Cúng 23 tháng Chạp không để 3 loại hoa này lên ban thờ kẻo cả năm mất lộc

( PHUNUTODAY ) - Không phải ai cũng biết rõ nên cắm hoa gì trên bàn thờ và những loại hoa không được cắm khi cúng ông Công, ông Táo.

cung-ong-cong-ong-tao1

Việc cắm hoa trên bàn thờ có ý nghĩa dâng lên bề trên những điều tốt đẹp bày tỏ sự biết ơn cho dù giá trị vật chất không nhiều. Hoa còn mang ý nghĩa là nhân, thấy hoa là nhớ đến tu nhân, những đóa hoa đẹp tương lai sẽ mang lại quả ngọt.

Nhưng không phải ai cũng biết rõ nên cắm hoa gì trên bàn thờ và những loại hoa không được cắm khi cúng ông Công, ông Táo.

1. Các loài hoa không nên đặt

Hoa cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ vì dễ trồng dễ sống, có màu vàng tươi tắn, tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng nhưng ở Hà Nội, Sài Gòn và nhiều địa phương lại không đưa lên ban thờ vì có mùi hôi.

Hoa phong lan

Hoa phong lan là loài hoa đẹp, bền được nhiều người mua cắm ban thờ dịp Tết nhưng không nên dùng để dâng Phật vì có nhiều màu rực rỡ, chữ “phong” gần nghĩa với chữ phong tình, phóng túng.

Hoa ly

Hoa ly có màu sắc rực rỡ, hương thơm nồng nàn nên không nên dâng lễ Phật nhưng có thể dâng gia tiên và nơi thờ thánh (nhất là nơi thờ thánh Mẫu). Một số người kiêng dùng hoa ly (vì sợ ly tán, chia ly) ở ban thờ gia tiên.

2. Các loài hoa nên đặt trên bàn thờ

Hoa hồng

Hoa hồng đem lại may mắn lâu dài cho gia chủ. Thân cây hoa hồng nhiều gai còn xua đuổi được tà khí xâm nhập.

Hoa cúc

Hoa cúc là biểu tượng của sự sống, tăng thêm phúc lộc, tuổi thọ cũng như sự hoan hỉ đến nhà. Ngoài ra, hoa cúc trắng còn là loài hoa biểu tượng cho sự duyên dáng và lòng hào hiệp.

Hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền theo quan niệm của người da vàng, chúng sẽ mang lại ước vọng về những tháng ngày thịnh vượng và tài lộc, “tiền vào như nước”. Ngoài ra, loài hoa này còn là biểu tượng cho sức khỏe, tuổi thọ cho cả gia đình.

Bài cúng khấn Tết ông Táo 23 tháng Chạp theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam - (NXB Văn hóa Thông tin)

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân. Tín chủ (chúng) con là: ……………

Ngụ tại:…………

Hôm nay ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái. Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạn tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Chú ý: Sau khi bày lễ, thắp hương và khấn xong, gia chủ phải đợi hương tàn lại thắp thêm một tuần hương nữa lễ tạ rồi hóa vàng mã và thả cá chép ra ao, hồ, sông, suối… để cá trở ông Táo lên chầu trời.

(Lưu ý: Sau khi cúng xong thì lại kính lễ 9 lần, sau đó đi lùi ba bước mới được quay lưng đi).

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link