Cuối năm dọn lại bàn thờ nhớ làm những việc này: Sang năm gia chủ làm gì cũng may mắn, đếm tiền mỏi tay

( PHUNUTODAY ) - Cứ mỗi dịp cuối năm các gia đình thường tỉa chân nhang, dọn dẹp ban thờ Thổ công, gia tiên để cầu mong một năm mới bình an, phát tài.

Lau dọn bàn thờ tỉa bớt chân nhang

Theo quan niệm dân gian từ trước tới nay trong quan niệm của nhiều người, cứ thấy ban thờ không sạch sẽ là lau dọn, ít ai để ý đến ngày dọn ban thờ đúng phong thủy.  Thậm chí, có nhiều gia chủ vô tâm để ban thờ bụi bẩn đến nỗi có cả nhện giăng tơ khắp nơi linh thiêng, như vậy sẽ không tốt cho tài lộc trong gia đình.

Theo các chuyên gia phong thủy thì một năm có 12 tháng chúng ta sẽ lau dọn 12 lần trong năm và thường lau dọn vào 3 ngày cuối của một tháng. Đối với tháng 12 âm lịch tức tháng Chạp thì chỉ cần từ ngày 23 âm lịch chúng ta cần lau dọn bàn thờ để tiễn Ông Táo về trời.

Khi tỉa bớt chân hương nên để lại số lẻ

Khi tỉa bớt chân hương nên để lại số lẻ

Những lưu ý khi lau dọn ban thờ, tỉa chân nhang dịp cuối năm

Trong quá trình lau dọn bàn thờ, tỉa bớt chân nhang bạn cần phải chú ý tới những vấn đề tâm linh sau:

Khi muốn lau chùi bàn thờ bạn cần dùng rượu gừng hoặc nước thảo dược, khăn gạc lau sạch từ miệng bát hương trở xuống. Sau khi đã vệ sinh, sang, sửa bát hương xong đặt yên vị trên bàn thờ, gia chủ không được xê dịch bát hương kẻo mất lộc.

Trong khi lau bạn hãy dùng khăn do chuyển nhẹ nhàng, lưu ý không làm trầy xước món đồ trên bàn thờ nhà mình. Bạn tuyệt đối không dùng các hóa chất tẩy mạnh để làm sạch đồ đồng, bởi có thể làm hỏng bề mặt món đồ và tạo mùi hóa chất khó ngửi cho chốn linh thiêng.

Trước khi bạn dọn dẹp, cần chuẩn bị một chiếc mâm có phủ giấy đỏ hoặc giấy trắng lên trên để đặt bát hương, bài vị và các đồ thờ.

Nên lau dọn bà thờ trước ngày 23 tháng Chạp tiễn ông Táo về trời

Nên lau dọn bà thờ trước ngày 23 tháng Chạp tiễn ông Táo về trời

Trong khi lau dọn nếu bạn muốn tỉa bớt chân nhang, bạn hãy lấy thìa xúc ra từng thìa tro nhỏ để bỏ đi. Hãy giữ lại một ít tro và chân nhang, bởi việc đổ hết tro và chân nhang theo quan niệm của người xưa là gây hao tán tài lộc cho gia chủ. 

Ngoài ra, khi tỉa chân hương bạn nhất định phải để lại số chân hương là số lẻ, bởi quan niệm tâm linh số lẻ chính là biểu tượng của dương khí, của sinh sôi nảy nở, sự tốt lành trong cuộc sống. 

(*) Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Theo:  khoevadep.com.vn copy link