Thị Hiền không phải sống trong một “túp lều lụp xụp” như báo chí nói. Bà Phạm Thị Mai Cương nói:

“Những bức ảnh được các phóng viên chụp đăng báo thời gian vừa qua đều là là chụp từ phía cổng sau của ngôi nhà. Sự thật thì đó là một ngôi nhà rộng, được tu sửa đàng hoàng. Ngôi nhà này nằm trên một diện tích lớn trên 200m2.

Tôi không nắm được con số cụ thể, nhưng hôm vừa rồi khi hỏi lại chính quyền địa phương, các đồng chí bên chính quyền xác nhận sổ đỏ của ngôi nhà rộng 260m2. Ngôi nhà này chị gái tôi từng sống cùng chồng và con nuôi, trước khi ông Gioăng và cháu Lâm Oanh sang Mỹ.

Sau này gia đình tôi đã giúp chị tôi tu sửa lại ngôi nhà đó, để việc ăn ở, sinh hoạt được tốt hơn. Vì thế không thể nói chị gái tôi sống trong một ngôi nhà nhỏ, tồi tàn như báo chí đưa tin. Sau khi chị gái tôi qua đời, tôi có về căn nhà đó, cùng bà con khu phố dọn dẹp đồ đạc chị gái tôi để lại.

Những đồ dùng của chị tôi, tôi đều bảo bà con trong khu phố lấy đi để cho những người có hoàn cảnh khó khăn, chỉ riêng những kỷ vật riêng của chị thì gia đình tôi giữ lại. Có bà con khu phố chứng kiến điều đó. Hôm tôi vào dọn đồ đạc, đằng sau vườn nhà chị gái tôi vẫn trồng rất nhiều rau xanh để ăn”.

Sự thực về số vàng khổng lồ mà bà Hiền để lại

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại, bà Phạm Thị Mai Cương cũng cho biết, thông tin của báo chí về 50 cây vàng là hoàn toàn sai. Thực chất số vàng mà bà Phạm Thị Hiền để lại trước khi mất là 23 cây vàng.

Mai Cương kể về nguồn gốc số vàng đó: “Độ 10 năm trước, chị gái tôi bán nhà cho cháu Nguyễn Hòa Bình. Cháu Nguyễn Hòa Bình cũng là người cùng quê với chúng tôi ở Hà Đông, gọi tôi và chị Hiền là bà. Cháu Nguyễn Hòa Bình là chủ một trang trại lớn ở Bình Dương.

Khi chị tôi bán căn nhà này cho cháu Hòa Bình, cháu vẫn tiếp tục cho chị tôi ở. Số tiền bán nhà được hơn 1 tỷ đồng tiền Việt Nam, được cháu Hòa Bình trả cho chị tôi bằng USD. Lúc đầu chị tôi mang tiền này đi gửi ngân hàng, nhưng vì thấy gửi USD không có lãi, chị tôi quyết định đổi ra tiền Việt.

Tôi hỏi vì sao chị tôi làm thế, thì chị tôi bảo bán ra tiền Việt rồi đi mua vàng. Chính cháu Nguyễn Hòa Bình đưa chị tôi đi mua vàng khi đó. Theo cháu Hòa Bình kể lại, thì thời điểm đó số vàng chị tôi mua giá rẻ nhất là 22 triệu, đắt nhất là 28 triệu.

Vì thế hiện giờ khi giá vàng tăng, số tài sản của chị tôi có bỗng nhiên tăng giá trị lên rất nhiều. Nhiều người thắc mắc về số tiền mà chị tôi có. Sự thật chỉ đơn giản như thế: Chị tôi bán nhà và lấy tiền bán nhà đó để mua được số vàng trên.

Tôi không hiểu vì sao báo chí có thông tin chị tôi có 50 cây vàng khi mất. Nhưng tôi nghĩ tôi không cần thiết phải đính chính những thông tin đó. Vì khi bàn giao tài sản chị tôi để lại, đã có đại diện của chính quyền, đại diện công an, đại diện dân phố, đại diện sở thuế… chứng kiến và xác nhận việc đó”.

Chồng bà Hiền - ông Gioăng và người con gái là Lâm Oanh hiện đang sống ở Mỹ. Có một số báo đưa tin ông Gioăng đã chết, nhưng sự thực hiện tại sức khỏe ông Gioăng vẫn ổn định, trí tuệ minh mẫn. Cả ông Gioăng và cô Lâm Oanh đều giữ liên lạc với bà Hiền và bà Phạm Thị Mai Cương.

Bà Phạm Thị Mai Cương kể, những ngày vừa qua, bà thường xuyên trò chuyện với ông Gioăng và cô Lâm Oanh. Ông Gioăng là một người hiền lành, có tri thức, ăn nói nhỏ nhẹ, dịu dàng. Qua điện thoại, ông Gioăng và Lâm Oanh đều rất đau lòng về sự ra đi của bà Phạm Thị Hiền.

Còn Lâm Oanh – con gái bà Phạm Thị Hiền đã có một đời chồng và hiện đã ly dị. Hiện tại Lâm Oanh một mình nuôi 2 người con, nên kinh tế rất khó khăn. Ở Mỹ, Lâm Oanh vừa phải đi làm kiếm tiền, vừa phải lo dạy dỗ, chăm sóc hai con nhỏ. 

Không có điều kiện kinh tế, cũng không thể gửi gắm 2 con lại cho người khác trông nom, nên Lâm Oanh không về chịu tang mẹ được. Gia đình bà Mai Cương đã bàn bạc, thống nhất sẽ tìm cách gửi số tài sản thừa kế của bà Phạm Thị Hiền cho con gái nuôi của bà ở Mỹ.

Cuộc đời bà Phạm Thị Hiền có nhiều sóng gió, nhiều truân chuyên và những uẩn khúc không tiện chia sẻ với các độc giả. Nhưng có một điều có thể khẳng định, bà Phạm Thị Hiền chưa bao giờ bị gia đình bỏ rơi mà luôn nhận được sự động viên, chia sẻ của gia đình, đặc biệt là của người em gái Phạm Thị Mai Cương.

Nguyện vọng lớn nhất của gia đình bà Mai Cương là những thông tin về câu chuyện này sẽ lắng lại, để gia đình bà có thể vượt qua mất mát này.

Bà Phạm Thị Hiền, trú tại TP Đà Lạt nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt điều trị bệnh phổi từ trung tuần tháng 2/2012.

Tối ngày 19/2, bà Hiền đột tử khi đang đi vệ sinh. Trên người bà lúc đó có 1 lắc tay, nhẫn, dây chuyền kim cương, bông tai cẩm thạch, 2 sổ tiết kiệm 350 triệu đồng, cùng giấy chứng nhận giữ hộ 233 chỉ vàng và 19 triệu đồng tiền mặt tại ngân hàng Eximbank.

Ngày 20/2, dư luận xôn xao về những bí ẩn xung quanh cuộc đời bà Hiền và về nguồn gốc số tài sản khổng lồ của bà.

Cùng ngày 20/2, bà Phạm Thị Mai Cương (nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính) – em gái của bà Phạm Thị Hiền xuất hiện, hé lộ những thông tin đầu tiên về cuộc đời thăng trầm của bà Phạm Thị Hiền.

Ngày 27/ 2, lãnh đạo phường nơi bà Hiền sinh sống đã bàn giao lại toàn bộ số tài sản bà Hiền để lại cho bà Phạm Thị Mai Cương
 

Cụ bà mang theo 50 lượng vàng khi qua đời )

  • Lan Hương
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc