Cục nóng điều hòa phơi nắng mưa ngoài trời có cần che không: Thợ sửa lâu năm hé lộ cho bạn biết

12:52, Thứ ba 02/04/2024

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người quan tâm cục nóng điều hòa bị nắng mưa tạt vào có cần che không, hãy cùng tìm hiểu.

Máy điều hòa thường có 2 bộ phận chính là cục nóng và cục lạnh (còn gọi là giàn nóng và giàn lạnh). Cục lạnh được lắp ở trong nhà, còn cục nóng thường được lắp ngoài trời. Cục nóng của điều hòa được dùng để chuyển hơi nóng từ trong phòng ra môi trường bên ngoài. Nói cách khác, nó có tác dụng tản nhiệt.

Việc lắp cục nóng ở ngoài trời khiến nhiều người thắc mắc, liệu bộ phận này có cần được che chắn nắng mưa hay không?

Có cần che chắn cục nóng hay không?

Có cần che chắn cục nóng hay không?

Cục nóng điều hòa có cần che chắn khi đặt ngoài trời?

Cục nóng của máy nếu được lắp ở ngoài mà không che chắn sẽ có thể gặp nhiều vấn đề trục trặc, ảnh hưởng đến tuổi thọ của điều hòa. Cục nóng của điều hòa có tác dụng chuyển hơi nóng từ trong phòng ra ngoài. Nếu để ngoài trời, nó dễ bị lá cây vướng vào hoặc các loại côn trùng chui vào mà không ra được, dẫn đến tình trạng hư hỏng.

Nhiều nhà sản xuất đã tạo ra được cục nóng với chất lượng và hiệu suất làm việc cao, giúp chống chọi tốt với các điều kiện bên ngoài. Tuy nhiên do thời tiết ngày càng khắc nghiệt, việc không được vệ sinh, che chắn hay bảo dưỡng đúng thời hạn là nguyên nhân khiến cục nóng của máy bị hư hỏng rất sớm, dù cục lạnh vẫn còn hoạt động bình thường.

Vậy cục nóng điều hòa có cần che chắn khi đặt ngoài trời? Câu trả lời là có. Nên lắp đặt cục nóng của máy lạnh ở nơi khô ráo thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra,  nên thiết kế hẳn một mái che riêng để tránh được các tác động của môi trường bên ngoài.

Tuyệt đối không được dùng bất cứ thứ gì che đậy kín giàn nóng, chỉ có thể làm mái che chắn hạn chế nắng mưa tạt vào. Vì cục nóng có nhiệm vụ tỏa nhiệt ra môi trường nên việc che đậy quá kín dễ làm hỏng các bộ phận của thiết bị. Mái che cục nóng bạn có thể tự làm tại nhà hoặc liên hệ các đơn vị thi công uy tín thiết kế.

Chú ý khoảng cách giữa 2 cục nóng - lạnh và tường

Dàn nóng điều hòa nên lắp đặt cách tường ít nhất 10cm, đặt làm sao để hướng gió thổi vuông góc với quạt của dàn nóng, tránh trường hợp đặt quạt ở nơi có gió thổi thẳng trực tiếp. Nên chọn vị trí để dễ dàng vệ sinh – bảo dưỡng để máy hoạt động hiệu quả và bền lâu hơn.

Câu trả lời là có, nhưng cần đúng cách

Câu trả lời là có, nhưng cần đúng cách

Khoảng cách tối đa giữa dàn nóng và dàn lạnh (khoảng cách giữa cục nóng và cục lạnh điều hòa) thông thường nên là 15m cho máy có công suất từ 9000 – 12000 BTU, còn khoảng cách tối thiểu giữa 2 dàn là 3m để máy có thể hoạt động tốt nhất.

Khoảng cách độ cao giữa 2 dàn càng gần càng tốt, chênh lệch độ cao không quá 0.5m. Lưu ý cục nóng điều hòa đặt cao hơn cục lạnh là không tốt cho hoạt động của thiết bị.

Hướng gió thổi vuông góc với quạt của cục nóng

Cần chọn nơi có hướng gió vuông góc với hướng quạt là tốt nhất, vì khi đó, gió sẽ thổi nhiệt độ của máy đi, giúp máy tản nhiệt nhanh hơn và ít tốn điện hơn.

Vị trí dễ dàng vệ sinh

Nên lắp ở vị trí thấp sao cho dễ bảo dưỡng và vệ sinh máy lạnh. Tránh lắp vị trí quá cao sẽ khó tháo dỡ nếu có trục trặc gì xảy ra.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo