Cuộc sống chốn hậu cung: Các phi tần làm gì khi không hầu hạ hoàng đế thị tẩm?

19:41, Chủ nhật 09/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Cuộc sống của phi tần chốn cung cấm hầu như đều xoay quanh hoàng đế. Tuy nhiên, không phải lúc nào họ cũng được hầu hạ ngài. Những lúc như vậy họ thường làm gì?

Trong hậu cung, hoàng hậu giữ vai trò chủ trì mọi công việc, giám sát tất cả phi tần, thái giám và cung nữ. Theo tập tục đa thê, hoàng hậu là chính thất, còn các phi tần là thiếp thất, vì vậy hoàng hậu được xem như "Hoàng đích mẫu" của tất cả hoàng tử và công chúa, bất kể chúng là con của phi tần nào.

Mỗi ngày vào lúc 5 giờ sáng, các phi tần phải thức dậy để chuẩn bị cho việc thỉnh an thái hậu và hoàng hậu. Họ có một giờ để chọn trang phục, trang sức, chải tóc và trang điểm.

Đến khoảng 6 giờ, tất cả phi tần sẽ lần lượt đến cung của thái hậu và hoàng hậu để thỉnh an buổi sáng. Họ cũng phải thực hiện nghi thức này thêm một lần vào buổi tối.

Mỗi sáng, các phi tần đều đến cung của thái hậu và hoàng hậu để thỉnh an

Mỗi sáng, các phi tần đều đến cung của thái hậu và hoàng hậu để thỉnh an

Sau khi hoàn tất thỉnh an, các phi tần có thể trở về cung của mình để dùng bữa sáng. Phi tần triều Thanh mỗi ngày chỉ dùng hai bữa chính. Bữa sáng của họ diễn ra từ 7h đến 9h sáng, trong khi bữa chiều được phục vụ từ 11h trưa đến 14h chiều.

Chế độ ăn uống của các phi tần thay đổi tùy theo địa vị của họ. Theo ghi chép, hoàng quý phi được nhận 6 kg thịt lợn, quý phi nhận 4,9 kg, phi nhận 4,5 kg, và thiếp nhận 3,4 kg. Ví dụ, hoàng quý phi sẽ được cấp 10 quả cà tím, trong khi quý phi và phi chỉ được 8 quả.

Các phi là những vợ lẽ chính thức của hoàng đế, mỗi người đều có cung riêng và quyền quản lý người trong cung của mình, bao gồm cả những phi tử có địa vị thấp hơn sống tại đó. Do đó, sau khi thưởng thức bữa sáng, các phi tần thường đến thăm hỏi và trò chuyện với vị chủ cung của mình để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, vì việc sống chung trong cùng một cung đòi hỏi sự hòa hợp.

Vào khoảng 11 giờ trưa, các phi tần sẽ tiếp tục dùng bữa chiều.

Vào khoảng 11 giờ trưa, các phi tần sẽ tiếp tục dùng bữa chiều

Vào khoảng 11 giờ trưa, các phi tần sẽ tiếp tục dùng bữa chiều

Khi bữa chiều kết thúc, các phi tần có thể dành thời gian cho những sở thích cá nhân, trong đó có việc làm đẹp - một việc vô cùng quan trọng trong cuộc sống của họ. Bên cạnh đó, nữ nhân trong cung còn có nhiều thú tiêu khiển khác như đánh bài, thêu thùa, vẽ tranh, xem kịch, hoặc ngắm hoa. Đối với hoàng hậu, các hoạt động sẽ đặc biệt hơn, bao gồm xem kịch, ngắm hoa, hoặc trò chuyện cùng thái hậu và hoàng đế.

Vào buổi tối, các phi tần có thể đi tắm rửa trong lúc chờ đợi hoàng đế lật thẻ bài thị tẩm. Đến khoảng 20 giờ tối, nếu không có thái giám đến báo tin, nghĩa là đêm đó họ không phải hầu hạ hoàng đế và có thể đi ngủ sớm.

Vào buổi tối, các phi tần có thể đi tắm rửa trong lúc chờ đợi hoàng đế lật thẻ bài thị tẩm

Vào buổi tối, các phi tần có thể đi tắm rửa trong lúc chờ đợi hoàng đế lật thẻ bài thị tẩm

Nếu may mắn được chọn, phi tần sẽ thay y phục, tắm rửa kỹ lưỡng và thoa hương liệu lên cơ thể. Sau khi hoàn tất chuẩn bị, họ sẽ lên giường nằm, quấn chăn kín người và chờ đợi 3 - 4 thái giám đưa đến tẩm cung của hoàng đế.

Đối với hoàng đế, phi tần chỉ là công cụ sinh sản, không có nhiều cảm xúc gắn bó. Do đó, các phi tần được thị tẩm không được phép ngủ qua đêm cùng hoàng đế, thời gian sủng hạnh thường không kéo dài quá 1 tiếng đồng hồ và họ phải trở về cung của mình trước 12 giờ đêm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy