Năm mới bạn hãy mua thứ này để rước may mắn, tiền tài về nhà

( PHUNUTODAY ) - Tết Nguyên Đán là dịp lễ âm lịch quan trọng và có ý nghĩa bậc nhất ở Việt Nam, vậy, đầu năm mua gì cho may mắn, sung túc cả năm?

mua-vang

Tết cổ truyền là dịp lễ âm lịch quan trọng và có ý nghĩa bậc nhất ở Việt Nam, cùng với văn hóa Tết âm lịch của các nước Đông Á. Đây là dịp để gia đình được sum vầy đoàn tụ sau một năm hăng say làm việc, chăm chỉ học tập. Vậy, đầu năm mua gì cho may mắn, sung túc cả năm?

Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi

"Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" được cha ông dạy từ xưa, nó gắn với hai tập tục của người Việt trong năm mới. Theo đó, người xưa quan niệm muối là thứ chống xú uế, xua đuổi tà ma và đem lại nhiều may mắn trong gia đình, cầu mong kinh tế thuận buồm, xuôi gió.

Bên cạnh đó muối còn là sự mặn mà, tình thân thiết quanh năm trong các quan hệ họ hàng, làng xóm và quan hệ làm ăn.

Do vậy vào đêm giao thừa, sáng sớm mùng 1 Tết hoặc những ngày đầu năm mới, nhiều người thường bỏ ra từ 10.000 đến 15.000 để mua một túi muối nhỏ từ người bán dạo tại các cổng đình, đền, chùa... để mong muốn được rước tài lộc về nhà.

Mua vàng có tốt không?

Theo quan niệm của người xưa, mua vàng cầu may dịp đầu năm mới là một nét văn hóa tín ngưỡng dân gian của người Việt. Việc mua vàng vừa để tích trữ tài sản vừa cầu may đầu năm cho cả năm được no đủ sung túc.

Do vậy cứ vào ngày vía Thần Tài (ngày mùng 10 tháng Giêng) người dân thường xếp hàng từ sáng đến tối để mua vàng.

Mua lửa ngày mùng một

Bên cạnh tục mua muối, ngày đầu năm mới nhiều người còn mua thêm lửa vì theo như quan niệm, lửa mang đến sự ấm áp, hạnh phúc cho gia đình. Mua lửa mang đến nhiều may mắn nên người ta thường mua diêm, mua lửa và mua bật lửa đầu năm để mong muốn năm đó có nhiều may mắn và tài lộc đến cho gia đình.

Mua giấy xin chữ đầu xuân

Xin chữ đầu năm là một tục lệ có giá trị nhân văn sâu sắc - việc mua giấy xin chữ được người xưa cho là việc làm mang nhiều ý nghĩa văn hóa. Nó thể hiện sự trọng chữ nghĩa và cũng là mong muốn xin được con chữ lấy may mắn, cầu một năm tài lộc..

Như người xưa thường nói: "Nét chữ nết người" nên ngày xưa, những người được mọi người xin chữ là những nho sĩ, những thầy giáo, thầy đồ có tiếng hiền tài, đức độ, học rộng biết nhiều, viết chữ đẹp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link