Cúng Rằm tháng Chạp nhất định phải biết điều này kẻo tới lúc hối hận thì quá muộn

( PHUNUTODAY ) - Cúng Rằm tháng Chạp nhất định phải biết điều này kẻo tới lúc hối hận thì quá muộn hãy dành 1 phút để đọc và nằm lòng ngay.

cung-ram

Ngày rằm (ngày Vọng) có sự thông suốt của mặt trăng và mặt trời tức là trong ngày này thần thánh, tổ tiên thông thương với con người thì con người chỉ cần thật tâm cầu nguyện sẽ dễ dàng gửi được những nguyện cầu hơn. Hơn nữa, lễ cúng trong ngày này còn thể hiện mong muốn con người sáng suốt trong sạch, đẩy lùi những thứ xấu xa trong lòng.

Chính vì thế đây là những thời điểm thuận lợi để khấn gia tiên giúp thần thức của người đã khuất thoát khỏi những phiền não và có thể tự do tới với cảnh giới an lạc và dễ dàng đón nhận những tình cảm, lời cầu nguyện và ước mong của con cháu.

Kiêng kỵ ngày Rằm tháng Chạp

1. Không tranh cãi, gây gổ, đánh nhau

Người ta quan niệm rằng tháng Chạp là lúc ngày cùng tháng tận, nếu trong những ngày này mà tranh cãi với người khác thì dễ ảnh hưởng đến vận trình năm mới, dễ gặp nhiều chuyện phiền phức rắc rối.Ngoài ra, ngày rằm tháng Chạp cũng là lúc mà thần thánh bề trên cùng ông bà tiên tổ về thăm con cháu, có thể nhìn và nghe thấy những điều sai trái chúng ta làm, nếu cố tình gây mâu thuẫn, không giữ hòa khí sẽ bị các đấng bề trên trách phạt.

Thêm vào đó, nóng nảy cãi cọ sẽ khiến cho vận tiểu nhân mạnh thêm mà vận quý nhân càng thêm suy yếu. Gia đình xảy ra nhiều chuyện lục đục, công việc bất thuận gian nan… tốt nhất nên tránh đi là hơn, một điều nhịn là chín điều lành.

2. Không nhặt, dùng tiền rơi ngoài đường

Thấy tiền rơi nhặt lên không có gì là sai, nhưng nếu là những ngày trong tháng cuối năm này thì bạn đừng làm điều đó nhé.Người ta kiêng kị trong tháng Chạp nhặt tiền rơi ngoài đường về tiêu vì tiền này thường là tiền cúng lễ, người ta cúng tiền thật trong rằm tháng Chạp để xua đi vận rủi mà chúng ta lại nhặt về dùng thì chính là mang vận rủi ấy theo mình, những điều xui xẻo sẽ cứ thế mà tới.Nếu bạn không biết mà lỡ nhặt lên thì nên đem đi quyên góp, từ thiện, làm những điều có ích cho xã hội chứ chớ nên dùng vào việc cá nhân nhé.

3. Tránh làm vỡ bát đĩa

Trong tháng Chạp, đặc biệt là vào ngày rằm, các cụ xưa cực kì kiêng kị làm vỡ bát đĩa. Theo quan niệm dân gian, những ngày này mà bát đĩa vỡ mẻ là điềm báo xui rủi, kém may mắn.Bát đĩa vỡ còn tượng trưng cho gia đình lục đục, gia đạo bất an, vận xui ập tới, tài lộc tiêu tan. Vẫn biết chẳng ai cố tình đập vỡ bát nhưng tới tháng Chạp, bạn hãy cẩn thận với bát đĩa trên tay mình nhé.

Các gia chủ nên chuẩn bị những thứ sau đây trong mâm cỗ cúng Rằm tháng Chạp:

Lễ chay: hương, hoa tươi, hoa quả tươi, trầu cau, nước sạch, nến.

Lễ cúng rằm tháng Chạp cỗ chay luôn cần có hoa quả tươi

Lễ mặn: Thịt gà luộc, xôi (hoặc bánh chưng), khoanh giò/chả, các món mặn khác và rượu. Hiện nay, nếu không cúng rằm tháng Chạp bánh chưng, người dân thường cúng bằng xôi gấc với quan niệm màu đỏ của xôi gấc mang lại may mắn cho các gia đình.

Một số lễ tục, kiêng kỵ khác trong dịp rằm tháng Chạp

Trong dịp rằm tháng Chạp, ngoài việc biện sửa lễ vật cúng rằm, tùy theo phong tục từng địa phương mà một số gia đình còn tiến hành làm sớ cầu an. Việc này được tiến hành tại chùa và gồm tất cả 7 lá sớ, mục đích cầu bình an cho các thành viên trong gia đình.

Theo nếp xưa thường khuyên trong ngày này phải giữ cho tâm hồn thanh tịnh, sạch sẽ.Một điều cần chú ý trong ngày rằm đặc biệt cuối cùng của năm này là các bạn không nên vay mượn người khác. Vay tiền vào ngày này có thể trở thành khoản nợ lớn, ảnh hưởng đến vận tài lộc trong năm mới của bạn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link