Cuối năm mang 4 loại quả này ra mộ thắp hương để tổ tiên phù hộ, 1 loại quả xui xẻo phải tránh

( PHUNUTODAY ) - Khi đi lễ ở mộ phần tổ tiên vào dịp cuối năm, gia chủ nên lựa chọn những loại quả có ý nghĩa tốt để gia đạo bình an, năm mới may mắn.

4 loại qua nên mang đi tạ mộ cuối năm

- Nho

Nho là loại trái cây quen thuộc với mọi người. Loại quả này cũng hay được dùng trong việc tế lễ. Nho thường kết lại thành chùm lớn, quả căng mọng, tượng trưng cho mùa màng bội thu, khả năng sinh sản tốt. Trong các buổi tế lễ, người ta thường dâng chùm nho lên tổ tiên với mong muốn bề trên phù hộ, con cháu có cuộc sống ấm no, bình an.

- Táo

Táo là loại trái cây phổ biến, được bán rất rộng rãi. Loại quả này cũng hay được dùng trong các nghi lễ thờ cúng. Quả táo tượng cho sự đoàn tụ, hòa bình, mang lại hy vọng về cuộc sống tốt đẹp. Ngoài ra, táo còn được cho là loại quả có khả năng xua đuổi tà ma, mang lại nhiều may mắn cho gia đình. Táo đỏ chính là lọa được ưu tiên nhất trong việc thờ cúng.

trai-cay-cung-o-mo-01

- Bưởi

Bưởi là loại quả thường được dùng trong các mâm lễ cúng.; Loại quả này có dáng căng tròn, phần vỏ bóng đẹp, màu xanh hoặc màu vàng mang ý nghĩa tròn đầy, viên mãn. Dâng cúng quả bưởi mang theo ước mong năm mới gia đình sum vầy, thịnh vượng.

- Cam

Cam có vỏ màu vàng sáng, mùi hương dịu nhẹ, thanh mát. Những quả cam căng bóng, tròn trịa mang lại nguồn năng lượng tích cực, rất phù hợp để làm loại quả dâng cúng tổ tiên.

Không nên mang chuối đi tảo mộ

Chuối là loại quả thường xuyên được dùng để thờ cúng. Hầu hết các gia đình đều sẽ đặt một nải chuối trên bàn thờ vào các dịp lễ Tết. Tuy nhiên, chuối lại là loại quả không được khuyến khích để đem ra cúng ở mộ. Theo quan niệm, chuối là loại quả có tính thu hút. Đặt chuối trên bàn thờ giúp hút tài lộc, may mắn. Ngoài ra, quả chuối cũng mang ý nghĩa sum vầy, nâng đỡ, che chở. Người ta cho rằng dịp tảo mộ cuối năm là thời điểm các cô hồn được hoạt động thoải mái hơn. Do đó, mang chuối đi tảo mộ có thể thu hút những điều không hay. Mang nải chuối này về nhà sẽ khiến gia đình gặp nhiều xui xẻo.

Lưu ý, mỗi địa phương sẽ có một quan niệm khác nhau, việc kiêng kỵ trong thờ cúng cũng sẽ khác nhau. Tùy theo quan niệm của từng vùng và từng gia đình, gia chủ có thể lựa chọn có dùng chuối để cúng ngoại mồ hay không và chọn những loại trái cây khác để cúng ở mộ cho phù hợp. Ngoài ra, việc thờ cúng tổ tiên quan trọng sự thành tâm, nghiêm túc. Gia chủ chỉ cần thực hiện việc này một cách trang nghiêm, chỉn chu, không cần quá cầu kỳ, mâm cao cỗ đầy hay sơn hào hải vị. Lễ vật dâng cúng phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình là được.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link