Mẹo hay cho bạn tự vệ để không bị chó thả rông cũng như chó nhà cắn

( PHUNUTODAY ) - Gần đây nhiều trường hợp bị chó thả rông cắn gây nguy hiểm do đó hãy học ngay cách tránh để không bị chó cắn.

Chó cắn không chỉ gây thương tích mà nguy hiểm là có thể lây truyền bệnh dại nguy hại tính mạng. Một số loại chó dữ cắn có thể làm nguy hại tính mạng ngay lập tức vì chúng nhắm trúng động mạch của con người mà cắn.

Rất nhiều người ra đường sợ khi thấy chó. Sau đây, Hướng dẫn cách Phòng tránh Động vật cắn và Kiểm soát Bệnh dại của thành phố Mesquite, tiểu bang Texas (Mỹ) hướng dẫn cách tránh bị chó tấn công và tự bảo vệ nếu bị tấn công.

- Nếu nhìn thấy chó thả rông, hãy dừng việc đang làm và tìm một nơi an toàn để đợi nó rời đi. Bạn tuyệt đối tránh vuốt ve, cho ăn hoặc chơi với nó theo bất kỳ cách nào. Đừng đến gần hoặc chơi với bất kỳ con chó thả rông nào. Bởi kể cả khi chơi chúng cũng có thể làm bạn bị thương mà bạn không biết chắc được rằng chúng có mang mầm bệnh không.

Tránh chơi đùa khi chó đang ăn

Tránh chơi đùa khi chó đang ăn

- Hãy giữ bình tĩnh. Bạn nên giữ khoảng cách với chó, không la hét và tránh giao tiếp bằng mắt với nó. Khi thấy bạn bình tĩnh chó có thể mất hứng thú với bạn và bỏ đi.

- Tránh bỏ chạy: Nhiều con chó có bản năng săn mồi mạnh mẽ và sẽ đuổi theo nếu bạn cố gắng bỏ chạy. Do đó khi bạn sợ thì tốt nhất là hãy từ từ đi lùi hoặc đi ngang  tránh xa con chó cho đến khi bạn đến khu vực an toàn. Trong quá trình di chuyển đừng quay lưng lại với con chó bởi bản năng chó sẽ đuổi những người có hành động khả nghi. Chó sẽ cho người vừa đi vừa quay lưng lại là trộm nên sẽ tấn công. Trong một số trường hợp khi bạn đứng yên thì chó sẽ ngừng sủa và không cắn. 

- Khi bạn muốn chạy bộ và người đi bộ nên tránh những khu vực thường xuyên có chó thả rông.

- Bảo vệ bản thân: Nếu bị chó tấn công, hãy dùng đồ vật như áo khoác, ví, hoặc gậy, thậm chí giày dép để che chắn cho bản thân để chó có thể cắn đồ vật này thay vì bạn.

- Nếu bạn bị vấp ngã xuống đất, hãy cuộn tròn thành quả bóng và dùng tay bảo vệ đầu cho đến khi con chó rời đi.

Không chỉ chó thả rông mà chó nhà cũng có thể gây bệnh dại

Không chỉ chó thả rông mà chó nhà cũng có thể gây bệnh dại

- Hãy kêu cứu nếu bạn không thể thoát khỏi con chó hoặc nếu nó tấn công bạn.

- Tránh đùa với chó nhà một cách quá mức: Chó nhà đôi khi cũng cắn chủ do chơi với nó không đúng cách hoặc đùa quá mức khiến chúng tức giận. Đặc biệt là trẻ em chưa ý thức được sự tức giận của chó nên có thể bị ngay chó nhà cắn.

- Bạn cũng nên lưu ý rằng chó nhà cũng có thể bị nhiễm virus bệnh dại. Cần giám sát chó nhà để chúng không tiếp xúc với chó thả rông bởi nếu tiếp xúc thì nguy cơ chúng bị nhiễm bệnh cao hơn.

- Cha mẹ nên dạy trẻ không trêu chọc, đánh hoặc vật lộn với chó. Đừng bao giờ để trẻ nhỏ một mình với bất kỳ con chó nào, kể cả với thú cưng, vì ngay cả những con chó nhỏ cũng có thể khiến trẻ bị thương nặng.

- Nếu bị chó cắn hoặc làm trầy xướchãy tới cơ sở y tế ngay để sơ cứu và tiêm phòng dại

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link